ข่าว

ไฟไหม้ใกล้ "โรงไฟฟ้านิวเคลียร์" ใหญ่สุดในยุโรป ยูเครนอ้างรัสเซียยิง (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยูครนอ้างรัสเซียยิงโจมตี "โรงไฟฟ้านิวเคลียร์" ใหญ่สุดของยุโรป คลิปวงจรปิดเผยภาพไฟไหม้ แต่ยังไม่พบรังสีรั่วไหล

 

โรงไฟฟ้า Zaporizhzhya ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ใหญ่ที่สุดของยุโรป ตั้งอยู่ที่เมือง  Enerhodar ทางตะวันออกของยูเคน  เกิดไฟไหม้เมื่อดึกวานนี้ (3มี.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น   Dmytro Orlov นายกเทศมนตรี Enerhodar แจ้งข่าวนี้ผ่านเฟซบุ๊ก พร้อมระบุว่า ไฟไหม้เกิดจากการยิงโจมตีอาคารต่าง ๆ ใกล้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้แบบไม่หยุดหย่อน เขาขอเรียกร้องให้รัสเซียหยุดถล่มทันที  ไม่เช่นนั้นพนักงานดับเพลิงจะไม่สามารถเข้าไปดับไฟได้ และว่านี่คือภัยคุกคามความปลอดภัยของโลก 

 

 

 

ด้าน  Dmytro Kuleba รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน ทวีตว่า กองทัพรัสเซียยิงใส่โรงไฟฟ้าจากทุกทิศทาง ขอให้รัสเซียหยุดยิงทันที เปิดทางให้พนักงานดับเพลิงเข้าไปทำงาน  พร้อมเตือนว่าหากเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์เกิดระเบิด จะเป็นมหันตภัยร้ายแรงยิ่งกว่าวินาศภัยโรงไฟฟ้าเชอร์โนบิลเมื่อ 36 ปีก่อน ถึง 10 เท่า 

 

อย่างไรก็ดี สำนักงานกำกับดูแลพลังงานนิวเคลียร์ของยูเครน แจ้งสำนักงานพลังงานปรมาณูเพื่อสันติ (IAEA) ว่าไม่พบการเปลี่ยนแปลงของระดับกัมมันตรังสี  และยังคงปฏิบัติงานได้ตามปกติ

 

 

ขณะ Jeffrey Lewis  ผู้เชี่ยวชาญอาวุธนิวเคลียร์ แสดงความเห็นว่า แม้ยังไม่รู้สถานการณ์ชัดเจน เพราะไม่มีข้อมูลมากพอ แต่ชี้ถึงความวิตกในเรื่องที่ว่า ไฟไหม้อาจกระทบระบบหล่อเย็นเตาปฏิกรณ์  อย่างไรก็ดี โรงไฟฟ้าแห่งนี้มีอุปกรณ์ตรวจจับรังสีครอบคลุมทั้งพื้นที่ เตาปฏิกรณ์เป็นโครงสร้างคอนกรีตขนาดใหญ่แข็งแรงมิดชิด ไม่น่าเกิดไฟไหม้ได้ง่าย ๆ และมีพนักงานตลอด 24 ชม. ที่สามารถคุมเพลิงได้ก่อนไฟลามไปถึง 

 

American Nuclear Society  สมาคมอเมริกันนิวเคลียร์ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้กองกำลังทุกฝาย ละเว้นปฏิบัติการทางทหารทุกรูปแบบใกล้ที่ตั้งทางนิวเคลียร์ และว่าพนักงานที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์จะต้องสามารถปฏิบัติหน้าที่ของตนเองได้โดยไม่สะดุด หรือกลัวถูกฆ่าหรือบาดเจ็บ


โรงไฟฟ้า Zaporizhzhia   เป็นที่ตั้งเตาปฏิกรณ์  6 ตัว จากทั้งหมด 15 ตัวที่ยูเครนมี ตั้งอยู่ที่เมือง  Enerhodar ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน ห่างราว 200 กม.จากทางตะวันตกของเมืองโดเนตสค์ หนึ่งในสองดินแดนฝักไฝ่รัสเซียที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ลงนามรับรองเป็นรัฐอิสระเมื่อเดือนที่แล้ว 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ