ข่าว

"นายกฯ "ยันไม่ห้ามใช้รถยนต์ ขอ ปชช. ช่วยประหยัดพลังงาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นายกฯ" ยันไม่ห้ามใช้รถยนต์ ขอ ปชช. ช่วยประหยัดพลังงาน หมั่นล้างแอร์ เปิด-ปิด ไฟ เป็นเวลา บอกใช้เงินตรึงราคาดีเซลวันละ 600 ล้านบาท ระบุเย็นนี้นัดพรรคร่วมฯ กินข้าวเฉย ๆ ไม่ได้เลี้ยงใคร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรีเต็มคณะแล้วเสร็จ จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา " นายกรัฐมนตรี" และรมว.กลาโหม ได้เรียกประชุม ครม.นอกรอบ โดยมีรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี หัวหน้าส่วนราชการ และเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) เข้าร่วมประชุม เป็นการติดตามและเตรียมการรับมือสถานการณ์สู้รบระหว่างยูเครน-รัสเซียพร้อมหามาตรการผลกระทบต่อประชาชน โดยเฉพาะปัญหาด้านพลังงานที่ขณะนี้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ได้ใช้เวลาหารือเป็นเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง

 

จากนั้น "นายกรัฐมนตรี" ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน โดยระบุว่า สิ่งสำคัญจะแก้ไขปัญหาเรื่องผลกระทบจากการสู้รบของประเทศยูเครน และรัสเซียได้อย่างไรหลายมาตรการได้มีการเตรียมการไว้ล่วงหน้า และปัจจุบันก็เริ่มเดือดร้อนโดยเฉพาะด้านพลังงาน แก๊ส น้ำมัน ซึ่งเราใช้จ่ายไปพอสมควร เพื่อรักษาระดับราคาให้อยู่ในเกณฑ์ 30 บาทในช่วงที่ผ่านมา แต่ตอนนี้ราคาต้นทุนสูงขึ้นมากทุกวัน เราจะทำอะไรได้ต่อไปซึ่งเรื่องนี้มีการเตรียมการอยู่แล้ว ดังนั้นขอความร่วมมือประชาชนให้ช่วยกัน คือการใช้พลังงานอย่าง
ประหยัดได้หรือไม่ การขับขี่รถยนต์ซึ่งตนไม่ได้ห้ามใช้  ใครใช้ได้ก็ใช้ ใครที่ไม่จำเป็นก็ให้ลดลง

นอกจากนี้ยังรวมถึงการทำความสะอาดแอร์ที่บ้าน เปิด-ปิดไฟเป็นเวลา และการทำงานผ่านระบบวิดีโอหรือเวิร์คฟอร์มโฮม ซึ่งเป็นมาตรการช่วยตัวเองและลดค่าใช้จ่าย ตนขอแค่นั้น ส่วนที่เหลือรัฐบาลจะหามาตรการมาดูแลต่อไป

 

อย่างไรก็ตามการใช้มาตรการต่าง ๆ จะต้องใช้เงินทั้งสิ้น วันนี้ราคาพลังงานโดยเฉพาะค่าน้ำมันอย่างเดียวใช้เงินวันละประมาณ 600 ล้านบาท ในการดูแลราคาน้ำมันดีเซลอย่างเดียว จึงอยากให้ลองคิดดูว่าหากราคาขึ้นไปอย่างนี้ทุกวัน ๆ จะใช้เงินวันละเท่าไหร่ ดังนั้นขอฝากให้ทุกคนช่วยคิดด้วยแล้วกัน 

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงการจัดงานเลี้ยงพรรคร่วมรัฐบาลในเย็นวันนี้ "นายกรัฐมนตรี" ระบุว่า ก็กินข้าวเฉย ๆ จะไปเลี้ยงใครเล่า

 

ส่วนที่ไม่ได้เชิญ นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา และนายชัชวาลล์ คงอุดม หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท  เข้าร่วมงานเลี้ยงเย็นวันนี้ "นายกรัฐมนตรี" ไม่ได้ตอบคำถาม ก่อนจะหันหน้าไปมอง นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกรัฐบาล และเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าโดยทันที
 

 

 

 



 

logoline