ข่าว

ติดปลอกคอ 2 "ช้างป่า" ติดตามพฤติกรรม ออกหากินนอกพื้นที่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดูแลความปลอดภัยช้าง-คน บริเวณพื้นที่ที่ล่อแหลม โดยสัญญาณจะจับพิกัดช้างทั้ง 2 ตัว ทุกๆ 6 ชั่วโมง พร้อมรายงานต่อเจ้าหน้าที่

 

วันที่ 1 มี.ค. 65 กรณี "ช้างป่า" เข้าเขตชุมชน หรือ ช้างหากินนอกเขต ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งติดตามป้องกันและระวังความปลอดภัย ทั้งคนและช้าง ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่ ได้ติดปลอกคอ ให้ช้างป่า 2 ตัว คือ พลายบุญช่วย พลายบุญมี เพื่อตามพฤติกรรมหากินนอกพื้นที่ แก้ไขปัญหา ช้างกับคน 

 

นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (สบอ.3) สาขาเพชรบุรี ได้รับรายงานจาก นายอิทธิพล ไทยกลม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ว่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาการจัดการพื้นที่อนุรักษ์สัตว์ป่า สัตวแพทย์ประจำกลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า สมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า (WCS) ประเทศไทย และทหารชุดเฉพาะกิจจงอางศึก 

ติดปลอกคอ 2 "ช้างป่า" ติดตามพฤติกรรม ออกหากินนอกพื้นที่

ร่วมกันดำเนินการติดปลอกคอให้ช้างป่าเพศผู้ พลายบุญช่วย พลายบุญมี ช้างป่าละอู น้ำหนักประมาณ 6-7 ตัน จำนวน 2 ตัว ที่ออกนอกพื้นที่หากินนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ รบกวนประชาชนในท้องที่ตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน

 

หลังเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันพยายามผลักดัน ดูแลความปลอดภัยช้าง-คน บริเวณพื้นที่ที่ล่อแหลมที่เสี่ยงต่อการเกิดปัญหา "ช้างป่า" เดินข้ามถนนตามเส้นทางสายพุไทร-ไทรเอน สายหลักไปน้ำตกป่าละอู แหล่งท่องเที่ยวดังใน ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน รวมทั้งภายในชุมชนช่วงกลางคืนที่ช้างชอบออกหากินอยู่บ่อยครั้ง       

ติดปลอกคอ 2 "ช้างป่า" ติดตามพฤติกรรม ออกหากินนอกพื้นที่

โดยเจ้าหน้าที่ได้ยิงยาสลบ พลายบุญช่วย-บุญมี ช้างป่าละอู พร้อมเก็บตัวอย่างเลือดเพื่อตรวจสุขภาพ ติดตั้งปลอกคอติดตามตัวสัตว์สัญญาณดาวเทียม (GPS-collar) ให้แก่พลายบุญช่วย และ พลายบุญมี เพื่อติดตามพฤติกรรม และเส้นทางการหากินด้านนิเวศวิทยา เฝ้าระวังป้องกัน "ช้างป่า" ก่อนที่จะเข้าหากินในเขตชุมชน และสร้างปัญหาให้ชาวบ้านในพื้นที่ โดยสัญญาณจะจับพิกัดช้างทั้ง 2 ตัว ทุกๆ 6 ชั่วโมง พร้อมกับรายงานให้ทางกรมฯ ทราบต่อไป 

 

ติดปลอกคอ 2 "ช้างป่า" ติดตามพฤติกรรม ออกหากินนอกพื้นที่ ติดปลอกคอ 2 "ช้างป่า" ติดตามพฤติกรรม ออกหากินนอกพื้นที่
บรรณรต เจริญกิจสัมพันธ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เพชรบุรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ