ข่าว

คนกรุงช้ำนโยบาย "เจอแจกจบ" กลายเป็น เจอจบเห่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกรัฐมนตรี ขอประชาชนมั่นใจนโยบาย "เจอแจกจบ" แต่คนกทม. ส่วนใหญ่เจอแล้วไม่มีที่ไป กลายเป็นนโยบาย เจอแล้วจบเห่

นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท โพสต์เฟสบุ๊ค มีเนื้อหาถึงนโยบายเจอแจกจบซึ่งเริ่ม 1 มีนาคม 2565 ผ่านไปแล้ว 5 วัน พบว่าโรงพยาบาลสังกัด กทม. ดูจะเกียร์ว่าง แทบจะไม่มีการประชาสัมพันธ์ หรือเปิดระบบให้รับผู้ป่วยให้ได้มากๆ  ศูนย์บริการสาธารณสุข 69 แห่งเองก็รับเจอแจกจบได้จำนวนจำกัด เพราะอัตรากำลังเจ้าหน้าที่มีน้อยโรงพยาบาลสังกัดมหาวิทยาลัยเปิดบริการแต่ปิดบัตรรับจำนวนจำกัด เช่น รามาธิบดีวันละ 200 คน จุฬา ศิริราช พระมงกุฎ ภูมิพล ก็คงไม่ต่างกันมากนัก
โรงพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุขใน กทม.เองก็รับน้อย เช่นโรงพยาบาลราชวิถีรับเจอแจกจบวันละ 150 คน ส่วนคลินิกอบอุ่นที่ขึ้นทะเบียนกับ สปสช.ทั่วกรุงก็ยังไม่เปิดรับโควิดทุกแห่ง

คนกรุงช้ำนโยบาย "เจอแจกจบ" กลายเป็น เจอจบเห่

คนกรุงเทพตอนนี้ จากเจอแจกจบ กลายเป็นเจอ จอด จบ คือเจอแล้วไม่มีที่ไปจะไปต่อจนปลัดกระทรวงสาธารณสุขต้องประกาศให้ 14 โรงพยาบาลในเขตสุขภาพที่ 4,5,6 รอบ กทม เช่น รพ.สระบุรี รพ.นครปฐม รพ.สมุทรปราการ รพ.ปทุมธานี รพ.ฉะเชิงเทรา เป็นต้น ให้ช่วยจ่ายยาเจอแจกจบให้คน กทม.ด้วย  นี่คืออีกหลักฐานสำคัญที่แสดงว่า ใน กทม. ความร่วมมือในนโยบายเจอแจกจบยังมีน้อยมาก  ขณะที่สายด่วน1330 ก็โทรไม่เข้า เพราะคนโทรวันละร่วมแสนราย โดยที่ปัจจุบันแทบจะไม่มีการเปิดสายด่วนอื่นๆมาช่วยกันเลย

 

คนกรุงช้ำนโยบาย "เจอแจกจบ" กลายเป็น เจอจบเห่

นี่คือชะตากรรมคนกรุงเทพที่นายกประยุทธอาจจะยังไม่รู้ ไม่มีใครมารายงาน ให้รู้ ช่างเหมือนกับหนังจีนที่ฮ่องเต้มีแต่ขันทีรอบตัวเพ็จทูลว่า "ดีครับ ได้ครับ ราบรื่นครับ ระบบพร้อมครับ ฝากนายกย้ำให้ประชาชนมั่นใจเจอแจกจบด้วยนะครับ"

เจอแจกจบเป็นนโยบายที่ดี ที่สอดคล้องกับการระบาดของโอไมครอนที่ติดง่ายแต่ส่วนใหญ่อาการไม่มาก ในต่างจังหวัดนั้นไปได้ดี แต่ปัญหาคือ ใน กทม. แม้ประชาชนจะมั่นใจ แต่ยังไม่มีโรงพยาบาลจะรับดูแลผู้ป่วยนอกแบบเจอแจกจบที่เพียงพอ นายกประยุทธ์รับไปแก้ปัญหาอย่างด่วน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ