ข่าว

ไทย เตรียมปรับท่าทีรับมือวิกฤต "รัสเซีย-ยูเครน" หาทางส่งเสริมการพูดคุย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองนายกฯ และ รมว.การต่างประเทศ ดอน ปรมัติวินัย เผย ไทยเตรียมปรับท่าทีรับมือวิกฤต "รัสเซีย-ยูเครน" ชี้การประณามไม่ใช่ทางออก หาทางส่งเสริมการพูดคุยให้ต่อเนื่อง คาดสถานการณ์ไม่จบง่าย เพราะมีกลุ่มประเทศหวังผลประโยชน์จากความขัดแย้ง

นายดอน ปรมัติวินัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.การต่างประเทศ เปิดเผยว่าที่ประชุม ครม.ได้พูดถึงปัญหาความขัดแย้งระหว่าง"ยูเครนกับรัสเซีย" โดยประเทศไทยอาจจะต้องมีการปรับท่าทีบางส่วน เพราะเห็นว่าการประณามของหลายฝ่ายไม่ได้ช่วยอะไร แต่ไทยจะต้องหาจุดที่สามารถช่วยให้สถานการณ์เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น ต้องช่วยกันคิดว่าจะทำอย่างไร ซึ่งทำได้ เราจะต้องหาทางส่งเสริมการพูดคุย ขณะนี้มีการพูดคุยกันอยู่ ต้องทำให้มีความต่อเนื่องโดยไม่หยุดนิ่ง 

 

ส่วนที่ "ประธานาธิบดียูเครน" ไปสมัครเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปนั้น มองว่าอาจทำให้การเจรจาเข้มข้นขึ้น แข็งขึ้น แต่ก็เป็นปกติของการเจรจา เป็นลักษณะของการเสริมท่าที แต่ก็จะส่งผลให้การเจรจายากขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นต้องชวนกันเอาจริงเอาจังหาทางออกมากกว่า การเข้าสมัครเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปของ "ยูเครน" ก็ไม่เชิงว่าเป็นความคิดของตนเอง เพราะมีปัจจัยอื่นเผื่อสถานการณ์ยืดเยื้อ เนื่องจากมีคนที่หวังประโยชน์จากการสู้รบครั้งนี้ แต่อย่าลืมว่าคนเสียประโยชน์คือคนทั้งโลก ซึ่งต้องมาช่วยกันหารูปแบบ
การหารือที่เป็นประโยชน์ที่สุด เราทะเลาะกันมาเยอะแล้ว 

นายดอน กล่าวอีกว่า ไทยมีความโชคดีคือเราเป็นเพื่อนกับคนทั้งโลก สามารถพูดคุยกันได้แต่คุยแล้วมีน้ำหนักมากน้อยแค่ไหนก็เป็นอีกเรื่อง เรามีช่องทางในการพูดคุยทั้ง EU รัสเซีย ยูเครนและสหรัฐอเมริกา เพียงแต่บางเรื่องต้องปล่อยให้ไหลไปตามเส้นทางธรรมชาติ ไม่ต้องรีบกระโดดเข้าไปมีบทบาท

 

เรื่องนี้เป็นเรื่องของเวทียุโรป เราเป็นแค่ส่วนหนึ่งของโลก ก็ต้องดูว่า สุดท้ายจะคลี่คลายหรือไม่และผลที่ตามมากับประเทศไทยจะเป็นอย่างไร เพราะหากเป็นเช่นนี้ต่อไปปัญหาพลังงานจะตามมาแน่นอนเงินเฟ้อจะสูงขึ้น ซึ่งเราไม่ต้องการเช่นนั้น 

 

อย่างไรก็ตาม มองว่า "รัสเซีย" อยากจะเจรจากับ "ยูเครน" จากท่าทีที่ผ่านมาเมื่อวานนี้แต่อยู่ที่ว่าจะรับท่าทีตรงไหน อย่างไรและต้องดูปัจจัย องค์ประกอบแทรกซ้อน ขอให้ติดตามเรื่องดังกล่าวให้ดี จะได้เห็นการเจราจรระดับโลก นี่คือปัญหาการเมืองที่ไม่ได้มีแค่ปัญหาเฉพาะหน้า

แต่มีปัญหาที่ซุกซ่อนอยู่เป็นจำนวนมาก มึการพูดคุยกันอย่างตรงไปตรงมา และหวังผลประโยชน์จากสถานการณ์ เอาประโยชน์จากความอ่อนแอของแต่ละประเทศ ดังนั้น ประเทศจะอ่อนแอไม่ได้ เพราะถ้าอ่อนแอจะโดนทันที 

 

นายดอน กล่าวว่า ตอนนี้ผู้คนอยู่ในกระแสโซเชียลเยอะและต้นทางของกระแสโซเชียลก็มาจากฝั่งยุโรป ซึ่งเป็นการสื่อสารที่คนทั่วโลกเข้าใจ คนทั่วไปไม่มีทางเข้าใจการสื่อสารภาษารัสเซีย คนส่วนใหญ่จึงเทไปทางตะวันตก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ