ข่าว

สุดทาง "บ้านเอื้ออาทร" ปิดฉากชีวิตการเมือง "วัฒนา เมืองสุข"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

16 ปี ปิดฉากคดี "บ้านเอื้ออาทร" อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ "วัฒนา เมืองสุข" จบชีวิตทางการเมือง

เมื่อต้นปี 2560 คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดนาย "วัฒนา เมืองสุข" เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สมัยรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร และอดีตรัฐมนตรีหลายสมัย กับพวก กรณีถูกกล่าวหาว่า ทุจริตโครงการ "บ้านเอื้ออาทร" โครงการที่บริษัท พาสทีญ่า ไทย จำกัด ดำเนินการ โดยมีมูลความผิดตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 148 ฐานผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ ข่มขืนใจหรือจูงใจเพื่อให้บุคคลใดมอบให้หรือหามาให้ซึ่งทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่ตนเองหรือผู้อื่น จากคู่สัญญากับการเคหะแห่งชาติ 7 โครงการ 7,500 ยูนิต มูลค่า 2,500 ล้านบาท คดีนี้ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ห้าปีถึงยี่สิบปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่สองพันบาทถึงสี่หมื่นบาท หรือประหารชีวิตและมาตรา 149 ฐานเป็นเจ้าพนักงานเรียกรับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเอง หรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่ง ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ห้าปีถึงยี่สิบปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่หนึ่งแสนบาทถึงสี่แสนบาท หรือประหารชีวิต

 

สุดทาง "บ้านเอื้ออาทร" ปิดฉากชีวิตการเมือง "วัฒนา เมืองสุข"

โดยเมื่อวันที่ 20 กันยายน  2559 นายวัฒนา ได้ ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เพื่อขอความเป็นธรรม ให้เหตุผลว่าช่วงที่มีการไต่สวนคดีเกี่ยวกับกรณีบ้านเอื้ออาทรนานกว่า 10 ปี คดีไม่มีความคืบหน้า และคณะกรรมการ ป.ป.ช. ไม่เคยขอข้อมูลหลักฐาน หรือเชิญมาให้ข้อมูลแม้แต่ครั้งเดียว เชื่อได้ว่าสาเหตุที่คดีไม่มีความคืบหน้าเพราะเป็นการตั้งข้อกล่าวหาที่พิสดาร จึงไม่มีหลักฐานเชื่อมโยง

กรณีดังกล่าวเริ่มมีการตรวจสอบหลังเหตุการณ์รัฐประหาร 19 ก.ย. 2549 โดยคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ ขึ้นมาเพื่อตรวจสอบโครงการต่างๆ ในสมัยรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร ต่อมาเมื่อ คตส. หมดหน้าที่ได้ส่งสำนวนทั้งหมดที่ยังค้างให้ ป.ป.ช.พิจารณาต่อ

 

 

สุดทาง "บ้านเอื้ออาทร" ปิดฉากชีวิตการเมือง "วัฒนา เมืองสุข"

 

 

24 ก.ย. 2563 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตัดสินจำคุก นายวัฒนา เมืองสุข ในฐานะผู้กำกับดูแลกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จำเลยที่ 1 ตามความผิดตามมาตรา 148 ของประมวลกฎหมายอาญา 11 กระทง กระทงละ 9 ปี รวม 99 ปี แต่คงจำคุกจริง 50 ปี  นายวัฒนา ได้ยื่นประกันตัวตามสิทธิ เนื่องจากรัฐธรรมนูญ 2560 ให้สิทธิคู่ความในการยื่นอุทธรณ์ต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาได้ภายใน 30 วัน ซึ่งศาลอนุญาตให้ประกันตัว วางหลักทรัพย์ 10 ล้านบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศก่อนได้รับอนุญาต

4 กุมภาพันธ์ 2565 นาย วัฒนา เมืองสุข จำเลยและทนายความเดินทางมาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สนามหลวง ซึ่งองค์คณะวินิจฉัยอุทธรณ์ นัดแถลงปิดคดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทรของการเคหะแห่งชาติ โดยมีนักการเมือง อาทิ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย นายโภคิน พลกุล อดีตประธานรัฐสภา น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย มาให้กำลังใจ

 

 

4 มี.ค.2565 เวลา 14.00 น. องค์คณะชั้นวินิจฉัยอุทธรณ์พิพากษาเเก้โทษริบทรัพย์ วัฒนา จำเลยที่ 1,4,5,6,7,8 เเละ 10 ร่วมชดชดใช้เงิน 89 ล้าน ในส่วนอาญา อุทธรณ์จำเลยฟังไม่ขึ้นพิพากษายืนจำคุก 99 ปี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ