ข่าว

ติดโควิด19 "นักเรียน" และ "นักศึกษา" เข้าสอบได้ไหม อว. มีคำตอบแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นักเรียน" หรือ "นักศึกษา" ติดเชื้อโควิด19 แต่มีอาการเล็กน้อย จะได้สอบเข้ามหาวิทยาลัยทุกคนหรือไม่ กระทรวงอุดมศึกษาฯ มีคำตอบให้แล้ว

เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2565 ศ.พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) กล่าวว่า จากกระแสข่าวในสังคมที่มีความกังวลว่า “นักเรียน” หรือ “นักศึกษา” ที่ตรวจพบเชื้อโควิด19 อาจหมดสิทธิสอบเข้ามหาวิทยาลัย ในปีการศึกษา 2565 นั้น

 

“อว.ได้ทำงานร่วมกับที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย( ทปอ.)ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการสอบคัดเลือกระบบ TCAS ผมขอยืนยันว่าจะให้สิทธิสำหรับทุกคนที่ประสงค์จะเข้าสอบ และจะจัดการอย่างเต็มที่เพื่อให้ได้เข้าสอบอย่างที่ตั้งใจ”ศ.พิเศษ ดร.เอนกกล่าว

ศ.พิเศษ กร.เอนก กล่าวต่อว่า โดยขณะนี้ได้มีการทำงานร่วมกันใน 4 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และกระทรวงมหาดไทย (มท.)

 

"เพื่อกำหนดแนวทางเตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวกให้นักเรียนที่ติดเชื้อ อยู่ระหว่างการรักษาอาการของโรคโควิด-19 มีอาการเล็กน้อยหรือไม่มีอาการ และกลุ่มผู้มีความเสี่ยงสูงให้ได้เข้าสอบ ตามมาตรการที่ ศบค. กำหนด" รมว.อว. กล่าว 

 

รมว.อว. กล่าวอีกว่า โดยได้มีการจัดสนามสอบที่มีมาตรการดูแลความปลอดภัยขั้นสูงสุด และได้ประสานหน่วยบริการสาธารณสุขตามระบบอนามัยโรงเรียนในการคัดกรองและให้คำแนะนำด้านสาธารณสุข

ทั้งนี้ ต้องจัดให้มีพื้นที่แยกสำหรับจัดการสอบเป็นสัดส่วน แยกกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง กลุ่มผู้ติดเชื้อ เน้นการระบายอากาศที่ดี จัดที่นั่งสอบห่างกันไม่น้อยกว่า 2 เมตร

 

รวมทั้งกำหนดให้ผู้เข้าสอบต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดระยะเวลาที่เข้าสอบและลดการสัมผัสสิ่งต่างๆ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การสอบคัดเลือกระบบ TCAS65 ในปี2565 นี้ มีจำนวนผู้สมัคร GAT/PAT และวิชาสามัญ รวมทั้งสิ้น 183,228 คน

 

โดยเป็นการสอบ GAT-PAT จำนวน 177,853 คน และสอบวิชาสามัญ จำนวน 155,282 คน โดย ทปอ. ได้จัดให้มีสนามสอบทั้งหมด 213 สนามสอบทั่วประเทศ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ