ข่าว

ขานรับ ชูกิจ นั่ง ผอ. "สวทช." คนใหม่ โปรไฟล์ดี ดีกรีระดับโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พนักงานและเจ้าหน้าที่แฮปปี้ ดร.ชูกิจ นั่ง ผอ."สวทช." คนใหม่ โปรไฟล์ดี ดีกรีระดับโลก มั่นใจขับเคลื่อนองค์กรพัฒนาเทคโนโลยี-นวัตกรรมให้ประเทศ ผลักดันงานวิจัยไทยแข่งขันระดับสากล

               

จากกรณี คณะกรรมการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ บอร์ดกวทช. โดยมี ศ.พิเศษ ดร. เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)  ซึ่งกำกับดูแลหน่วยงาน "สวทช" เป็นประธาน มีมติเห็นชอบแต่งตั้ง ศ.ดร.ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ ดำรงตำแหน่ง  ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ("สวทช") คนใหม่ ตามที่คณะอนุกรรมการสรรหาฯ  เสนอนั้น 

 

แหล่งข่าวจากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดเผยว่า พนักงานและเจ้าหน้าที่สวทช.ต่างเห็นด้วยและชื่นชมยินดีกับมติแต่งตั้ง ศ.ดร.ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ เป็นผอ.สวทช.ดังกล่าว เพราะเห็นว่าเป็นผู้ที่มีความรู้ มีวิสัยทัศน์ที่โดดเด่น และมีประสบการณ์ในการเป็นนักวิจัยและนักบริหารมืออาชีพ สามารถนำความรู้ความสามารถมาใช้ในการพัฒนาองค์กร ขับเคลื่อนสวทช.เป็นกลไกสำคัญของกระทรวงการอุดมศึกษาฯ ในการพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมให้กับประเทศ โดยเฉพาะการขับเคลื่อนให้ไทยเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วด้วยยุทธศาสตร์เศรษฐกิจบีซีจี บริหารงานด้วยความโปร่งใส ตามนโยบายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี 

      สำหรับ ศ.ดร.ชูกิจ ในวัย 50 ปี ถือได้ว่าเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงโดดเด่นโด่งดังในวงการวิทยาศาสตร์ เรียกได้ว่า “ระดับโลก” มีชื่ออยู่ในทำเนียบ World’s Top 2% Scientists ซึ่งจัดอันดับโดย Stanford University และยังได้รับการโปรดเกล้าฯ ให้เป็นศาสตราจารย์ด้านฟิสิกส์ก่อนอายุ  35 อีกด้วย อีกทั้งเคยเป็นนักเรียนทุนโครงการ พสวท. สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทและปริญญาเอก สาขาฟิสิกส์ จาก Case Western Reserve University ประเทศสหรัฐอเมริกา มีประสบการณ์การทำงานในศูนย์วิจัยแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา ที่ National Renewable Energy Lab. (NREL), Oak Ridge National Lab (ORNL) และมีประสบการณ์ทำงานในศูนย์วิจัยของบริษัทเอกชน Xerox Palo Alto Research Center (PARC) ที่ Silicon Valley เป็นต้น 

       

ด้านงานวิจัย ศ.ดร.ชูกิจ ได้รับการยอมรับด้านการวิจัยทั้งในระดับประเทศและนานาชาติ ได้รับรางวัลนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ มีผลงานการตีพิมพ์งานวิจัยโดดเด่นที่ปรากฏในฐานข้อมูล Web of Science จำนวนกว่า 100 เรื่อง ได้รับการอ้างถึงรวมแล้วกว่า 7,000 ครั้ง และมีค่า h-index = 40 ซึ่งผลงานวิจัยหลายเรื่องได้สร้างผลกระทบในการพัฒนาวัสดุสำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เชิงแสงที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน

 

จากผลงานทั้งหมดทำให้เชื่อมั่นได้ว่า ศ.ดร. ชูกิจจะนำพา สวทช. ก้าวไปสู่มิติใหม่ และนำพาศักยภาพการแข่งขันทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศไทยในอนาคต ที่จะสามารถส่งเสริมและผลักดันงานวิจัยไทยให้แข่งขันได้ในระดับสากล พร้อมนำไปใช้ประโยชน์ได้ในแต่ละด้าน ตรงตามความต้องการของประเทศ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ