ข่าว

เยาวชนราชบุรี คว้ารางวัลเหรียญทอง ประกวดวาดภาพ "นกฮูก" ระดับโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนอื่นจะนึกถึงนกฮูกเป็นความมืด แต่ตนเองตีความใหม่ว่าเป็นนกฮูกด้านสว่าง นำลายไทยประยุกต์มาผสม และเทวทูตของชาติตะวันตก มารวมอยู่ในภาพ

วันที่ 8 มี.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้มีการจัดการประกวดภาพวาด ภายใต้ชื่องาน International Festival of Owls’ children’s owl art contest. ซึ่งได้มีการรวบรวมผลงานจากทั้ง 38 ประเทศ ทั่วโลก 2801 ผลงาน ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นคนไทยได้ส่งผลงานเข้าไปประกวด ชื่อนายรพีวิชญ์ จิรมิตรมงคล อายุ 15 ปี หรือ น้องภูผา ดีกรีลูกศิษย์ อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ แต่ที่น่าภาคภูมิใจก็คือ น้องภูผาได้ส่งเข้าประกวดเป็นปีแรก และได้รับรางวัลเหรียญทอง อันดับ 1 ในรุ่น 15-18 ปี ซึ่งเป็นคนไทยคนแรกที่ได้รางวัลในรุ่นนี้มาครอง

เยาวชนราชบุรี คว้ารางวัลเหรียญทอง ประกวดวาดภาพ "นกฮูก" ระดับโลก

 

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบน้องภูผา ที่บ้านเลขที่ 449/50 ต.ดอนตะโก อ.เมือง จ.ราชบุรี โดยมี น.ส.สาลินี อินทร์ไข่ อายุ 38 ปี มารดาของน้องภูผา ร่วมพูดคุยด้วย ให้ข้อมูลว่า ทางแม่น้องภูผามีเพื่อนอยู่ที่สหรัฐอเมริกา และทราบว่าการแข่งขันรายการนี้จะจัดขึ้นในอีก 1 สัปดาห์ จึงได้บอกแม่มา พอน้องภูผาทราบ ก็เลยอยากเข้าประกวด เพื่อลองวัดความสามารถของตนเอง วาดภาพพร้อมตั้งชื่อภาพว่า Owl of paradise  

 

จนวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 65 ทางเว็บไซต์ทางการแข่งขันนี้ ได้ประกาศว่า ภาพที่น้องภูผา ที่ส่งไปได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 พร้อมส่งอีเมล์ยืนยันมาให้กับทางแม่ของน้อง ก่อนที่จะส่งเหรียญทอง และใบประกาศนียบัตรมาให้ และขอภาพน้องไปจัดแสดงในนิทรรศการ ที่พิพิธภัณฑ์ ในเมือง Houston, USA ตั้งแต่เดือนมีนาคม 65 -กุมภาพันธ์ 66 และภาพยังได้ถูกคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 20 ภาพ เพื่อทำปฎิทิน โปสการ์ด ของสถาบันวิจัยนกฮูก นานาชาติ และจัดจำหน่ายไปทั่วโลกอีกด้วย

 

เยาวชนราชบุรี คว้ารางวัลเหรียญทอง ประกวดวาดภาพ "นกฮูก" ระดับโลก

น้องภูผา กล่าวว่า รายการประกวดในสหรัฐอเมริกา จัดมาโดยต่อเนื่องถึง 11 ปีแล้ว ตนเองก็เลยอยากลองส่งประกวด แต่ก็ไม่ได้หวังรางวัลอะไร ซึ่งภาพของตนเป็นสไตล์ไทยร่วมสมัย โดยให้มีการตีความต่าง ๆ ในภาพ พอหลังจากประกาศออกมาก็รู้สึกดีใจมากที่ได้รางวัลที่ 1 ในรุ่นอายุ 15-18 ปี

 

นอกจากภูผาแล้วก็ยังมีคนไทยอีกคน คือน้องไทม์ ได้รับรางวัลชมเชย รุ่น 10-14 ปี ในการประกวดนี้เช่นกัน ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ลองส่งไปประกวดต่างประเทศ แต่ก็จะมีก่อนหน้าที่ที่ได้ส่งไปที่กรุงมอสโค ประเทศรัสเซีย เพื่อไปร่วมแสดงงานประกวด

 

โดยภาพที่ส่งเข้าไปคอนเซ็ปก็คือ คนจะนึกถึงนกฮูกเป็นความมืด ตนเองเลยตีความหมายใหม่ว่าเป็นนกฮูกด้านสว่าง โดยตั้งชื่อภาพว่า Owl of paradise โดยมีการนำลายไทยประยุกต์มาผสม มีการปิดทองและตัดเส้น และมีการรวมเอาเทวทูตของชาติตะวันตก มารวมอยู่ในภาพด้วย ทั้งนี้สามารถติดตามภาพวาดของน้องภูผาได้ได้ทางเฟสบุ๊ค รพีวิชญ์ จิรมิตรมงคล

 

เยาวชนราชบุรี คว้ารางวัลเหรียญทอง ประกวดวาดภาพ "นกฮูก" ระดับโลก

เยาวชนราชบุรี คว้ารางวัลเหรียญทอง ประกวดวาดภาพ "นกฮูก" ระดับโลก

 

ภัทรพงศ์ คำเปรม  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ราชบุรี

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ