ข่าว

"แตงโม นิดา" ตายเพราะขาดอากาศหายใจ - แผลจ๊อบเกิดช่วงใกล้เคียงวันเกิดเหตุ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผบช.ภ.1 แถลง คืบหน้าคดี "แตงโม นิดา" ผลชันสูตรเบื้องต้น ตายเพราะขาดอากาศหายใจสำลักน้ำในปอด ในกระเพาะอาหารมีโคลน มี ขณะที่ รอย ถลอกของจ๊อบมีอายุบาดแผล 5-7 วันใกล้เคียงช่วงเวลาเกิดเหตุแต่ใหญ่กว่ามีขนาดใหญ่กว่าเล็บ อาจไม่ใช่รอยข่วน

ความคืบหน้ากรณี "แตงโม นิดา" พัชรวีระพงษ์ พลัดตกเรือสปีดโบ๊ท กลางแม่น้ำเจ้าพระยา ก่อนจมน้ำเสียชีวิต วันนี้ที่ สภ.เมืองนนทบุรี มีการประชุมชุดคลี่คลายคดี โดยมี เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตำรวจ (พฐ.) นำหลักฐานที่เก็บได้จากบนเรือ ทั้งแก้วไวน์ ขวดไวน์ ขวดน้ำ ใบพัดเรือ และหลักฐานอื่น ๆ พร้อมเอกสารการตรวจพิสูจน์มามอบให้กับพนักงานสอบสวน, แพทย์จากสถาบันนิติเวชวิทยา รพ.ตำรวจ นำเอกสารผลการชันสูตรมาชี้แจงรายละเอียด

\"แตงโม นิดา\" ตายเพราะขาดอากาศหายใจ - แผลจ๊อบเกิดช่วงใกล้เคียงวันเกิดเหตุ


ล่าสุดพล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 พร้อมด้วยพ.ต.อ.หญิง ณปภัช ณัฏฐสุมน
นายแพทย์(สบ5) หัวหน้ากลุ่มงานนิติพยาธิ สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
แถลงความคืบหน้าในการดำเนินคดีกรณี "แตงโม นิดา" และการสอบสวนคดีนี้ รวมถึงการพิสูจน์หลักฐานและการพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ โดยเมื่อวานนี้ (28 กุมภาพันธ์ 2556) ได้จัดทำการจำลองเหตุการณ์ ในพื้นที่จริงในช่วงดึกเมื่อคืนที่ผ่านมาโดยได้นำตัว นายวิศาพัช มโนมัยรัตน์ หรือ แซน ไปนำชี้ที่เกิดเหตุประกอบคำให้การ โดยเป็นการจำลองบนเรือที่เหมือนลำเกิดเหตุทุกอย่าง และจำลองวันเกิดเหตุ เวลา สถานที่จุดเดียวกัน โดยให้พยานนำชี้ประกอบในฐานะพยาน เพื่อดูว่าถูกต้องตรงกันหรือไม่ โดยมีการซักถามประกอบ โดยผลการนำชี้ จะนำไว้ประกอบวิเคราะห์กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงกับคำให้การต่างๆซึ่งจะสอดคล้องหรือขัดแย้ง กันในทั้ง 5 คนหรือคล้อยตามกัน ก็จะปรากฎในสำนวนการสอบสวน 

 

\"แตงโม นิดา\" ตายเพราะขาดอากาศหายใจ - แผลจ๊อบเกิดช่วงใกล้เคียงวันเกิดเหตุ

 

นอกจากนี้เมื่อวานนี้มีการนำพยานผู้เห็นเหตุการณ์ที่ตกปลาอยู่ใกล้เคียงจุดเกิดเหตุ และเป็นผู้เห็นเหตุการณ์ดังกล่าว ในวันเวลาที่เกิดเหตุ จากการสอบ ให้การทั้ง 4 คนว่า พบว่าเห็น เรือลำนั้นจริงวนตรงจุดที่นั่งอยู่จริง คำให้การก็จะปรากฏอยู่ในสำนวนสอบสวนแล้ว

ส่วนประเด็นการตรวจระบบนำทาง หรือที่เรียกว่า GPS ได้ร่วมกับผู้บังคับการกองพิสูจน์หลักฐาน เก็บหลักฐานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญ ของเครื่องยนต์ Mercury เครื่องยนต์ของเรือลำดังกล่าว รวมถึงเครื่อง GPS ที่ติดอยู่ในเรือลำที่เกิดเหตุ โดยผลการแนะนำการตรวจเรือ ทางเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานได้ เก็บหลักฐานไปแล้วในช่วงที่เป็น ใบพัดเรือถอดเก็บตัวอย่างน้ำ ตัวอย่างภายในเพื่อไปส่งตรวจพิสูจน์ เพื่ออะไรที่เป็นผลประโยชน์ต่อ เรื่องการตรวจ GPS ก็เอาผู้ชำนาญการเฉพาะ เพื่อทำการดึงข้อมูลจากกล่องบันทึกความจำของเรือลำดังกล่าว ได้ทราบว่าวันเวลาที่เกิดเหตุเรือลำดังกล่าววิ่งไปในทิศทางที่พยานได้ให้การไว้จริง รวมถึงความเร็วในการเดินทาง และพบว่าเรือลำดังกล่าวมีการชะลอความเร็วตรงบริเวณจุดเกิดเหตุและมีการพบหัวกลับ ไปยังจุดเกิดเหตุจริง จุดที่แท้จริงห่างจากสะพานพระราม 7 800-900 เมตรสันนิษฐานว่าเมื่อเดือนลดความเร็วลงและชะลอความเร็ว แล้วตีวงล้อมแล้วขับวนๆก็เชื่อได้ว่าจุดดังกล่าวเป็นจุดเกิดเหตุ

\"แตงโม นิดา\" ตายเพราะขาดอากาศหายใจ - แผลจ๊อบเกิดช่วงใกล้เคียงวันเกิดเหตุ

โดยวันนี้ได้เชิญพยานทั้ง 5 คนกลับมาตรวจร่างกายเพิ่มจากคุณหมอจากนิติเวช จากการตรวจทั้ง 5 คนได้นำเสื้อผ้าทั้งหมดที่ใส่ในวันเกิดเหตุมามอบให้แล้ว หลังจากนั้นจะรวบรวมส่งกองพิสูจน์หลักฐานต่อไป ผลการตรวจร่างกายของทั้ง 5 คน ก็พบว่า ตามที่มีข้อสงสัยในสื่อและในโลกโซเชียลกรณีที่ จ๊อบมีบาดแผลที่แขน และบาดแผลที่ไหล่ด้านหลัง  สำหรับประเด็นการตรวจปัสสาวะตรวจเลือดของทั้ง 5 คนตอนนี้ได้เก็บตัวอย่างไปเรียบร้อยแล้วเพื่อจะพิสูจน์ต่อไป

\"แตงโม นิดา\" ตายเพราะขาดอากาศหายใจ - แผลจ๊อบเกิดช่วงใกล้เคียงวันเกิดเหตุ


ประเด็นของคุณแม่ของ "แตงโม นิดา" ที่นำหลักฐานมาให้ตำรวจได้รับไว้หมดแล้วเรื่องแผ่นซีดีก็ทราบแล้วว่ามาจากเพื่อนบ้านข้างกันเอามามอบให้เพื่อให้กำลังใจเป็นการแสดงความเห็นใจและให้กำลังใจคุณแม่ของ "แตงโม นิดา" ในแผ่นซีดีมีเพียง 4 เพลง ส่วนในข้อมูลที่คุณแม่บอกเมื่อวานนี้ ก็เป็นแชทระหว่างบุคคล 2 คนเป็นข้อความที่ส่งกันอยู่ในโซเชียล ส่วนประเด็นที่อยากให้การเพิ่มเติมอย่างไรวันนี้เจ้าหน้าที่ได้ประสานคุณแม่ให้มาพบมาในช่วงบ่ายเพื่อให้ข้อมูลเพิ่มเติมในประเด็นที่ยังสงสัยอยู่ ส่วนทั้ง 5 คนที่มาในวันนี้หลังจากการตรวจร่างกายเรียบร้อยแล้วจะมีการสอบสวนเพิ่มเติมอีกครั้ง

สำหรับผลการชันสูตรเบื้องต้นพบว่า สาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากการขาดอากาศหายใจ ตกน้ำไปแล้วสำลักน้ำเสียชีวิต  ในปอดพบน้ำโคลน ในหลอดลม หลอดแขนงปอดในกระเพาะพบเศษโคลน มีการสำลักน้ำหายใจเข้าไปเข้าปอดเข้ากระเพาะ สำหรับบาดแผลที่พบตามร่างกายที่เกิดขึ้นพบมีบาดแผลตามร่างกายจากช่วงล่างลงไป ช่วงบนไม่มีบาดแผล เป็นบาดแผลที่เกิดจาก ของมีคมซึ่งอาจจะเป็นใบพัดเรือ ซึ่งหมอจะให้เพิ่มเติมได้ ซึ่งขณะนี้ยังใช้เวลาในการนำเนื้อเยื่อไปตรวจสอบ พบบาดแผลใหญ่ต้นขาด้านใน แผลเล็กจำนวนหนึ่งด้านซ้ายด้านใน ร่างของ "แตงโม นิดา" เปลี่ยนแปลงหลังตายค่อนข้างมากทำให้กระเพาะปัสสาวะเน่าตายไม่สามารถตรวจเจอปัสสาวะในกระเพาะปัสสาวะได้

\"แตงโม นิดา\" ตายเพราะขาดอากาศหายใจ - แผลจ๊อบเกิดช่วงใกล้เคียงวันเกิดเหตุ

ตอนนี้ทางการสอบสวนดำเนินการ ดำเนินการไม่หยุดและเร่งรัดการดำเนินการแต่ต้องใช้ความระมัดระวังและรอบคอบขณะนี้พนักงานสอบสวนซึ่งตั้งเป็นคณะสอบสวนสืลสวนของตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรีและมีส่วนของตำรวจภูธรภาค 1มาช่วยกำลังไล่พยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับทุกคน ข้อมูลไปแตะกับใครจะดำเนินการเชิญทุกคนมาให้ปากคำ

ผบช.ภ.1 ยืนยันว่า มีการตกน้ำจริงและเสียชีวิตจากการสำลักน้ำในขณะที่ยังมีชีวิตอยู่ ส่วนการที่สาเหตุที่ตกใครทำให้ตกหรือตกเองต้องขอใช้เวลาและกำลังเร่งทำเต็มที่ เพื่อให้เกิดความรอบคอบ คำให้การของพยานบนเรือนทั้ง 5 คนพนักงานสอบสวนไม่ได้เชื่อ 100%


ทั้งนี้จากการตรวจสอบร่างกายเบื้องต้นในวันนี้ พบรอยข่วนที่แขนของจ๊อบอายุของบาดแผลประมาณ 5 -7 วัน เกิดในช่วงเวลาใกล้เคียงที่เกิดเหตุ เป็นรอยถลอกที่ขนาดใหญ่กว่าเล็บไม่เท่ากันถูกเล็บข่วน สำหรับรอยช้ำที่อยู่ไหล่ด้านขวาหลัง มีอายุแผลใกล้เคียงกับรอยถลอก เกิดจากการกระทบกระแทกของแข็งแต่ไม่ทราบว่าของแข็งเป็นอะไร

 

\"แตงโม นิดา\" ตายเพราะขาดอากาศหายใจ - แผลจ๊อบเกิดช่วงใกล้เคียงวันเกิดเหตุ

ผบช.ภ.1 กล่าวได้ว่าคำให้การ 5 ท่านพนักงานสอบสวนไม่ได้ 100% เมื่อวานนี้มีการนำ พยาน ไปชี้ ประกอบคำให้การในสถานที่จริง อันนี้เป็นองค์ประกอบการให้การถ้ามีพิรุธเราจะเริ่มสู่กระบวนการเจาะลึกสอบสวนต่อไป การสอบสวนมีวิธีการสอบสวนว่ามีพิรุธหรือไม่มีพิรุธน่าเชื่อถือไม่น่าเชื่อและจะมาทำการประกอบสำนวนการสอบสวน


สำหรับประเด็นบาดแผลจ๊อบที่ไม่ตรวจวันแรกเพราะมาในฐานะพยานไม่ใช่ผู้ต้องหา จึงต้องขอความยินยอม ตำแหน่งของบาดแผลไม่ได้เหมือนกันต่อสู้เหมือนกับการกระแทกไม่ได้เกิดจากการต่อสู้ ตำแหน่งไม่เหมือนกับการที่จะไปต่อสู้กัน


สำหรับการดำเนินการของคดี "แตงโม นิดา" เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการ จำเป็นต้องสอบพยานเกี่ยวข้องอีกจำนวนมากอาจจะต้องมีความเห็นของผู้เชี่ยวชาญบางเรื่องบางคนอย่างเช่นผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้เรื่องเกี่ยวกับเรือสปีดโบ๊ท อะไรหรือที่เกี่ยวข้องกับ ระบบของเรือต้องมีผู้เชี่ยวชาญ จำเป็นต้องรวบรวมพยานหลักฐานที่มีมากไปเสนอต่อศาลให้ท่านพิจารณาว่ามีใครจะประมาทได้อีกหรือไม่เป็นเรื่องละเอียดอ่อนต่อคนหลายคนจำเป็นที่จะต้องใช้ระยะเวลา ต้องใช้เวลาเยอะเพราะประเด็นเยอะ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ