ข่าว

เช็คสนามสอบพิเศษ "TCAS65" เด็กติดโควิด-กลุ่มเสี่ยง เริ่ม ลงทะเบียน 7 มี.ค.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทปอ. เผย 7 สนามสอบพิเศษ สำหรับสอบ "TCAS65" ของเด็กติดเชื้อโควิด19 และกลุ่มเสี่ยงสูง เริ่ม "ลงทะเบียน" วันแรก 7 มี.ค.นี้ แยกส่วนชัดเจน เคร่งครัดมาตรการ

การจัดห้องสอบสำหรับผู้ติดเชื้อโควิด19 ที่มีอาการเล็กน้อย หรือไม่มีอาการ หรือมีความเสี่ยงสูง ต้องเป็นไปตามมติที่ประชุมศบค. ครั้งที่ 4/2565 เมื่อวันที่ 23 ก.พ. 2565 กำหนดไว้ รวมทั้งการสอบ “TCAS65” ล่าสุดมีความคืบหน้าในเรื่องนี้แล้ว

 

รศ.ดร.ชาลี เจริญลาภนพรัตน์ ผู้จัดการระบบสอบTCAS65 ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) แถลงข่าวที่กระทรวงสาธารณสุข ถึงการดำเนินการจัดสอบสำหรับผู้ป่วยโควิด19 ว่า การจัดสอบจะมีสนามสอบทั้งสิ้น 213 สนามสอบทั่วประเทศใน 77 จังหวัด จัดสอบเฉพาะผู้ที่ไม่ได้ติดเชื้อโควิด19 สามารถเข้าสอบได้ตามปกติ

 

ส่วนการจัดทำสนามสอบพิเศษสำหรับผู้ติดเชื้อโควิด19 หรือมีความเสี่ยง จะแยกออกจากสนามสอบปกติ เพื่อไม่ให้มีการปนเปื้อนของเชื้อ หรือแยกออกให้มากที่สุด ซึ่งสนามสอบพิเศษนี้มีการประสานกับมหาวิทยาลัยที่เป็นศูนย์สอบในแต่ละภูมิภาค ดังนี้

  • ภาคกลางและกรุงเทพมหานคร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิตภาคเหนือ มหาวิทยาลัยแม่โจ้

 

  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

 

  • ภาคใต้ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

 

  • จ.จันทบุรี มหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตจันทบุรี (เฉพาะนักเรียนในจังหวัดที่ติดเชื้อโควิด)

 

ทั้งนี้ ศูนย์สอบทั้ง 6 แห่งนี้ จัดโดยเฉพาะสำหรับผู้เข้าสอบที่ติดเชื้อโควิด19 หรือเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง โดยต้องมีอาการน้อยหรือไม่มีอาการ (กลุ่มผู้ป่วยสีเขียว) สามารถ "ลง ทะเบียน" ในระบบMytcasได้ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 7 มี.ค. 2565 เป็นต้นไป

 โดยให้เลือกสนามที่ต้องการจะไปสอบหลังจากลงทะเบียน กำหนดรายวิชาที่ประสงค์จะสอบแล้ว สามารถเข้าร่วมไลน์กลุ่มที่ไว้สำหรับประสานติดต่อข้อมูลต่างๆ ของสนามสอบพิเศษกับผู้เข้าสอบ

 

และเมื่อถึงวันสอบขอให้เดินทางมาโดยรถยนต์ส่วนตัว กรณีไม่มีรถส่วนตัวประสานสาธารณสุขในพื้นที่ หรือจิตอาสาชุมนุม เพื่อให้ช่วยพามาที่สนามสอบพิเศษ

 

  • สำหรับสนามสอบที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เปิดให้ผู้ป่วยโควิดเข้าพักได้ด้วย สามารถเข้าพักวันแรกได้ตั้งแต่ 11 มี.ค. 2565 และเริ่มสอบช่วงแรก 12-15 มี.ค. 2565 และสอบอีกช่วงในวันที่ 19-20 มี.ค. 2565

 

พร้อมกันนี้ ขอให้ผู้เข้าสอบเตรียมตัวโดยแต่งกาย เตรียมอุปกรณ์ เสมือนมาสอบปกติ และขอให้เตรียมสเปรย์แอลกอฮอล์สำหรับฉีดพ่นกระดาษคำตอบด้วย ส่งข้อสอบให้คณะกรรมการคุมสอบตามปกติ

 

  • ส่วนการจัดสอบมีการจัดสถานที่แยกออกเฉพาะจากอาคารปกติทั่วไป ใช้ห้องสอบที่มีขนาดใหญ่พอสมควร จัดที่นั่งระยะห่าง 2 เมตร ทั้งแนวนอนและแนวตั้ง มีห้องน้ำแยก

 

  • ส่วนผู้คุมสอบจะสวมใส่ชุด PPE และลดการสัมผัสให้มากที่สุด เช่น การใช้กล้องวงจรปิดคุมสอบ โดยขอให้ทุกคนรักษาตัวให้ปลอดภัย

 

รศ.ดร.ชาลี กล่าวย้ำว่า สนามสอบพิเศษนี้มีการห้องน้ำแยก ไม่มีผู้สอบทั่วไปอยู่ในศูนย์สอบพิเศษ อาหารก็จัดให้จากส่วนกลาง เป็นอาหารกล่อง ทานแยกกัน

 

"แม้ว่าจะมีสนามสอบพิเศษ 7 สนามกระจายอยู่ในภูมิภาค แต่ขอว่าอย่าชะล่าใจ เตรียมตัวให้พร้อมในการสอบ ป้องกันตัวเองขั้นสูงสุด" รศ.ดร.ชาลี กล่าว

 

รศ.ดร.ชาลี กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม สนามสอบอาจจะมีเพิ่มขึ้นเนื่องจากกำลังประสานผู้ว่าราชการจังหวัดต่างๆ โดยขอให้ติดตามประกาศ ดูข้อบังคับคณะกรรมการจังหวัดในพื้นที่ และ ทปอ. จะพยายามอัปเดตข้อมูลโดยสามารถติดตามที่เฟซบุ๊ก Mytcas.com

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ