ข่าว

"ศบค." ไม่ห้ามเดินทางช่วงสงกรานต์ 65 ชงเข้าชุดใหญ่ เคาะมาตรการ 18 มี.ค. นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศบค." เผยสงกรานต์ 65 ไม่ห้ามเดินทางข้ามจังหวัด ทำกิจกรรมตามประเพณีท้องถิ่น เตรียมชงมาตรการแบบชัด ๆ เข้าที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ 18 มี.ค. 65

พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ "ศบค." เผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ขอเชิญชวนทุกคนที่ในบ้านมีผู้สูงอายุ มีผู้ป่วยเรื้อรังและเด็กเล็กให้มารับวัคซีนทุกเข็มให้มากขึ้นก่อนช่วงวันหยุดยาวที่นจะมีการทำกิจกรรมร่วมกันค่อนข้างมาก และมีความเสี่ยงที่จะพบผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นตามที่ได้คาดกาลไว้ก่อนหน้านี้แล้ว

 

วันหยุดสงกรานต์ปีนี้มีจำนวนหลายวัน ทางกรมอนามัย ได้นำเสนอมาตรการควบคุมโรคในช่วงเทศกาลสงกรานต์ต่อที่ประชุมศบค. โดยประเด็นสำคัญ คือ จะต้องมีการประเมินความเสี่ยงในช่วงเทศกาลหยุดยาวจากกิจกรรม

  • การเดินทางกลับภูมิลำเนา / ท่องเที่ยว 
  • การรวมตัวของญาติพี่น้อง พบปะสังสรรค์ รับประทานอาการร่วมกัน รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ 
  • ทำบุญใส่บาตร สรงน้ำพระ 
  • กิจกรรมร่วมตัว ประเพณีท้องถิ่น วัฒนธรรมพื้นบ้าน 
  • การสาดน้ำ ประแห้ง กิจกรรมรื่นเริงต่าง ๆ  

"ศบค." ไม่ห้ามเดินทางช่วงสงกรานต์ 65 ชงเข้าชุดใหญ่ เคาะมาตรการ 18 มี.ค. นี้

พญ.สุมนี กล่าวต่อวา ในที่ประชุม "ศบค."  ได้มีการพูดคุยว่าในช่วงสงกรานต์นี้ไม่ได้งดการจัดกิจกรรม หรือ ห้ามเดินทางข้ามจังหวัดแต่ยังต้องอยู่ภายใต้มาตรการความปลอดภัย VUCA โดยประชาชนที่จะเดินทางกลับต่างจังหวัดเพื่อไปเยี่ยมผู้สูงอายุ จะต้องได้รับวัคซีนครบ โดยเฉพาะวัคซีนเข็ม รวมทั้งผู้สูงอายุที่บ้านต่างจังหวัดก็ควรจะต้องได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น  

 

นอกจากนี้จะมีการพูดคุยเพิ่มเติมเนื่องจากการพิจารณาในช่วงเทศกาลสงกรานต์จะต้องมีการพูดคุยกับหลาย ๆ หน่วยงานเพื่อพิจารณามาตรการต่างๆ  โดยจะนำเข้าที่ประชุม  "ศบค."  ชุดใหญ่ในวันที่ 18 มี.ค.นี้

 

"ศบค." ไม่ห้ามเดินทางช่วงสงกรานต์ 65 ชงเข้าชุดใหญ่ เคาะมาตรการ 18 มี.ค. นี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ