ข่าว

"คนละครึ่งเฟส 5" คนไทยมีลุ้นมั้ย คลังตอบชัดแล้วทุกประเด็น ไปต่อหรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อัปเดตโครงการ "คนละครึ่งเฟส 5" คนไทยมีลุ้นมั้ย กระทรวงการคลังตอบชัดแล้วทุกประเด็น มีต่อหรือไม่ วงเงินเท่าไร

อัปเดตโครงการ "คนละครึ่งเฟส 5" หลังจากแหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง ให้ข้อมูลว่า หากสถานการณ์เศรษฐกิจ และการแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังคงมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก "คนละครึ่งเฟส 5" น่าจะยังมีต่อ เพื่อช่วยเหลือประชาชน แต่จะออกมาช่วงไหน เดือนไหน นายกรัฐมนตรี น่าจะให้ทางกระทรวงการคลังติดตาม ซึ่งขณะนี้เหลือเวลาอีก 2 เดือน ส่วนวงเงิน "คนละครึ่งเฟส 5" เป็นจำนวนเท่าไร คงต้องรอดูสถานการณ์ภาวะเศรษฐกิจและการระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนได้รับความเดือดร้อนด้วย ที่สำคัญคือ ฐานะการคลังของรัฐบาลด้วย แต่เชื่อว่า หากสิ้นสุดโครงการ "คนละครึ่งเฟส 4" น่าจะมีต่อแน่นอน
 

ล่าสุด นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลัง ยังไม่ได้พิจารณาโครงการ "คนละครึ่งเฟส 5" ไม่ว่าจะเพิ่มวงเงิน หรือขยายระยะเวลา เนื่องจากโครงการ "คนละครึ่งเฟส 4" ยังคงดำเนินการอยู่ไปจนถึงวันที่ 30 เม.ย.65 ฉะนั้น ยังมีเวลาพิจารณารายละเอียดโครงการ ถึงแม้ว่าผู้ใช้สิทธิบางราย จะใช้สิทธิครบวงเงิน 1,200 บาทแล้ว แต่ยังมีอีกหลายคนที่เพิ่งเริ่มใช้สิทธิครั้งแรกเมื่อวันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา

 

 

ด้าน นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า "โครงการคนละครึ่งเฟส 4" มีผู้ใช้สิทธิรวม 26.23 ล้านราย มียอดการใช้จ่ายรวม 48,733.80 ล้านบาท ขณะที่ผู้ประกอบการร้านค้า เข้าร่วมโครงการแล้ว 1.35 ล้านราย สำหรับสิทธิคนละครึ่ง ที่ยังมีสิทธิคงเหลืออีก 2.77 ล้านสิทธิ จะครบ 29 ล้านสิทธิตามที่ ครม.ได้อนุมัตินั้น กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการพิจารณาอย่างละเอียดในระดับนโยบายว่า จะดำเนินการกับ 2.77 ล้านสิทธิที่เหลืออย่างไรต่อไป ซึ่งขณะนี้ยังตอบไม่ได้ว่า จะนำมาเปิดลงทะเบียนใหม่ หรือนำวงเงินสิทธิมาเพิ่มให้กับคนเดิม ยังต้องพิจารณา และหารือในเชิงนโยบาย ว่าจะนำสิทธิคนละครึ่งเฟส 4 ที่เหลืออีก 2.77 ล้านสิทธิมาดำเนินการอย่างไร เพราะตอนเปิดลงทะเบียนล่าสุด 1 ล้านสิทธิ ใช้เวลาหลายวันกว่าจะเต็ม อาจจะถึงจุดอิ่มตัวแล้วหรือไม่ ต้องมีการศึกษาวิเคราะห์ก่อน

สำหรับโครงการ "คนละครึ่งเฟส 4" (โครงการฯ ระยะที่ 4) จากข้อมูลสะสม ณ วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2565 ณ เวลา 23.00 น. พบว่า มีผู้ใช้สิทธิที่เป็นประชาชนที่เข้าร่วมโครงการ "คนละครึ่งเฟส 3" (ประชาชนกลุ่มเดิมฯ) จำนวน 25.32 ล้านราย ซึ่งมียอดใช้จ่าย 45,252.2 ล้านบาท และมีผู้ใช้สิทธิที่เป็นประชาชนทั่วไปที่ไม่ได้เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 3 
(ประชาชนกลุ่มใหม่ฯ) จำนวน 7.3 แสนราย ซึ่งมียอดใช้จ่าย 825.3 ล้านบาท รวมมีผู้ใช้สิทธิทั้งหมดจำนวน 26.05 ล้านราย และยอดการใช้จ่ายรวม 46,077.5 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินที่ประชาชนจ่าย 23,397.5 ล้านบาท และรัฐร่วมจ่าย 22,680.0 ล้านบาท

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ