ข่าว

ประมงพื้นบ้าน "มาบตาพุด" ขอเร่งเยียวยาผลกระทบ "น้ำมันรั่ว"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ได้รับผลกระทบจาก "น้ำมันรั่ว" ในพื้นที่จังหวัด "ระยอง" เรียกร้องภาครัฐ เร่งเยียวยาและชดเชยค่าเสียหายต่อทรัพยากรธรรมชาติ กระทบการประกอบอาชีพ

ผู้ประกอบการประมงชายฝั่งหรือชาวประมงพื้นบ้านได้รวมตัวจัดกิจกรรมเพื่อแสดงออกถึงความเดือดร้อน หลังเกิดเหตุการณ์น้ำมันรั่วผ่านมาแล้วนับเดือน โดยที่ภาครัฐยังไม่มีความชัดเจนในการชดเชยเยียวยาความเสียหายต่อทรัพยากรธรรมชาติและอาชีพของประชาชนในพื้นที่และไม่มีความชัดเจนในการเป็นตัวกลางเพื่อฟ้องร้องหาความรับผิดชอบจาก บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC ที่เป็นต้นเหตุของน้ำมันรั่ว แต่กลับจะเดินหน้าเริ่มการทิ้งหินก้อนแรกเพื่อถมทะเลในโครงการนิคมอุตสาหกรรมนิคมมาบตาพุดเฟส 3 ซึ่งนายกรัฐมนตรีมีกำหนดการจะเดินทางมาเป็นประธานในการเปิดการก่อสร้างโครงการดังกล่าว แต่ได้ถูกยกเลิกการเดินทาง มาเป็นทำพิธีเปิดทางออนไลน์แทน จึงมีการรวมตัวกันแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ว่า ชาวประมงจะได้รับความเดือดร้อนอย่างแสนสาหัสจากการถมทะเลที่จะทำให้สัตว์ทะเลในพื้นที่ทะเลระยองลดลงอย่างมาก เพราะจะมีผลกระทบให้ไม่สามารถขายอาหารทะเลจากระยองสู่จังหวัดอื่นได้ ส่วนการเคลื่อนไหวอีกจกหนึ่งคือการรวมตัวของพี่น้องชาวประมงและผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำมันรั่วบริเวณหน้าโรงงาน SPRC เพื่อขอความชัดเจนในการช่วยเหลือ หลังจากที่การเจรจาล้มเหลวมาแล้วหลายครั้ง

 

ประมงพื้นบ้าน "มาบตาพุด" ขอเร่งเยียวยาผลกระทบ "น้ำมันรั่ว"

 

ว่าที่ผู้สมัครส.ส.พรรคก้าวไกลหลายราย  ได้ออกเรือไปสังเกตการณ์พร้อมกับพี่น้องชาวประมงในทะเลที่มาทำกิจกรรมดังกล่าว จากการพูดคุยทำให้ทราบว่าตลอดเดือนที่ผ่านมาหลังเหตุการณ์น้ำมันรั่ว มีเพียงการเสนอชดเชยเยียวยาจากทาง SPRC ต่อผู้ประกอบการในพื้นที่และชาวประมงเป็นเงินชดเชยเบื้องต้น ไม่มีเงื่อนไขรายละเอียดจำนวน 30,000 บาท เพียงก้อนเดียว ซึ่งผู้ได้รับผลกระทบมองว่าไม่เป็นธรรม เพราะอยู่ดีๆก็ออกไปประกอบอาชีพไม่ได้โดยที่ไม่ได้ทำอะไรผิด ชาวบ้านทั้งชาวประมงและกิจการร้านค้าเสียหายเป็นรายได้ที่สูงกว่านั้นมาก จึงได้มีการเสนอให้ทางบริษัททบทวนมาตรการเยียวยามาหลายครั้ง จนถึงเมื่อวาน เป็นการเจรจาครั้ง ที่ 5 แล้ว แต่จนถึงบัดนี้ก็ยังไม่มีข้อยุติ ทางบริษัททำเพียงรับเรื่องและบอกว่าจะนำไปพิจารณาเพิ่มงบประมาณในการเยียวยาโดยอิงจากคำพิพากษาคดีที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง

 

ประมงพื้นบ้าน "มาบตาพุด" ขอเร่งเยียวยาผลกระทบ "น้ำมันรั่ว"

 

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 (ช่วงที่ 1) ผ่านระบบ Video Conference เมื่อวานนี้ โดยมี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายนรินทร์ กัลยาณมิตร ประธานกรรมการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย นายวิริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

 

ประมงพื้นบ้าน "มาบตาพุด" ขอเร่งเยียวยาผลกระทบ "น้ำมันรั่ว"

 

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า การดำเนินงานโครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 (ช่วงที่ 1) ถือเป็นอีกหนึ่งโครงสร้างพื้นฐานหลักที่สำคัญ 1 ใน 5 ของโครงการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญมาโดยตลอด เพื่อใช้รองรับการขนถ่ายก๊าซธรรมชาติและวัตถุดิบเหลวสำหรับกลุ่มอุตสาหกรรมปิโตรเคมี การดำเนินโครงการดังกล่าว เป็นการยืนยันเจตจำนงของความร่วมมือระหว่างภาครัฐ และภาคเอกชน ในการพัฒนาโครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด อันจะก่อให้เกิดการลงทุนในด้านต่าง ๆ ที่ครอบคลุมทุกมิติ ทำให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้กับคนไทยทุกคน หากโครงการดังกล่าวสำเร็จลุล่วง จะก่อให้เกิดประโยชน์ในพื้นที่ทั้งการเป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งและโลจิสติกส์ทางน้ำ และเป็นประตูการค้ารองรับการลงทุนอุตสาหกรรมหลักของประเทศ S-Curve และ New S- Curve เชื่อมโยงกับประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคอาเซียนสู่เศรษฐกิจนานาชาติ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ