ข่าว

คาหนังคาเขา จนท.รวบหนุ่มแผ้วถาง "เผาป่า" รายแรกของลำปาง ผิดหลายกระทง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลำปาง จับจริง ผ่าฝืนประกาศ 60 วัน ห้าม "เผาป่า" หลังพบกลุ่มควันไฟพวยพุ่งจากป่าข้างถนน พบผู้ต้องหาพร้อมของกลาง ส่งดำเนินคดีทางกฎหมายทันที ผิดหลายกระทง และนับเป็นรายแรกของจังหวัดลำปาง

วานนี้ (1 มี.ค.2565)  เจ้าหน้าที่นำโดย นายประกาสิทธิ์ นางวงค์ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.20 (แม่หวด) เจ้าหน้าที่ตำรวจ กกก.สส.ภ.จว.หวัดลำปาง เจ้าหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไทฯ ได้ร่วมกันจับกุมตัว นายภานุวัฒน์ (สงวนนามสกุล)  อายุ 39 ปี ชาว บ.ห้วยทาก ม.3 ต.บ้านหวด อ.งาว จ.ลำปาง ขณะที่กำลังเผาป่า แผ้วถางป่า

 

คาหนังคาเขา จนท.รวบหนุ่มแผ้วถาง \"เผาป่า\" รายแรกของลำปาง ผิดหลายกระทง

 

เหตุเกิดห่างจากถนนพหลโยธิน หรือถนนสายลำปาง-งาว ประมาณ 100 เมตร ในปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม ท้องที่ บ.ห้วยทาก ม.3 ต.บ้านหวด อ.งาว จ.ลำปาง พร้อมด้วยของกลางการกระทำผิด มีด จำนวน 2 เล่ม ไฟแช็ค สีเหลือง พบในกระเป๋ากางเกงด้านขวา ของนายภานุวัฒน์ 

 

 

 

คาหนังคาเขา จนท.รวบหนุ่มแผ้วถาง \"เผาป่า\" รายแรกของลำปาง ผิดหลายกระทง

 

 

จากการสอบถาม เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ทำกินมานานและทุกปีก็จะแผ้วถางเพื่อทำการเกษตรกรรมปลูกพืชไร่ต่าง ๆ และครั้งนี้เช่นกัน แม้จะทราบว่ามีประกาศห้ามเผาแต่คิดว่าไม่เป็นอะไรจนกระทั่งมาถูกจับกุมตัวดังกล่าว

 

 

คาหนังคาเขา จนท.รวบหนุ่มแผ้วถาง \"เผาป่า\" รายแรกของลำปาง ผิดหลายกระทง

 

 

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหาว่า กระทำความผิดต่อพระราชบัญญัติจารจรทางบก พ.ศ.2522 ฐาน “เผาหรือกระทำการใดๆ ภายในระยะทางห้าร้อยเมตรจากทางเดินรถเป็นเหตุให้เกิดควันหรือสิ่งอื่นใดในลักษณะที่อาจทำให้ไม่ปลอดภัยแก่การจารจรในทางเดินรถนั้น”  ฝ่าฝืน หรือไม่กระทำตามประกาศจังหวัดลำปาง เรื่อง ห้ามเผาป่าและพื้นที่โล่ง ยกเว้นพื้นที่ตามแผนการบริหารจัดการเชื้อเพลิง ประกาศ ณ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 ออกตามความมาตรา 15 มาตรา 21 และมาตรา 22 แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550

 

 

 

คาหนังคาเขา จนท.รวบหนุ่มแผ้วถาง \"เผาป่า\" รายแรกของลำปาง ผิดหลายกระทง

 

ทั้งนี้การจับกุมดังกล่าว สืบเนื่องมาจากที่ จังหวัดลำปาง ประกาศกำหนดให้ทั้ง 13 อำเภอของจังหวัดลำปาง งดเว้นการเผาป่า เผาวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร เผาขยะ เผาวัชพืชข้างทาง และเผาในพื้นที่โล่งแจ้งทุกกรณีในพื้นที่จังหวัดลำปาง ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2565 ถึงวันที่ 30 เมษายน 2565 ยกเว้นพื้นที่ตามแผนบริหารจัดการเชื้อเพลิงเพื่อป้องกันไฟป่าหรือเหตุจำเป็นอื่นที่มีการขออนุญาตอย่างถูกต้องและจัดการอย่างถูกวิธีเท่านั้น

 

 


ขวัญสุริยัน ศรีวิกูล    ผู้สื่อข่าว จังหวัดลำปาง

 

 

logoline