ข่าว

"แรงงานไทยในยูเครน" ชุดที่ 4 เดินทางกลับถึงประเทศไทยแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภาระกิจที่ทางรัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ ช่วยเหลือ "แรงงานไทยในยูเครน" ให้ดีที่สุด ซึ่งก็ได้ดำเนินการมาเกือบเสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว

วันที่ 5 มี.ค.65 หลังเกิดความขัดแย้งระหว่างยูเครน-รัสเซีย ทำให้ "แรงงานไทยในยูเครน" เดินกลับประเทศต่อเนื่อง เมื่อเช้าที่ผ่านมา ที่อาคารผู้โดยสารขาเข้า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายฉัตรชัย วิริยเวชกุล อธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับแรงงานไทยในยูเครน จำนวน 16 คน ที่เดินทางกลับมากับสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG 971 จากสนามบิน ZURICH มายังสนามบินสุวรรณภูมิ ในเวลา 06.50 น. บรรยากาศเป็นไปอย่างอบอุ่น

 

ซึ่งทั้งหมดเป็นแรงงานไทยชุดที่ 4 ที่ได้รับการช่วยเหลือจากสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอร์ซอ อพยพคนไทยในยูเครน และส่งกลับประเทศไทยโดยสวัสดิภาพ    
     

นางพรพัฒน์ เล็กสูงเนิน ชาวจังหวัดนครราชสีมา เล่านาทีหนีตายจากเมืองเคียฟ ประเทศยูเครน ว่า เห็นการณ์เริ่มตั้งแต่ช่วงเช้ามืดวันที่ 23 ที่ผ่านมา ซึ่งก่อนหน้านี้ตนเองและเพื่อนร่วมงานได้ติดต่อสถานฑูต เพื่อรอการอพยพไว้ล่วงหน้าแล้ว แต่ไม่คาดคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เร็วกว่าที่คิด ซึ่งในวันนั้นตนเองยังมีแผนที่จะต้องไปทำงาน แต่พอตื่นเช้ามาพบว่า เริ่มเห็นความวุ่นวายของชาวยูเครนในพื้นที่ รวมถึงเริ่มมีเสียงระเบิดเกิดขึ้น ซึ่งขณะนั้นยอมรับว่ากลัวมาก

 

กระทั่งนายจ้างติดต่อแจ้งว่าจำเป็นต้องอพยพออกจากเคียฟและกลับไทย ซึ่งให้หลบภัยในที่พักก่อน รอรถมารับจนกระทั่งมีรถบัสเล็กมารับจากที่พักซึ่งจะต้องเดินทางมายังสนามบินใช้เวลา 15 ชั่วโมง และตลอดการเดินทางเห็นการปะทะกันอย่างรุนแรง แม้กระทั่งถูกรถถังตัดหน้ารถบัสที่ตนเองนั่งโดยสารมา ไม่เว้นแม้แต่กระสุนปืนใหญ่ที่ข้ามหัว ขณะนั่งรถผ่านเมืองเคียฟ พอตนเองก้าวขึ้นเครื่องบินกลับได้ ก็รู้สึกถึงความปลอดภัยและได้กลับบ้านเกิดแล้ว

 

"แรงงานไทยในยูเครน" ชุดที่ 4 เดินทางกลับถึงประเทศไทยแล้ว
      

"แรงงานไทยในยูเครน" ชุดที่ 4 เดินทางกลับถึงประเทศไทยแล้ว

 

นายฉัตรชัย วิริยเวชกุล อธิบดีกรมการกงสุล ระบุว่า วันนี้มีคนไทยเดินทางกลับจากยูเครนจำนวน 61 คน ถ้านับจากที่เราช่วยเหลือมา เมื่อวันที่ 2 รวม 96 คน และวันที่ 3 อีก 40 คน รวมที่กระทรวงการต่างประเทศ รวมคนไทยที่เดินทางออกมาเองอีกประมาณ 3-4 คนรวมเป็น 203 คน ซึ่งก็เกือบจะครบทุกคนแล้ว 

 

คาดในวันจันทร์นี้ ก็จะมีแรงงานไทยเดินทางกลับมาเพิ่ม อีกประมาณกว่า 20 คน และจากตัวเลขที่สถานทูตได้เช็คเข้าใจว่ามีอีกเพียง 1 คนเท่านั้น ที่อยู่ระหว่างการเดินทาง ที่เหลือได้ทยอยเข้ารอที่ศูนย์พักคอยศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทยที่เมืองลวีฟ ส่วนคนไทยที่ไม่ประสงค์เดินทางกลับ มีประมาณกว่า 20 คน เพราะมีครอบครัวอยู่ที่ยูเครน ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ จะมีการสรุปเกี่ยวตัวเลข การเดินทางกลับของแรงงานไทยทั้งหมดอีกครั้ง

"แรงงานไทยในยูเครน" ชุดที่ 4 เดินทางกลับถึงประเทศไทยแล้ว

"แรงงานไทยในยูเครน" ชุดที่ 4 เดินทางกลับถึงประเทศไทยแล้ว

 

สุรศักดิ์ คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สมุทรปราการ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ