ข่าว

พลิกโผ "สาธิต ปิตุเตชะ" นั่ง ประธาน กมธ.กฎหมายลูกเลือกตั้ง-พรรคการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พลิกโผ "สาธิต ปิตุเตชะ" นั่ง ประธาน กมธ.กฎหมายลูกเลือกตั้ง-พรรคการเมือง หลังฝ่ายค้านประกาศชัดไม่หนุน ไพบูลย์ นิติตะวัน

มีรายงานข่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และพรรคการเมือง นัดแรกวันนี้ (1 มี.ค.) มีมติเลือก "นายสาธิต ปิตุเตชะ" รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานกรรมาธิการฯ

 

ทั้งนี้เมื่อเช้านี้ที่รัฐสภา ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน สภาผู้แทนราษฎร นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ให้ความเห็นก่อนร่วมประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ถึงผลประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้าน โดยในที่ประชุมมีมติส่งประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย นายชูศักดิ์ ศิรินิล ลงชิงตำแหน่งประธาน กมธ. คณะนี้ หากฝ่ายรัฐบาลนั้นส่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นายไพบูลย์ นิติตะวัน

 

แต่ถ้าหากฝ่ายรัฐบาลส่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายสาธิต ปิตุเตชะ ฝ่ายค้านก็จะไม่ส่งชิงตำแหน่งนี้ พร้อมให้เหตุผลอ้างอิงจากวิธีที่ปฏิบัติมาโดยตลอดว่าหากคณะรัฐมนตรีส่งรัฐมนตรีเข้ามาเป็นกรรมาธิการ รัฐมนตรีท่านนั้นจะต้องเข้ามาเป็นประธาน กมธ. และมาดูแลการประชุม ด้วยตำแหน่งหน้าที่ตำแหน่งในการบริหารฝ่ายนิติบัญญัติ จึงพร้อมสนับสนุนนายสาธิตนั่งตำแหน่งนี้

 

 

ในเวลาต่อมาที่รัฐสภา นายรงค์ บุญสวยขวัญ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และพรรคการเมือง แถลงผลการประชุมกรรมาธิการฯ นัดแรก เพื่อพิจารณาตำแหน่งสำคัญ ๆ ต่าง ๆ โดยตำแหน่งประธานกรรมาธิการฯ ได้แก่ "นายสาธิต ปิตุเตชะ" รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ด้วยมติ 22:21 

 

และมีตำแหน่งรองประธานกรรมาธิการฯ จำนวน 8 คน ได้แก่ นายอรรณพ เดชวิทักษ์ สมาชิกวุฒิสภา ,นายสามารถ แก้วมีชัย อดีต ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ,นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ,นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ,นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ,นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ,นางกาญจนารัตน์ ลีวิโรจน์ สมาชิกวุฒิสภา และนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ 

โฆษกกรรมาธิการฯ  3 คน ได้แก่ นายรงค์ บุญสวยขวัญ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ ,นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม สมาชิกวุฒิสภา และนายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย โดยมีนายนิกร จำนง ส.ส.บํญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา และนายจักรพันธ์ พรนิมิต ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคพลังประชารัฐ เป็นผู้ช่วยเลขานุการ พร้อมมีที่ปรึกษากรรมาธิการ จำนวน 8 คน 

 

ทั้งนี้ นายดิเรกฤทธิ์ ได้ชี้แจงกรอบการทำงานกรรมาธิการฯ ว่า กรรมาธิการ จะมีการประชุมทุกวันพุธ และวันพฤหัส บดี ซึ่งหากระยะเวลาไม่เพียงพอ กรรมาธิการก็พร้อมนัดการประชุมเพิ่มเติม โดยจะเร่งพิจารณาเนื้อหาให้แล้วเสร็จ ก่อนเดือนพฤษภาคมนี้ เพื่อให้ทันต่อการพิจารณาในวาระที่ 2 และ 3 ในที่ประชุมรัฐสภา ที่จะเปิดสมัยประชุมสภาสามัญ ครั้งที่ 1 ประจำปี 2565 ในเดือนพฤษภาคมนี้ 

 

ด้านนายสมคิด เชื้อคง โฆษกกรรมาธิการฯ ยืนยันว่า บรรยากาศในที่ประชุมกรรมาธิการฯ เป็นไปด้วยดี มีการถ้อยทีถ้อยอาศัย ซึ่งแม้นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ จะไม่ได้รับการเลือกเป็นประธานกรรมาธิการฯ ก็ยังให้ความช่วยเหลือกรรมาธิการฯ พร้อมยืนยันว่า กรรมาธิการฯ จะเร่งพิจารณาทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ให้แล้วเสร็จโดยเร็วก่อนเปิดสมัยประชุมสภา 

 

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า วันนี้ "นายสาธิต" ไม่ได้เข้าร่วมประชุมกรรมาธิการฯ เนื่องจากติดประชุมคณะรัฐมนตรี และผู้เสนอชื่อนายสาธิต ครั้งนี้ คือนายเกษมสันต์ มีทิพย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ส่วนนายสมชาย แสวงการ เสนอชื่อ นายไพบูลย์ ซึ่งเมื่อเสนอแล้วได้มีการลงคะแนน ผลปรากฎว่า นายสาธิตชนะนายไพบูลย์ไปด้วยคะแนน 22 ต่อ 21 จากนั้น ทางฝ่ายเลขาฯ กมธ.ได้โทรศัพท์ไปหา "นายสาธิต" ซึ่งประชุมครม.อยู่ ว่าผลคะแนนการเลือกประธานกมธ.นายสาธิตชนะ จะรับหรือไม่ นายสาธิตตอบว่า รับ


 



 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ