ข่าว

นานาชาติ ห่วงกฎหมายควบคุม " NGO" ของไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตัวแทน 23 ประเทศ เข้าพบกรรมาธิการฯกฎหมายฯห่วง "NGO" ไทย ได้รับรผลกระทบจากร่างพ.ร.บ.การดำเนินกิจกรรมขององค์กรไม่แสวงหาผลกำไร

สภาผู้แทนราษฎร และคณะกรรมาธิการการกฎหมายฯ ได้ต้อนรับคณะเอกอัครราชทูตและคณะทูตานุทูต จำนวน 16ประเทศ และผู้แทนจากสถานเอกอัครราชทูต จำนวน 7 ประเทศ จาก USA Switzerland UK Canada Australia Japan EU รวมทั้งสิ้น 23 ประเทศ โดยมี H.E.Mr. David Daly, Ambassador (EU) เป็นหัวหน้าคณะ

 

นานาชาติ ห่วงกฎหมายควบคุม \" NGO\"  ของไทย

เอกอัครราชทูตและคณะ ได้กล่าวถึงความเป็นมาในการขอมาปรึกษาหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น สรุปว่า เนื่องจากภาคเอกชนในประเทศของตนได้มาปรึกษาสถานทูตว่า ร่าง พ.ร.บ.การดำเนินกิจกรรมขององค์กรไม่แสวงหาผลกำไร พ.ศ. .... มีสาระที่กระทบกับการสนับสนุนงานด้านต่าง ๆ ในประเทศไทยอย่างกว้างขวาง ทั้งทางด้านสิทธิมนุษยชน สันติภาพ ประชาธิปไตย เศรษฐกิจ แรงงาน การศึกษา ฯลฯ เฉพาะอย่างยิ่ง มีบทบัญญัติควบคุมการทำงานของภาคประชาสังคมและ NGO มากกว่าการสนับสนุน ทั้งมีบทลงโทษที่รุนแรง อันเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินงาน   

นายชวลิต วิชยสุทธิ์รักษาการประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชนฯกล่าวว่าการที่คณะเอกอัครราชทูต และคณะทูตานุทูต ตลอดจนผู้แทนจากสถานเอกอัครราชทูต ซึ่งเป็นมิตรประเทศของประเทศไทยได้รวมตัวกันถึง 23 ประเทศ นำความห่วงใย ความกังวลต่อร่าง พ.ร.บ.การดำเนินกิจกรรมขององค์กรไม่แสวงหาผลกำไร พ.ศ. .... มาปรึกษาหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ถือเป็นการให้เกียรติซึ่งกัน และกัน และหวังดีต่อกัน ในฐานะมิตรประเทศที่มีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน ต้องขอขอบคุณเป็นอย่างสูงต่อการเสียสละเวลามาพบปะหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในวันนี้    

 

นานาชาติ ห่วงกฎหมายควบคุม \" NGO\"  ของไทย

คณะกรรมาธิการฯ ตลอดจนที่ปรึกษา ได้เรียนกับท่านเอกอัครราชทูต คณะทูตานุทูต ตลอดจนผู้แทนจากสถานเอกอัครราชทูต สรุปว่า จากการตรวจสอบ ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว อยู่ในขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็นจากภาคส่วนต่าง ๆ ตาม รธน.มาตรา 77เรื่องยังไม่ส่งมาสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร

คณะกรรมาธิการ ฯ จะรับข้อห่วงใยข้อกังวลในรายละเอียดแต่ละมาตราที่ให้ไว้ในวันนี้ แจ้งต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและฝ่ายบริหารรับไปพิจารณา เปรียบเสมือนรับฟังความเห็น และเป็นความเห็นที่มีคุณค่ายิ่งจากมิตรประเทศที่มีความห่วงใยและกังวลต่อร่างกฎหมายฉบับนี้อันจะเป็นประโยชน์ต่อการจัดทำกฎหมายให้สมบูรณ์ต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ