ข่าว

ปคบ.บุกทลายโกดัง "ปุ๋ยปลอม" ได้ของกลาง จำนวนมาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปคบ.ร่วมกับ สารวัตรเกษตร ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตร จ.สุรินทร์ บุกทลายโกดังผลิตวัตถุอันตรายและ "ปุ๋ยปลอม" ยึดของกลางจำนวนมาก

            


     พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้มอบนโยบายระดมกวาดล้างอาชญากรรมให้กับหน่วยงานในสังกัดดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพนั้น พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.อภิชาติ เรนชนะ ผกก.2 บก.ปคบ.

สั่งการ พ.ต.ต.จำรูญ คำมา สว.กก.2 บก.ปคบ.นำกำลังตำรวจ กก.2 บก.ปคบ.ร่วมกับจนท.สารวัตรเกษตร ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตร สุรินทร์ ร่วมกันนำ หมายค้นของศาลจังหวัดสุรินทร์ ที่ ค.16/2565 ลงวันที่ 28 ก.พ.65 เข้าตรวจค้น บ้านเลขที่ 219 ม.4 ต.เชื้อเพลิง อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ โดยมี นายพินิจ เมืองไทย กำนัน ตำบลเชื้อเพลิง,นายพิษณุ ชมหมื่น ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมเป็นพยานในการตรวจค้น

             

         ผลการตรวจค้นพบ 1.ผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัยว่าเป็นวัตถุอันตรายจำนวนมาก ทั้งสารป้องกันกำจัดโรคพืช ,ผลิตภัณฑ์ยาทาหน้ายางพารา ,ผลิตภัณฑ์ดินผสมหน้ายาง,ผลิตภัณฑ์สารบำรุงหน้ายางชนิดเข้ม,ผลิตภัณฑ์ฮอร์โมนพืชเสริมหน้ายางพารา 2.ผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย เป็นปุ๋ยเคมี 3.วัตถุดิลและอุปกรณ์การผลิต  

สอบถาม น.ส.สุพิชญา(สงวนนามสกุล) ที่อยู่ภายในบ้านดังกล่าว แจ้งว่าผลิตภัณฑ์สินค้าที่ตรวจพบ เป็นของ นายสุดตา (สงวนนามสกุล) อายุ 52 ปี เจ้าของบ้านมีไว้เพื่อขายให้กับเกษตรกรทั่วไป

เนื่องจากผลิตภัณฑ์ที่ตรวจพบจำนวนดังกล่าว เป็นวัตถุอันตราย ซึ่งยากแก่การเคลื่อนย้าย เก็บรักษา เจ้าพนักงานชุดดังกล่าว จึงได้ทำการตรวจยึด อายัดของกลางที่ตรวจพบ

          

โดยพนักงาน จนท.สารวัตรเกษตร ได้เก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัยว่าเป็นวัตถุอันตราย และปุ๋ยเคมี นำส่งตรวจวิเคราะห์ที่ที่สำนักวิจัยและพัฒนาเกษตรเขตที่ 4 อุบลราชธานี กรมวิชาการเกษตร 
เจ้าพนักงานตำรวจ กก.2 บก.ปคบ.ได้เก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่ตรวจยึดนำส่ง พนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปคบ.เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดที่เกี่ยวข้องที่สอบสวนถึงเพื่อจะได้ดำเนินการตาม พรบ.ปุ๋ย พ.ศ.2518 ประกอบด้วย

1.ผลิตปุ๋ยเคมี เพื่อการค้า ขาย โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 12(1) ,57  มีโทษ จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  
2. ผลิตปุ๋ยเคมี เพื่อการค้าที่ต้องขึ้นทะเบียนแต่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน 
ตาม มาตรา 30 (5) ,71 มีโทษ จำคุกตั้งแต่หนึ่งปี ถึงห้า ปี และปรับตั้งแต่สี่หมื่นถึงสองแสนบาท และมีความผิดตาม พรบ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535
3.ผลิตหรือครอบครองวัตถุอันตราย ชนิด 3 โดยไม่รับอนุญาต ตาม มาตรา 18(3) ,23,73 มีโทษ มีโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสองแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ 
4.ผลิต หรือ ครอบครอง วัตถุอันตรายชนิดที่3 ที่ต้องขึ้นทะเบียนแต่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนไว้ ตาม 45(4),78 มีโทษจำคุกไม่เกินสามปีหรือปรับไม่เกินสามแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ