ข่าว

"บิ๊กโจ๊ก" ลุยค้นแก๊ง "ค้ามนุษย์" 20 เป้าหมาย 4 จังหวัด "อายัดทรัพย์" 150 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กโจ๊ก" พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ร่วม ปปง. บุกค้นขบวนการ "ค้ามนุษย์" พร้อมกัน 20 เป้าหมาย ใน 4 จังหวัด อายัดทรัพย์สินกว่า 150 ล้านบาท

7 มี.ค.2565 พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะ รองผู้อำนวยการ ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (รอง ผอ.ศพดส.ตร.) นำกำลังเข้าตรวจค้นตามหมายค้นศาลอาญา 4 จังหวัด 20 เป้าหมาย ได้แก่ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ , ระนอง , ภูเก็ต และจังหวัดปัตตานี จับกุมผู้ต้องหา 3 คน สัญชาติเมียนมา  หลบหนีอยู่นอกราชอาณาจักร ประสาน ตท.ขอออกหมาย red notice ไว้ แล้ว อายัดบัญชีธนาคารของกลุ่มผู้ต้องหา ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ 25 บัญชี พบเงินหมุนเวียนในบัญชีรวมกว่า 980 ล้านบาท อายัดบ้านพร้อมที่ดิน 6 หลัง รถยนต์ 10 คัน รถจักรยานยนต์ 10 คัน อายัดเรือผู้ต้องหาและหุ้นส่วนเพื่อตรวจสอบ 11 ลำ รถยนต์บรรทุกแช่แข็ง 2 คัน สะพานปลา 1 แห่ง และทรัพย์สินอื่นๆ รวมมูลค่ารวมประมาณ 150 ล้านบาท โดยผู้ต้องหาและทรัพย์สินที่ตรวจยึด อายัดทรัพย์สิน ส่งมอบให้ สภ.มาบอำมฤต จ.ชุมพร เพื่อดำเนินคดี

 

"บิ๊กโจ๊ก" ลุยค้นแก๊ง "ค้ามนุษย์" 20 เป้าหมาย  4 จังหวัด "อายัดทรัพย์" 150 ล้าน

 

สืบเนื่องจาก การขยายผล เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 2562  ตำรวจกองบัญชาการตำรวจภูธร ภาค 8 จับกุมขบวนการขนแรงงานต่างด้าว ชาวเมียนมา ในพื้นที่ สภ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช และ ในวันที่ 6 ก.ย. 2564 ยังสามารถจับกุมขบวนการขนแรงงานต่างด้าว ในพื้นที่ สภ.มาบอำมฤต จ.ชุมพร และ สภ.เขานิพันธ์ จ.สุราษฎร์ธานี และได้ดำเนินคดีในความผิดฐานค้ามนุษย์ องค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ และ พ.ร.บ.คนเข้าเมือง 

 

ขบวนการดังกล่าวนี้ มีการขนส่งแรงงานชาวเมียนมา จากฝั่ง อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อไปส่งประเทศปลายทางที่มาเลเซีย และต่อมาศาลจังหวัดทุ่งสง ได้มีคำพิพากษาจำเลยที่ถูกจับกุม สภ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ในความผิดฐานค้ามนุษย์ โดยศาลพิพากษาจำคุกผู้ต้องหา 6 ปี

 

การตรวจสอบเส้นทางการเงิน พบความเชื่อมโยงกับ ขบวนการค้ามนุษย์ ในรูปแบบองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ และพบว่ามีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มบุคคลทั้งภายในและภายนอกประเทศ ซึ่งเจ้าหน้าที่ ปปง. ได้ร้องทุกข์ดำเนินคดีในความผิดอาญาฟอกเงิน กับพนักงานสอบสวน สภ.บ้านมาบอำมฤต จ.ชุมพร ตามคดีอาญาที่ 36/2556 ลงวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2556

 

 

"บิ๊กโจ๊ก" ลุยค้นแก๊ง "ค้ามนุษย์" 20 เป้าหมาย  4 จังหวัด "อายัดทรัพย์" 150 ล้าน

 

 

 

"บิ๊กโจ๊ก" ลุยค้นแก๊ง "ค้ามนุษย์" 20 เป้าหมาย  4 จังหวัด "อายัดทรัพย์" 150 ล้าน

 

ภายหลัง  ศพดส.ตร. กับ ปปง.  รวบรวมหลักฐานจนสามารถยื่นขออนุมัติศาลอาญาออกหมายจับผู้ต้องหา 9 คน หมายจับศาลจังหวัดชุมพร 1 คน ในความผิดอาญาฟอกเงินและสมคบกันฟอกเงิน และขอหมายค้นศาลอาญาเข้าค้นเพื่อจับและยึดอายัดทรัพย์ผู้ต้องหา ในพื้นที่ 4 จังหวัด 

 

 และจะร่วมกันตรวจสอบ ยึดอายัดทรัพย์สินของกลุ่มผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องมาดำเนินการอย่างต่อเนื่องตามนโยบายของรัฐบาล และจะทำการสืบสวนขยายผลไปยังทรัพย์สินของบุคคลชั้นที่ 2 ได้แก่ ญาติพี่น้อง ครอบครัว ที่มีทรัพย์สินที่มีความเกี่ยวข้อง หรือได้มาจากการกระทำผิดฐานดังกล่าว เพื่อทำการยึดทรัพย์ตามกฎหมายต่อไป

 

 

"บิ๊กโจ๊ก" ลุยค้นแก๊ง "ค้ามนุษย์" 20 เป้าหมาย  4 จังหวัด "อายัดทรัพย์" 150 ล้าน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ