ข่าว

อั้นไม่ไหว "ไข่ไก่ขึ้นราคา" 3.20 บาท/ฟอง 9 บาท/แผง มีผลตั้งแต่ 1 มีนาคม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตรึงราคาต่อไม่ไหวล่าสุด "ไข่ไก่ขึ้นราคา" 3.20 บาทต่อฟอง 9 บาทต่อแผง มีผลตั้งแต่ 1 มีนาคม เป็นต้นไป แจงปรับราคาตามต้นทุนการเลี้ยง-ค่าขนส่ง

อัปเดตล่าสุด "ราคาไข่ไก่" หน้าฟาร์มล่าสุด "ไข่ไก่ขึ้นราคา" ขอีกฟองละ 30  โดยที่ผ่านมามีการตรึงราคาไว้ 2.90 บาท ก่อนจะปรับราคามาเป็นฟองละ 3.20 บาท ส่งผลทำให้ราคาไข่ไก่ปรับราคาขึ้นแผงละ 9 บาท

 

ด้านราคาขายไข่ไก่หน้าแผงในตลาดสดแม่ค้ามีการบวกเพิ่มจากราคาเดิมตามระดับต้นทุนที่รับมา  เช่น หากต้นทุน ไข่ไก่เบอร์ 3 ราคาหน้าฟาร์มฟองละ 2.70 บาท ราคาขายปลีก จะบวกขึ้นไปเป็น ฟองละ 3.10 บาท เฉลี่ยปรับขึ้นฟองละ 40 สตางค์ อย่างไรก็ตามจากกรณี "ไข่ไก่ขึ้นราคา"  เป็นผลมาจากต้นทุนการเลี่ยงไก่ ต้นทุนขนส่งที่ ปรับตัวสูงขึ้น ทั้งอาหารสัตว์ ราคาน้ำมัน และค่าขนส่ง

 

 

เมื่อช่วงกลางเดือนมกราคม ที่ผ่านมา ทางกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้ประชุมหารือร่วมกับสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่รายย่อยภาคกลาง สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ภาคใต้ สมาคมผู้ผลิตผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่แปดริ้ว รวมถึงสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ชลบุรี สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ลุ่มน้ำน้อย ผู้ผลิตรายใหญ่ กรมปศุสัตว์ และสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เพื่อหารือถึงแนวทางการตรึงรคาไข่ไก่ รวมทั้งการขึ้นราคาให้เหมาะสม  และเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 สมาคมผู้ค้า ผู้ผลิตและส่งออกไข่ไก่ ได้ออกประกาศแจ้งราคาแนะนำไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม โดยในวันที่ 1 มีนาคม 2565 ราคาแนะนำไข่ไก่คละ อยู่ที่ฟองละ 3.20 บาท โดยคิดเป็นการปรับขึ้น ฟองละ 30 สตางค์ หรือ แผงละ 9 บาท ทั้งนี้ หากมีการเปลี่ยนแปลงราคาทางสมาคมจะแจ้งให้ทราบต่อไป 

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา กรณี "ไข่ไก่ขึ้นราคา" นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่ามีสินค้า 18 กลุ่มที่สามารถตรึงราคาไว้ได้และยังไม่อนุญาตให้มีการขึ้นราคา  เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หมวดอาหารสด อาหารกระป๋อง ข้าวสารถุง ซอสปรุงรส    น้ำมันพืช น้ำอัดลม นมและผลิตภัณฑ์จากนม  เป็นต้น ส่วนน้ำมันปาล์มขวด ราคาเฉลี่ยทั่วประเทศอยู่ที่ 61.69 บาท/ลิตร ยังไม่เกินราคากำกับที่ 64 บาท/ลิตร  ราคาน้ำมันถั่วเหลืองต้องไม่เกิน 73 บาท/ลิตร แต่ราคาเฉลี่ยทั่วประเทศอยู่ที่ 58.19 บาท แม้น้ำมันถั่วเหลืองในตลาดราคาสูงขึ้น แต่เราจะพิจารณาจากต้นทุนแท้จริง และจะหารือโรงกลั่นน้ำมันถั่วเหลืองให้เพิ่มปริมาณผลิตสู่ตลาดมากขึ้น

ราคาขายปลีกไข่ไก่ในตลาดสด ดังนี้ 

  • ไข่ไก่เบอร์ 0   ราคา  3.90 บาท/ฟอง 
  • ไข่ไก่เบอร์ 1   ราคา  3.60 บาท/ฟอง 
  • ไข่ไก่เบอร์ 2   ราคา 3.30 บาท/ฟอง 
  • ไข่ไก่เบอร์ 3   ราคา 3.10 บาท/ฟอง
  • ไข่ไก่เบอร์ 4   ราคา 2.90 บาท/ฟอง 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ