ข่าว

"วันสตรีสากล" พรรคเพื่อไทย ผุดแนวคิด "ผ้าอนามัย" ฟรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วันสตรีสากล" ปีนี้ "พรรคเพื่อไทย" เตรียมคลอดนโยบาย ผ้าอนามัยฟรี ถ้วนหน้า รำลึกการต่อสู้เพื่อความเสมอภาคและความยุติธรรม

พรรคเพื่อไทยปักหมุดเตรียมเปิดงานนิทรรศการตลอดเดือนมีนาคม กับงาน “นิทรรศกี: เพื่อผ้าอนามัยฟรีถ้วนหน้า” `เนื่องในโอกาศ 8 มีนาคม "วันสตรีสากลโลก"  โดยเชิญชวนผู้สนใจ ร่วมสำรวจและศึกษาแนวทางความเป็นไปได้ของนโยบาย ‘ผ้าอนามัยฟรีถ้วนหน้า (Free Pads for All)ภายในงานจัดแสดงงานศิลปะว่าด้วย ‘กีและผู้มีประจำเดือน’ โดยศิลปินหญิงชื่อดังงานศิลปะโดย juli baker and summer , Prim Issaree และ Pyra  และงานศึกษานโยบายผ้าอนามัยฟรีถ้วนหน้า

\"วันสตรีสากล\" พรรคเพื่อไทย ผุดแนวคิด \"ผ้าอนามัย\" ฟรี

นอกจากนี้ยังเสวนาเรื่อง สิทธิ เพศ และ ผู้มีประจำเดือน เวลา 13.00 - 15.00 น.

 8 มีนาคม : สวัสดิการผ้าอนามัยคือสิทธิมนุษยชน

15 มีนาคม : เป็นพ่อแม่ด้วย ทำงานด้วย มันเหนื่อยมากเลยนะ?

22 มีนาคม : จากวัยรุ่นเดือนตุลาฯ ถึงวัยรุ่นยุคประยุทธ์ จันทร์โอชา บทบาทผู้หญิงในฐานะนักต่อสู้

"วันสตรีสากล" เป็นวันที่กรรมกรสตรีโรงงานทอผ้าในประเทศสหรัฐอเมริกาได้ลุกฮือขึ้นเดินขบวนประท้วงการเอาเปรียบกดขี่ขูดรีด ทารุณ จากนายจ้าง ที่เห็นผลผลิตสำคัญกว่าชีวิตคน เริ่มต้นครั้งแรกในปี ค.ศ. ๑๘๕๗ (พ.ศ. ๒๔๐๐) และมีการชุมนุมประท้วงอีกในวันเดียวกันในปี ค.ศ. ๑๙๐๗ และ ค.ศ. ๑๙๐๘ ต่อมาในวันเดียวกันในปี ค.ศ. ๑๙๑๐ ตัวแทนสตรีจาก ๑๗ ประเทศ ได้เข้าร่วมประชุมสมัชชาสตรีสังคมนิยมครั้งที่ ๒ และประกาศให้วันที่ ๘ มีนาคมของทุกปีเป็น "วันสตรีสากล"

 

วันสตรีสากล ไม่ได้เป็นเพียงวันที่กลุ่มสตรีทั่วโลกร่วมฉลองกันเท่านั้น แต่เป็นวันที่องค์กรสหประชาชาติได้ร่วมเฉลิมฉลองด้วย และอีกหลายประเทศได้กำหนดให้วันดังกล่าวเป็นวันหยุดประจำชาติของตน กลุ่มสตรีจากทุกทวีปไม่ว่าจะแตกต่างกันโดยเชื้อชาติ ภาษา วัฒนธรรม เศรษฐกิจหรือการเมืองก็ตาม ได้รวมตัวกันเพื่อฉลองวันสำคัญนี้ เพื่อรำลึกถึงความเป็นมาแห่งการต่อสู้อันยาวนาน เพื่อให้ได้มาซึ่งความเสมอภาคความยุติธรรม สันติภาพและการพัฒนา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ