ข่าว

ยื่น 70,000 รายชื่อ "ฟ้องรัฐบาล" บริหาร "โควิด" ผิดพลาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พรรคไทยสร้างไทย จับมือสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย นำรายชื่อประชาชน 70,000คน ยื่น ป.ป.ช. "ฟ้องรัฐบาล" จัดการ "โควิด" ผิดพลาด

พรรคพรรคไทยสร้างไทย ร่วมกับ สมาคมทนายความแห่งประเทศไทยนำ 700,000 รายชื่อร้อง ป.ป.ช.เอาผิดรัฐบาลบริหารโควิดผิดพลาด ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ กรณีมีพฤติการณ์ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ บริหารจัดการโควิดผิดพลาด จนทำให้เกิดความสูญเสียต่อชีวิตและร่างกายของประชาชน และมีพฤติการณ์จัดหาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพต่ำในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด อันเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญและกฎหมาย โดยมอบหมายสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ดำเนินการยื่นเรื่องกับ ป.ป.ช.

 

ยื่น 70,000 รายชื่อ \"ฟ้องรัฐบาล\" บริหาร \"โควิด\" ผิดพลาด

 

 

นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย กล่าวว่า หลังจากสมาคมทนายความฯได้ยื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางเมื่อวันศุกร์ที่ 13 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา และศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางได้อาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.จัดตั้งศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ พ.ศ.2559 มาตรา 11 ตรวจสอบว่า คดีนี้อยู่ในอำนาจการพิจารณาพิพากษาของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางหรือไม่ จึงส่งสำนวนนี้ให้ประธานศาลอุทธรณ์วินิจฉัยว่าคดีอยู่ในเขตอำนาจศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบหรือไม่ ศาลอุทธรณ์จึงได้วินิจฉัยว่า คดีที่ยื่นฟ้องนี้ไม่อยู่ในอำนาจการพิจารณาของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ศาลจึงสั่งจำหน่ายคดี ไม่รับไว้พิจารณา

โดยกฎหมายได้บัญญัติให้คำวินิจฉัยของประธานศาลอุทธรณ์เป็นที่สุด ทำให้ประชาชนไม่สามารถฟ้องร้องโดยตรงต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบด้วยตัวเองได้ จึงต้องร้องผ่าน ป.ป.ช. ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 234 (1) เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของพี่น้องประชาชน ที่เดือดร้อนจากการบริหารจัดการที่ผิดพลาดของรัฐบาล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ