ข่าว

"น้ำท่วม" 197 โรงเรียน ภาคใต้ "รมว.ศธ." จัดงบฉุกเฉิน ช่วยเหลือแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รมว.ศธ." เร่งจัดงบฉุกเฉินกว่า 47ล้านบาท ฟื้นฟูโรงเรียนน้ำท่วม 197 โรง ส่วน "น้ำท่วม" ตลาดมูโนะ จ.นราธิวาส ยังมีระดับน้ำสูง 60 ซม. กรมชลเร่งนำBIG BAG ปิดทางน้ำแล้ว

ปลายฝนต้นฤดูร้อน ยังปรากฏมี “น้ำท่วม” ในพื้นที่ภาคใต้หลายแห่ง ที่สำคัญเกิดน้ำท่วมขังใน "โรงเรียน" ทำให้ "ครู" และ "นักเรียน" รวมถึงประชาชนได้รับความเดือดร้อนหนัก ล่าสุดกระทรวงศึกษาธิการได้เข้าไปช่วยเหลือแล้ว

 

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 3 มี.ค. 2565 น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการะทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.) พร้อมด้วยคณะผู้บริหารศธ.ประกอบด้วย นายสุทธิชัย ขรูญเนตร ที่ปรึกษา รมว.ศึกษาธิการ นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และคณะ ได้เดินทางมายังโรงเรียนบ้านตือระมิตรภาพที่ 172 ต.ปาเสมัส อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เพื่อตรวจเยี่ยมให้กำลังใจแก่ครูและบุคลากรทางศึกษา 

 

รวมทั้งรับฟังการบรรยายสรุปความเสียหายจาก “น้ำท่วม” ของโรงเรียนที่อยู่ในเขตตรวจราชการที่ 8 ประกอบด้วย จ.ปัตตานี ยะลาและนราธิวาส ที่ได้รับผลกระทบจากสภาวะน้ำท่วมขังในช่วงวันที่ 25 ถึง 27 ก.พ. 2565 

โดยสรุป มีโรงเรียนถูกน้ำท่วมขัง จำนวน 197 โรง มีนักเรียน ครูและบุคคลากรทางการศึกษาได้รับความเดือดร้อน จากสภาวะน้ำท่วมบ้านพักอาศัย โดยแยกเป็นนักเรียน จำนวน 14,645 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 342 คน 

น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศธ.มอบเงินช่วยเหลือครอบครัวนักเรียนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

 

ในเบื้องต้นจากการสำรวจความเสียหายและได้ประเมินเป็นจำนวนเงิน 47,420,787 บาท โดยทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)ได้ดำเนินการโอนเงินเพื่อเข้าดำเนินการฟื้นฟูในเบื้องต้น จำนวน 260.000 บาท เพื่อให้สถานศึกษาหรือโรงเรียนที่ได้รับความเสียหาย สามารถเปิดการเรียนการสอนชั่วคราวได้ตามปกติ

 

ต่อมา น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ ได้มอบถุงยังชีพ แก่ตัวแทนผู้อำนวยการพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา 12 เขตทั้ง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

"น้ำท่วม" 197 โรงเรียน ภาคใต้ "รมว.ศธ." จัดงบฉุกเฉิน ช่วยเหลือแล้ว

 

รวมทั้งตัวแทนผู้อำนวยการพื้นที่มัธยมศึกษาทั้ง 3 เขตใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมจำนวน 500 ชุด เพื่อนำไปมอบช่วยเหลืออีกทอดหนึ่งแก่ครูและบุคลากรทางการศึกษา และนักเรียนที่ได้รับผลกระทบจากสภาวะน้ำท่วมในครั้งนี้

นอกจากนี้ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ ยังได้มอบเงิน จำนวน 30,000 บาท แก่นายอับดุลฮาลี มะ ซึ่งเป็นพ่อตาของนายนภดล มะลิลา พนักงานราชการโรงเรียนบ้านนิคมพัฒนา 10 อ.สุคิริน จ.นราธิวาส ที่เสียชีวิตพร้อมครอบครัวและเครือญาติรวม 7 คน

"น้ำท่วม" 197 โรงเรียน ภาคใต้ "รมว.ศธ." จัดงบฉุกเฉิน ช่วยเหลือแล้ว

 

ขณะขับรถยนต์บนคอสะพานบ้านโนนสมบูรณ์ ม.5 ต.ภูเขาทอง อ.สุคิริน จ.นราธิวาส และคอสะพานได้ทรุดตัวไปพร้อมกับรถยนต์ เมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งได้นำ ด.ญ.นูรฟาราเดีย มะลิลา อายุ 5 ปี ติดสอยห้วยตามมาด้วย โดย น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ ได้แสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ ได้มอบนโยบายและให้กำลังใจแก่ครูและบุคคลากรทางการศึกษา ที่ทุกคนเสียสละในการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ถือว่าเป็นพื้นที่เสี่ยง แต่ทุกคนปฏิบัติหน้าที่ด้วยความมุ่งมั่น ให้การอบรมเยาวชนให้เติบโตเป็นคนดี 

"น้ำท่วม" 197 โรงเรียน ภาคใต้ "รมว.ศธ." จัดงบฉุกเฉิน ช่วยเหลือแล้ว

 

“ดิฉันจะเร่งพิจารณาดำเนินการในส่วนชองเงินงบประมาณฉุกเฉิน ในการฟื้นฟูโรงเรียนที่ถูกน้ำท่วมขังโดยเร็วใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้กลับมาเปิดการเรียนการสอนได้เต็มรูปแบบ” รมว.ศึกษาธิการ กล่าว

"น้ำท่วม" 197 โรงเรียน ภาคใต้ "รมว.ศธ." จัดงบฉุกเฉิน ช่วยเหลือแล้ว

 

ส่วนสถานการณ์สภาวะน้ำท่วมขังในพื้นที่ทั้ง 13 อำเภอ โดยรวมมีปริมาณลดลงตามลำดับ บางพื้นที่ได้กลับคืนสู่สภาวะปกติ ส่วนพื้นที่ที่ถือว่าวิกฤตที่สุดของ จ.นราธิวาส ในช่วงที่ผ่านมา คือ ตลาดมูโนะ ม.1 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก นั้น ล่าสุดจากการตระเวนตรวจสอบพบว่า มีสภาวะน้ำท่วมขังตามบ้านเรือนของประชาชน ที่ปลูกสร้างอยู่ในที่ราบลุ่มตามซอกซอยต่างๆ 

"น้ำท่วม" 197 โรงเรียน ภาคใต้ "รมว.ศธ." จัดงบฉุกเฉิน ช่วยเหลือแล้ว


โดยมีน้ำท่วมขังสูงโดยเฉลี่ย 60 ซ.ม. ส่วนถนนหนทางและบ้านเรือนรวมทั้งร้านค้า โดยรวมร้อยละ 90 กลับคืนสู่สภาพปกติ ชาวบ้านต่างพากันนำสมาชิกในครอบครัวปัดกวาดเช็ดถูและเก็บข้าวของสัมภาระที่เสียหาย เพื่อให้สามารถกลับมาอาศัยได้ตามปกติ โดยร้านค้าบางแห่งได้นำสินค้าที่จมน้ำออกมาวางจำหน่ายบนถนนในราคาถูก ซึ่งมีประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงได้เดินทางมาซื้อหาเป็นจำนวนมาก

 

และจากสภาวะน้ำน้ำยังคงท่วมขังตามซอกซอยในตลาดมูโนะ หลงเหลืออยู่ในขณะนี้ เนื่องจากมีผนังกั้นน้ำบางจุดที่เคยถูกกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวพักเสียหายในช่วงเดือนธันวาคม 2564 ยังมีรอยรั่วทำให้มวลน้ำในแม่น้ำสุไหงโก-ลก ยังคงไหลเข้ามายังพื้นที่ตลาดมูโนะ ซึ่งล่าสุดเจ้าหน้าที่กรมชลประทาน เร่งนำ BIG BAG มาวางทับซ้อนกันเป็นคันดินในการปิดทางไหลของมวลน้ำแล้ว

 

ข่าว/ภาพ โดย แวดาโอ๊ะ หะไร จ.นราธิวาส

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ