ข่าว

ศาลสั่งจำคุก จำเลยที่ 2 - 9 คนละ 4 ปี อีก 1 ยกฟ้อง คดี "นรต.โดดร่มไม่กาง" ปี 57

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 7 สั่งจำคุกจำเลยที่ 2-9 คนละ 4 ปี ในคดี 2 "นรต. โดดร่มไม่กาง" เมื่อปี 2557 ส่วนจำเลยที่ 1 ยกฟ้อง ชี้ไม่มีส่วนร่วมในการประมาท ขณะพ่อผู้เสียชีวิตพอใจคำพิพากษาหลังต่อสู้มาเกือบ 8 ปี

จากเหตุการณ์การฝึกหลักสูตรพลร่มนักเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน รุ่นที่ 69 ที่ค่ายนเรศวร จ.เพชรบุรี เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2557 แล้วเกิดอุบัติเหตุร่มไม่กาง ส่งผลให้ นรต.ชยากร พุทธชัยยงค์ หรือโยโย่ และ นรต.ณัฐวุฒิ ติรสุวรรณสุข หรือฟิว เสียชีวิตนั้น

ล่าสุด วันนี้ ( 8 มี.ค.2565)   ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 จ.สมุทรสงคราม นัดฟังคำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ อท 17/2563 ระหว่างพนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษ ฝ่ายคดีปราบปรามการทุจริต 1 ภาค 7 โจทก์ และนายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ นายสาธร พุทธชัยยงค์ บิดาของนักเรียนนายร้อยตำรวจชยากร พุทธชัยยงค์ หรือโยโย่ เป็นโจทก์ร่วม กับ ร้อยเอก กณพ อยู่สุข จำเลยที่ 1 กับพวก รวม 9 ราย ประกอบด้วย นายสมชาย อำภา จำเลยที่ 2 จ่าเอก กีรดิต สุริโย จำเลยที่ 3 นายรัชเดช เถาว์เพ็ง จำเลยที่ 4 นายวัชรพงษ์ วงษ์สุวรรณ จำเลยที่ 5 พ.ต.อ.อโนทัย ศาสตร์สง่า จำเลยที่ 6 พ.ต.อ.ประพงษ์ ภูฮง จำเลยที่ 7 ร.ต.อ.พิพัฒน์ เยาวเรศ จำเลยที่ 8 และนายสุพร ธนบดี จำเลยที่ 9  ในข้อหาเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย รับอันตรายสาหัส ป.อาญา มาตรา 83, 86, 157, 291, 300 พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์กรหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502 มาตรา 3, 11

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ศาลสั่งจำคุก จำเลยที่ 2 - 9  คนละ 4 ปี อีก 1 ยกฟ้อง  คดี "นรต.โดดร่มไม่กาง" ปี 57

 

โดยวันนี้เวลาประมาณ 08.30 น. นายสาธรเดินทางมาที่ศาลพร้อมด้วย นายหิรัณย์ อิทธิสุขนันท์ ทีมทนาย

ต่อมา ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 พิจารณาแล้วเห็นว่า ความผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 จำเลยที่ 6-8 ไม่มีเจตนาพิเศษที่จะทำให้เกิดความเสียหายแก่กองบินตำรวจ จึงไม่มีความผิด จำเลยที่ 1-5 และที่ 9 ไม่มีความผิดฐานเป็นผู้สนับสนุน จำเลยที่ 6 - 8 ด้วย

 

ส่วนความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานของรัฐ จำเลยที่ 1- 5 ไม่มีหน้าที่ติดตั้งสลิง จึงไม่มีความผิด จำเลยที่ 9 แม้มีหน้าที่ติดตั้งสลิงตามสัญญาจ้าง แต่ขาดเจตนาพิเศษที่ทำให้เกิดความเสียหายแก่กองบินตำรวจ และบริษัท การบินไทยจำกัด (มหาชน) จึงไม่เป็นความผิด

 

สำหรับความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 291, 300 จำเลยที่ 5 เป็นผู้จัดหาสลิง แต่ไม่ได้ตรวจสอบคุณภาพ ส่วนจำเลยที่ 2 - 4 ร่วมกันติดตั้งสลิงทั้งที่ทราบว่าไม่มีใบรับรองและไม่มีการทดสอบคุณภาพเพื่อให้ทราบถึงแรงดึงของสลิง แต่มิได้ตรวจสอบ ทั้งไม่ได้ทดสอบคุณภาพของสลิง และจำเลยที่ 9 มีหน้าที่ดูแลซ่อมบำรุงและอยู่ด้วยในขณะมีการติดตั้งสลิง แต่ไม่ได้สอบถามแหล่งที่มาของสลิง

 

ฟังได้ว่าจำเลยที่ 2 - 9 กระทำโดยประมาท ส่วนจำเลยที่ 1 ไม่มีหน้าที่กำกับดูแลควบคุมการติดตั้ง และไม่ได้อยู่ด้วยในขณะติดตั้งจึงไม่มีความผิด

 

ศาลสั่งจำคุก จำเลยที่ 2 - 9  คนละ 4 ปี อีก 1 ยกฟ้อง  คดี "นรต.โดดร่มไม่กาง" ปี 57

 

 

พิพากษาว่า จำเลยที่ 2 - 9 มีความผิดฐานประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายและได้รับอันตรายสาหัสตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 291 (เดิม), 300 (เดิม) เป็นกรรมเดียว ผิดต่อกฏหมายหลายบท ให้ลงโทษฐานประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย อันเป็นกฎหมายบทที่มีโทษหนักที่สุดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 90 จำคุกคนละ 4 ปี ข้อหาอื่นให้ยก และยกฟ้องจำเลยที่ 1

 

 

ศาลสั่งจำคุก จำเลยที่ 2 - 9  คนละ 4 ปี อีก 1 ยกฟ้อง  คดี "นรต.โดดร่มไม่กาง" ปี 57

 

ต่อมาเมื่อเวลา 12.00 น. นายสาธร เปิดเผยภายหลังศาลตัดสินว่า การต่อสู้ที่ยาวนานมาเกือบ 8 ปี พบอุปสรรคพอสมควร แต่การตัดสินวันนี้จำเลยถูกลงโทษจำคุกคนละ 4 ปี ซึ่งตนเห็นถึงความสว่างทางกระบวนการยุติธรรมในระดับที่พอใจ จากนี้ไปเมื่อจำเลยขออุทธรณ์ ตนก็จำเป็นต้องอุทธรณ์ด้วย

 

 

 


นพพร บุญทนาวงศ์ ผู้สื่อข่าวสมุทรสงคราม

 

 

logoline