ข่าว

"คลัง" ยันไม่ลดภาษีเบนซิน แนะประชาชนใช้ "พลังงาน" เท่าที่จำเป็น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"คลัง" ยืนยันไม่ปรับลดอัตราภาษีน้ำมันเบนซิน เพื่อช่วยลดภาวะค่าครองชีพประชาชน ชี้ได้ใช้งบประมาณเพื่อพยุงราคา "พลังงาน" ไปมากแล้ว ระบุ ราคาพลังงานจะเป็นปัญหาช่วงสั้น แนะประชาชนลดการใช้รถยนต์ส่วนตัวและหันมาใช้รถโดยสารประจำทางแทน

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง(รมช.คลัง) กล่าวถึงปัญหาราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มสูงขึ้นในช่วงนี้ โดยกล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวจะเป็นปัญหาในระยะสั้นเท่านั้น

 

ดังนั้น จึงเร็วไปที่ "กระทรวงการคลัง" จะพูดเรื่องของการปรับลดอัตราภาษีน้ำมันลงอีก ซึ่งในส่วนของน้ำมันดีเซลนั้น ทางกองทุนน้ำมันก็ทำหน้าที่ในการดูแลไม่ให้ราคาปรับขึ้น

ส่วนราคาน้ำมันเบนซินทางกระทรวงการคลังจะมีนโยบายปรับลดอัตราภาษีเพื่อเข้าไปช่วยพยุงราคาหรือไม่นั้น นายสันติกล่าวว่า ยังเร็วไปที่จะพูดเรื่องนี้ โดยมองว่า ปัจจัยที่เข้ามากระทบต่อราคาน้ำมันโดยเฉพาะปัญหาความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครนก็เชื่อว่า จะไม่ขยายในวงกว้าง เนื่องจาก ทางประเทศขนาดใหญ่ทั้งสหรัฐอเมริกา ยุโรป และ จีนเอง ก็จะช่วยให้ปัญหาดังกล่าวไม่ขยายตัว

 

นายสันติ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ตนอยากขอให้ประชาชนช่วยกันประหยัดการบริโภคพลังงานเช่น การใช้รถโดยสารประจำทางแทนรถยนต์ส่วนบุคคล เป็นต้น ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยลดค่าครองชีพ

“ผู้ใช้น้ำมันต้องช่วยกันคนละไม้ละมือ ถ้าลำพังกระทรวงการคลังเองจะเข้าไปอุดหนุนอย่างเดียว ก็คงไม่ได้

 

ฉะนั้น ที่จะทำได้ คือ ช่วยกันประคองให้ผ่านวิกฤตนี้ไป ซึ่งกระทรวงการคลังก็ใช้งบในการดูแลพลังงานไปจำนวนมากแล้ว” รมช.คลัง กล่าว

CR: กรุงเทพธุรกิจ

logoline