ข่าว

พังเกินซ่อม ภาพ-คลิปยืนยัน "เครื่องบินขนส่งใหญ่สุดในโลก" ในยูเครน ถูกทำลาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทีวีรัสเซียแพร่ภาพซากเครื่องบินขนส่งใหญ่ที่สุดในโลก  Antonov AN-225 ของยูเครน ถูกโจมตีทำลายจริง ท่ามกลางการสู้รบชิงสนามบิน ต่างฝ่ายต่างโบ้ย

 

ในโลกออนไลน์  มีการเผยแพร่คลิปของสถานีโทรทัศน์ Channel-1 ของทางการรัสเซีย ขณะอีรีนา คุกเซนโควา ผู้สื่อข่าวของช่อง รายงานจากสนามบินฮอสโทเมล ในยูเครน แสดงให้เห็นสภาพของ Antonov AN-225 เครื่องบินขนส่งขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ที่เสียหายยับเยินอยู่ด้านหลัง  

 

สนามบินฮอสโทเมล  ห่างจากกรุงเคียฟ  เมืองหลวงยูเครน  ประมาณ 24 กม. เป็นเป้าหมายการโจมตีของรัสเซียตั้งแต่วันแรก  มีรายงานว่า รัสเซียยึดได้แต่ก็ถูกกองกำลังยูเครนยึดกลับคืนในเวลารวดเร็ว  การสู้รบดุเดือดในวันนั้นทำให้เครื่องบินลำยักษ์ที่จอดอยู่สนามบินเพื่อทำการซ่อมแซม เสียหายหนัก แต่นับจากนั้นมาก็ไม่ชัดเจนว่าฝ่ายใดเข้าควบคุมสนามบิน   แต่จากข่าวช่อง 1 ระบุว่ารัสเซียควบคุมอยู่ ณ เวลาที่รายงานข่าว ซึ่งก็ไม่ชัดว่าเป็นรายงานสดหรือบันทึกเทปไว้  

 

 

 

 

Ukroboronprom รัฐวิสาหกิจกลาโหมของยูเครน  เผยเมื่อวันที่ 27 ก.พ. ว่า รัสเซียโจมตี เครื่องบินขนส่ง  AN-225 ที่มีอีกชื่อว่า มรียา หรือความฝัน เพราะเป็นสัญลักษณ์ศักยภาพด้านการบินของยูเครน  และว่าการซ่อมแซมจะต้องใช้งบ 3,000 ดอลลาร์และรัสเซียจะต้องเป็นผู้จ่าย  แต่ คุกเซนโควา  ผู้สื่อข่าวของช่อง รายงานว่า เครื่องบินที่เป็นความภาคภูมิใจของยูเครนลำนี้ ถูกทำลายจากกระสุนปืนใหญ่ของยูเครนเอง แต่ทั้ง  Ukroboronprom และนักข่าวหญิงของรัสเซีย  ไม่ได้อ้างอิงแหล่งข่าวหรือแสดงหลักฐานในการให้ข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องบินที่สวนทางกัน    

 

 

 

 

 

คลิปและภาพข่าวจากช่อง -1 สอดคล้องกับคลิปที่แพร่ในโลกออนไลน์ก่อนหน้า  โดยระบุว่าเป็นคลิปที่บันทึกเมื่อ 25 หรือ 26 ก.พ. แต่ไม่ได้ระบุแหล่งที่มา   

 


เรื่องไม่ลับของแอน-225

             1.เป็นเครื่องบินที่ออกแบบมาสำหรับบรรทุกกระสวยอวกาศ โดยดัดแปลงมาจากเครื่องบินลำเลียง แอน-124 เช่นเดียวกับที่นาซาดัดแปลงเครื่องบินโบอิ้ง 747-200 เพื่อใช้ในการบรรทุกกระสวยอวกาศ โดยมีจุดเด่นที่พวงหางคู่คล้ายกัน

             2.มีความกว้างของปีกมากที่สุดเป็นอันดับสองของโลก ที่ 84 เมตร เป็นรองเพียงปีกเครื่องบิน ล็อคฮีท เอช-4 เฮอร์คิวลิส เครื่องบินทะเลที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกที่เกิดจากความคิดของนายโฮเวิร์ท ฮิวจ์ มหาเศรษฐีชาวอเมริกันผู้มีความคิดก้าวหน้าในทศวรรษ 2490 ที่มีปีกกว้า่งถึง 94 เมตร

             3.มีลำตัวยาวที่สุดในโลก ด้วยความยาว 84 เมตร ขณะที่โบอิ้ง 747-8 มีลำตัวยาว 68.5 เมตร และแอร์บัส เอ 380 ยาว 73 เมตร

             4.ฐานล้อหลัก 28 และฐานล้อหน้า 4 ล้อ สามารถรองรับน้ำหนักบินขึ้นสูงสุด 640 ตัน และสามารถ “คุกเข่า” ได้ด้วยการพับฐานล้อหน้าลง เพื่อการลำเลียงสินค้าขนาดใหญ่ออกทางด้านหน้าตัวเครื่อง

             5.พิสัยการบินสูงสุด 15,400 กิโลเมตร เพดานบินสูงสุด 36,000 ฟุต บรรทุกเชื้อเพลิงเต็มพิกัดที่ 3 แสนกิโลกรัม หรือ 14 เท่าของพิสัยบรรทุกเชื้อเพลิงสูงสุดของเครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 737-800
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ