ข่าว

"ครม." วันนี้เคาะเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.-นายกเมืองพัทยา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วาระร้อน "ครม." วันนี้ มหาดไทยชงไฟเขียวเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.-นายกเมืองพัทยา คาดเลือกตั้ง 29 พ.ค.นี้ -ถกมาตรการเร่งด่วนช่วยเหลือนักท่องเที่ยวรัสเซีย-ยูเครนตกค้างในไทยกว่า 7 พันคน หลังรัสเซียถูกคว่ำบาตร -ถกรับมือสถานการณ์ราคาน้ำมันดีเซลพุ่งกระทบค่าครองชีพ

วันที่ 8 มี.ค.65 จับตา "ครม." วันนี้กระทรวงมหาดไทยจะเสนอเรื่องการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) นายกเมืองพัทยา และสมาชิกสภาเมืองพัทยาให้ "ครม." พิจารณา เมื่อ "ครม."มีมติเห็นชอบเรียบร้อยแล้ว สำนักเลขาธิการ ครม.จะแจ้งมติ ครม.ให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้รับทราบ เพื่อประชุมและประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้ง

 

จากนั้นผู้อำนวยการการเลือกตั้งท้องถิ่นจะประกาศให้มีการเลือกตั้ง และเริ่มกระบวนการเปิดรับสมัครรับเลือกตั้ง ประกาศบัญชีรายชื่อผู้สมัคร ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง กำหนดวันสุดท้ายการส่งหนังสือแจ้งเจ้าบ้าน การแจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง การเพิ่มชื่อ-ถอนชื่อ ไล่เรียงตามลำดับไปจนวันเลือกตั้ง เป็นต้น ส่วนวันเลือกตั้งคาดว่ามีจะกำหนดให้วันอาทิตย์ที่ 29 พฤษภาคมทั้ง กทม.และเมืองพัทยา

นอกจากนี้ "ครม." จะหารือถึงสถานการณ์ระหว่างรัสเซีย – ยูเครน ที่ยังไม่มีท่าทีว่าจะยุติลงโดยเร็วส่งผลให้ราคาพลังงานและสินค้าโภคภัณฑ์ปรับขึ้นสูงสุดตั้งแต่ปี 2008 โดยรัฐบาลมีแผนรับมือราคาน้ำมันโดยจะตรึงราคาน้ำมันขายปลีกดีเซลไม่ให้เกิน  30 บาทต่อลิตร

 

ทั้งนี้ "ครม."จะมีการหารือกันถึงมาตรการในระยะต่อไปที่จะใช้ในการตรึงราคาดีเซลและดูแลค่าครองชีพให้กับประชาชนเบื้องต้นก่อนที่จะมีการนำมาตรการจากคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่จะปรับในวันที่ 9 มี.ค.จะมีการหารือกันในเรื่องนี้อีกครั้ง

 

ด้านการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)เสนอหามาตรการดูแลนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียและชาวยูเครนที่ติดค้างประเทศไทยประมาณ 7,000 คน ตามการมอบหมายของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) จะมีการนำเสนอ 4 มาตรการเร่งด่วนเข้าที่ประชุม "ครม." พิจารณา ประกอบด้วย

 

1.ขอยกเว้นค่าธรรมเนียมการต่อวีซ่าให้กับชาวรัสเซียและยูเครน ซึ่งปกติชาวรัสเซียเข้าไทยจะไม่ต้องชำระค่าวีซ่า โดยอยู่ได้ 30 วัน หากอยู่นานกว่านั้นต้องจ่ายค่าต่อวีซ่าคนละ 1,900 บาท ส่วนชาวยูเครนเข้าไทยสามารถทำวีซ่าที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง (VISA ON ARRIVAL : VOA) 2,000 บาท และกรณีต่อวีซ่าต้องจ่ายเพิ่ม 1,900 บาท

 

2.หาที่พักชั่วคราวให้กับนักท่องเที่ยวที่ตกค้างในระหว่างรอเครื่องบินจากรัสเซียส่งมารับ โดยบางคนไม่สามารถดูแลค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นได้ ตอนนี้อยู่ระหว่างประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใน 2 เมืองท่องเที่ยวหลักช่วยดำเนินการ ได้แก่ ภูเก็ต และพัทยา

 


 

3.หาช่องทางให้นักท่องเที่ยวชาวรัสเซียสามารถจ่ายค่าที่พักและอาหารให้กับผู้ประกอบการท่องเที่ยวได้ ภายหลังจากที่มีปัญหาไม่สามารถทำธุรกรรมทางการเงินผ่านวีซ่าและมาสเตอร์การ์ดได้ โดยให้ปรับมาใช้ยูเนียน เพย์ของจีนแทน ซึ่งจะต้องประสานให้ยูเนียนเพย์มาติดตั้งเครื่องอีดีซี ซึ่งเป็นอุปกรณ์รับชำระเงินให้กับโรงแรมต่างๆ

 

และ 4.การแก้ปัญหาค่าใช้จ่ายของผู้ติดเชื้อชาวรัสเซียและยูเครน เนื่องจากโรงพยาบาลเริ่มไม่แน่ใจว่า ประกันสุขภาพที่นักท่องเที่ยวจากทั้งสองชาติได้ซื้อมายังรับประกันอยู่หรือไม่ ทำให้โรงพยาบาลเรียกเก็บเงินมัดจำ จึงจะเสนอให้ "ครม."หาทางช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรม เพราะบางคนไม่สามารถจ่ายเงินได้

 

ส่วนวาระอื่นๆ

 

กระทรวงพลังงานเสนอการกู้เงินสภาพคล่องทางการเงิน ในปี 2565 – 2567 ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)

 

กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ ขอขยายระยะเวลาโครงการสนับสนุนผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมมุ่งสู่อุตสาหกรรมสีเขียว โดยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีคาร์บอนต่ำ (Greening Industry Through Low Carbon Technology Application for SMEs)

 

กระทรวงศึกษาธิการเสนอโครงการอาชีวะ ฝีมือชน พัฒนากำลังคนชายแดนใต้ หน่วยงานเจ้าของ

 

ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมใบอนุญาตตาม พ.ร.บ.แห่งชาติพ.ศ. 2562 พ.ศ...

 

สำนักงาน ก.พ.ร.เสนอการปรับปรุงโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการของกรมศุลกากร

 

กระทรวงแรงงานเสนอความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีต่อร่างปฏิญญาร่วมของการประชุมระดับรัฐมนตรี Abu Dhabi Dialogue ครั้งที่ 6 ( The joint Declaration of the Dhabi Dialogue Sixth Consultation)

 

กระทรวงสาธารณสุขเสนอเข้าร่วมภาคีของไทยในสถาบันวัคซีนนานาชาติ (International Vaccine Institute : IVI)

 

วาระเพื่อทราบ ที่น่าสนใจ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตสำรวจการจัดรูปที่ดิน ในท้องที่ตำบลเจ้าท่า และตำบลดงลิง อำภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ พ.ศ...

 

กระทรวงคมนาคมเสนอร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลพระบาท และตำบลพิชัย อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง พ.ศ....

 

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานสินค้าเกษตรสำหรับการปฏิบัติที่ดีสำหรับปางช้างเป็นมาตราฐานบังคับ พ.ศ.

 

กระทรวงสาธารณสุขเสนอขอถอนร่างพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่..) พ.ศ...   

 

กระทรวงการคลังเสนอขอถอนร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการให้เงินอุดหนุนบริการสาธารณะของรัฐวิสาหกิจ พ.ศ...

 

สรุปมติการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ครั้งที่ 1 /2565 หน่วยงานเจ้าของเรื่อง

 

กระทรวงยุติธรรมเสนอรายงานผลการดำเนินงานของคณะกรรมการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์กรณีถูกกระทำทรมานและถูกบังคับให้หาย สาปสูญ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564

logoline