ข่าว

เปิดวิธีการใช้ "บอร์ดชูชีพ" เพื่อเอาตัวรอดจากการ "จมน้ำ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บอร์ด​ชูชีพ​" ที่อยู่บนเรือ ใช้แบบนี้ กรุงเทพ​ธนาคม แนะอุปกรณ์​ความปลอดภัยผู้โดยสารเพื่อความปลอดภั​ยในการเดินทางทางน้ำ เพื่อหลีกเลี่ยงเหตุ "จมน้ำ"

บริษัท​ กรุงเทพ​ธนาคม​  จำกัด  วิสาหกิจของกรุงเทพ​มหานคร​  ผู้ให้บริการโครงการพัฒนาระบบการเดินเรือในคลองผดุงกรุงเกษม  ได้จัดทำคลิประชาสัมพันธ์​แนะนำการใช้อุปกรณ์​ความปลอดภัย เมื่อเกิดเหตฉุกเฉิน​ขึ้นบนเรือ โดยเมื่อเกิดเหตุ เช่น  เพลิงไหม้  "จมน้ำ" ซึ่งในเรือจะมีถังดับเพลิงประจำเรือทุกลำ

 

 

ทางกัปตัน​จะแจ้งเหตุให้ศูนย์​ควบคุมทราบและประเมินสถานการณ์​พร้อมติดต่อทีมช่วยเหลือ ในกรณีที่จำเป็นต้องมีการอพยพผู้โดยสารออกจากเรือโดยเร่งด่วน  ซึ่งภายในเรือจะมีอุปกรณ์​ความปลอดภัยที่สำคัญในการช่วยเหลือผู้โดยสารคือ  "บอร์ดชูชีพ"  ครบตามจำนวนบรรทุกผู้โดยสาร

ขั้นตอนการปฏิบัติเพื่อหลีกเลี่ยงการ "จมน้ำ" มีดังนี้ 
    1.ทิ้งสัมภาระ​ที่ไม่จำเป็นไว้บนเรือ
    2.ให้ผู้โดยสารหยิบ "บอร์ดชูชีพ" ที่อยู่ด้านหน้าทุกที่นั่ง
    3.นำด้านเรียบหันเข้าตัวและนำด้านที่มีเชือกคล้องออกด้านนอก
    4.สอดแขนทั้ง2ข้างคล้องเชือกในลักษณะกอดบอร์ด​ชูชีพให้ชิดตัวมากที่สุด
    5.กัปตันเรือและเจ้าหน้าที่ประจำเรือจะแจ้งจุดลงน้ำที่ปลอดภัย โดยในเรือไฟฟ้าคลองผดุงกรุง​เกษม​  กำหนดจุดออก2พื้นที่คือ  บริเวณทางขึ้นลงกลางเรือและทางขึ้นลงท้ายเรือ  โดยด้านท้ายเรือจะสามารถเปิดหลังคาให้กว้างขึ้นได้เพื่อสะดวกในการอพยพ
    6.เจ้าหน้าที่คอยดูแลผู้โดยสารจนออกจากเรือครบทั้งหมด 
    7.นำผู้โดยสารไปยังจุดริมน้ำที่ปลอดภัยรอทีมกู้ภัยเข้าให้การช่วยเหลือต่อไป

ทั้งนี้ในช่วงที่สังคมได้ให้ความสนใจต่อสถานการณ์​กรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน​ทางน้ำ อย่างการ "จมน้ำ" จึงได้จัดทำคลิปประชาสัมพันธ์​การใช้อุปกรณ์​ความปลอดภัยในเรือ "บอร์ดชูชีพ" โดยจะทยอยนำเสนอเป็นตอนๆ อาทิ  คลิปแนะนำการใช้ห่วงชูชีพ​ที่บริเวณ​ท้านเรือและบริเวณ​ท่าเรือ  คลิปแนะนำการจัดการเบื้อต้งเมื่อมีผู้โดยสารบาดเจ็บในเรือ เป็นต้น  โดยสามารถติดตามข้อมูลที่น่าสนใจได้ทาง สื่อประชาสัมพันธ์​

 

@ktthanakom

วิธีใช้บอร์ดชูชีพเรือโดยสาร เรือไฟฟ้าคลองผดุงกรุงเกษม

♬ เสียงต้นฉบับ - KTthanakom

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ