ข่าว

"พรรคพลัง" ดาวดวงใหม่ ขุมกำลังแห่งอำนาจ ยุทธศาสตร์ ปั้นเป็นพรรคฝ่ายรัฐบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พรรคพลัง" ดาวดวงใหม่ ขุมกำลังแห่งอำนาจ ยุทธศาสตร์ ปั้นเป็นพรรคที่เข้าร่วมรัฐบาลในสมัยหน้าที่การเลือกตั้งใหญ่จะมาถึงนี้

         .
วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลันกระแสลือสะพัด “บิ๊ก ณ.” คือ “บิ๊กณัฐฎ์” ดร.ณัฐวุฒิ วงศ์เนียม นักกฎหมายมหาชนคนดัง ดีกรี”อัยการแผ่นดิน”และอดีตทนายความ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดูแลด้านกฎหมาย ที่ปรึกษาประธานกรรมาธิการ ปปช.สภาผู้แทนราษฏร เป็นที่จับตามองของฝ่ายการเมือง  เจ้าตัวกลับยังนิ่งเงียบว่า จะตัดสินใจ ขยับกุมบังเหียนประธานยุทธศาสตร์พรรคพลัง หรือไม่ อย่างไร?  ซึ่งคาดหมายว่า “บิ๊กณัฐฎ์” น่าจะวิเคราะห์ทิศทางการเมืองว่า โอกาสที่พรรคพลัง ซึ่งเป็นพรรคการเมืองน้องใหม่ มีโอกาสที่จะคว้าที่นั่ง ส.ส.บนกระดานการเมืองไทยหรือไม่ อย่างไร?? ตามกติกาบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และโอกาสที่จะแก้ไขกฎหมายลูก 2 ฉบับ ผ่านหรือไม่ ในรูปแบบ วิธีการ ขั้นตอน หลักการคำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ  เสมือนเป็นนกรู้ ทิศทางลม  การตัดสินใจ หมายถึง มีโอกาสนั่งตำแหน่งเสนาบดีกระทรวง(รัฐมนตรีว่าการฯ) สังกัดพรรคพลัง 

         หากพรรคพลังคว้าที่นั่ง ส.ส.และเข้าร่วมรัฐบาลในสมัยหน้าที่การเลือกตั้งใหญ่จะมาถึงนี้ อีกไม่นานเกินรอ จะได้รู้กัน แหล่งข่าวระดับสูงเปิดเผยว่า  มีผู้ใหญ่ในพรรคการเมืองเก่าแก่ และพรรคการเมืองขนาดใหญ่ และพรรคการเมืองที่เกิดขึ้นใหม่ หลายพรรคการเมือง  ได้เข้ามาทาบทามให้ไปนั่งตำแหน่งสำคัญในพรรคและเสนอตำแหน่งให้ แต่ยังไม่ได้ให้คำตอบ “บิ๊กณัฐฎ์”สนใจ”พรรคพลัง” มากสุด เพราะมีผู้ใหญ่ในรัฐบาลบางคนที่กุมบังเหียนพรรคพลังในทางพฤตินัย มาทาบทามเพราะมีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมายมหาชน และยุทธศาสตร์ในทางการเมือง ครบเครื่องทั้งบู้ ทั้งบุ๋น และมีประสบการณ์ทางการเมืองในสนามการเมือง 

            

ในขณะเป็นทนายความและนักธุรกิจทางด้านอสังหาริมทรัพย์และเจ้าของโรงงานแปรรูปไม้ยางพารา  ก่อนมารับราชการเป็นอัยการ  “บิ๊กณัฐฎ์”ให้ความเกรงใจมากเพราะมีบุญคุณต่อกัน แหล่งข่าวยืนยันว่า “บิ๊กณัฐฎ์” มือทำงานเชิงประจักษ์ เด็ดขาด ตรงฉิน มาดประนีประนอม ซุ่มเงียบ รอเปิดตัว คาดหมายปั้น”พรรคพลัง” ติดตลาดการเมืองชั้นแนวหน้า เป็นพรรคการเมืองกระแสหลัก  Power of Change ด้วยคอนเนคชั่น ทุกเครือข่าย ทั้งนักการเมืองเลือดใหม่ และทาบเชิญนักการเมือง อดีต ส.ส. นักเลือกตั้งทั้งหลาย ต้องจับตาดูว่า “บิ๊กณัฐฎ์” จะขยับมานั่งประธานยุทธศาสตร์พรรคพลัง ตามกระแสข่าวลือสะพัดหรือไม่ อย่างไร?  ดร.ชัยยพล พสุรัตน์บรรจง หัวหน้าพรรคพลัง นางสาวอัญชิสา เทพทับทิมทอง เลขาธิการพรรค ยืนยันตรงกันกับนายวิสิทธิ์ ใสกระจ่าง โฆษกพรรคพลัง ให้สัมภาษณ์วันประชุมใหญ่สามัญ ว่า รอให้จดทะเบียนให้เสร็จสิ้นก่อน พร้อมเปิดตัว พร้อมอุบชื่อว่า” บิ๊ก ณ.” หมายถึงบุคคลใด ซึ่งเป็นบิ๊กเนมทางการเมือง  ตั้งข้อสังเกตว่า พรรคพลัง ยังจดทะเบียนยังไม่เสร็จสิ้น แต่การชิงเดินเกมยุทธศาสตร์ทางการเมือง เปิดตัว 26 ผู้สมัคร ส.ส.ไปแล้วที่ผ่านมา เชื่อว่า บุคคลที่จะนั่งประธานยุทธศาสตร์พรรค ต้องทำการบ้านมาอย่างดี แม้ทำงานในทางลับ แต่ผลักดันพรรคพลัง ชื่อเสียงพรรคติดตลาดทางการเมือง ขึ้นชื่อทางหน้าสื่อ ค่อนเติบโตอย่างมีคุณภาพได้ไว พร้อมสู่สนามเลือกตั้ง 
.
  การปั้นพรรคการเมืองให้ติดตลาดทางการเมือง ต้องอาศัยยุทธศาสตร์ การวางแผน กลยุทธ์ทางการเมือง และการทำพื้นที่ทางการเมืองเพราะทุกพื้นที่มีเจ้าถิ่น มีซุ้มบ้านใหญ่ หรือบางพื้นที่เป็น ส.ส.สมัยแรก โอกาสที่พรรคพลังโอกาสเจาะตลาดการเมืองค่อนข้างเป็นไปได้สูง โอกาสชนะการเลือกตั้ง มีตัวแปรมาจาก กระแสความนิยมในพรรคและตัวสมัคร ต้องมีจุดขาย สามารถทำคะแนนได้ รวมทั้งนโยบายเด่นที่ชื่นชอบ พรรคพลัง เป็นพรรคการเมืองแรก ที่เสนอจุดขายแคมเปญ 
”นโยบายเศรษฐกิจฐานราก” (เศรษฐกิจ+ฐานราก) ผสมผสานรัฐสวัสดิการและประชานิยม แก้ปัญหาปากท้องพี่น้องประชาชน ประชาชนสามารถจับต้องได้เป็นรูปธรรม เป็นนโยบายรัฐสวัสดิการดูแลพี่น้องประชาชน(ตั้งแต่เกิดถึงตาย) โดยเฉพาะคุณภาพชีวิตและความมั่นคงในชีวิตให้ดีขึ้น ส่วนนโยบายแก้ปัญหาสินค้าเกษตรตกต่ำ เช่น แก้ไขปัญหาราคาข้าว แก้ไขปัญหาปัญหายางพารา ให้มีราคาจุดคุ้มทุน โดยใช้ Demand&Supply ทางด้านเศรษฐศาสตร์มาวิเคราะห์ ออกแบบนโยบายเศรษฐกิจฐานราก สามารถทำได้จริง

อีกประเด็นหนึ่งที่สำคัญ ยุทธศาสตร์สำคัญของพรรคพลัง การตั้งเป้าหมายกวาด ส.ส.ไม่น้อยกว่า 40 ที่นั่งเป็นการวางแผนยุทธศาสตร์ บนกระดานการเมืองไทย ซึ่งเป็นตัวแปรสำคัญในการร่วมจัดตั้งรัฐบาล โมเดลเหมือนกับพรรคชาติไทยพัฒนา พรรคภูมิใจไทย โอกาสที่จะร่วมฝ่ายรัฐบาลตลอดกาล ซึ่งโมเดล ทำพรรคการเมืองแนวทางพรรคชาติไทยพัฒนา ของอดีตท่านบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ล่วงลับ หรือแนวทางพรรคภูมิใจไทย ของผู้มากบารมีบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นตัวแปรสำคัญ”การรวมเสียง”ในการจัดตั้งรัฐบาลบนกระดานการเมืองไทย เชื่อว่าเป็นตัวแปรสำคัญในการตัดสินใจของ”บิ๊กณัฐฎ์” ที่ให้น้ำหนักมากสุดเพราะมีความใกล้ชิดกับนักการเมืองค่ายหนึ่งที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลในเดือนกรกฎาคม 2562 และดึงบิ๊กณัฐฎ์ มานั่งเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีดูแลกลั่นกรองกฎหมาย หากวิเคราะห์ ความรู้ ความสามารถเชิงประจักษ์ มีความพร้อมทุกด้าน และยังเป็นคนหนุ่มไฟแรง ประกอบเป็นนักกฎหมายมหาชน เชี่ยวชาญกฎหมายรัฐธรรมนูญ ค่อนข้างละเอียด รอบคอบก่อนตัดสินใจ  เจ้าตัวยังนิ่งเงียบและปฏิเสธให้สัมภาษณ์  แต่กลับซุ่มเงียบ พูดเปรยกับคนใกล้ชิดว่า ไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองและมีความเป็นกลางทางการเมือง แต่เชื่อว่า โอกาส จังหวะ เก่งบวกเฮงและผู้ใหญ่ชี้ช่อง อะไรก็ฉุดไม่อยู่ ต้องติดตามว่า บิ๊กณัฐฎ์ จะตัดสินใจ แนวทางใด พรรคการเมืองใด หากวิเคราะห์ถึงความเกรงใจผู้มากบารมีและผู้มีบุณคุณกับผู้ใหญ่ในทางการเมือง อีกไม่นานเกินรอ บิ๊กเนมทางการเมือง อักษรย่อ”บิ๊ก ณ.” จะหมายถึง บิ๊กณัฐฎ์ “ดร.ณัฐวุฒิ วงศ์เนียม” นักกฎหมายมหาชนคนดัง หรือไม่?? มานั่งกุมบังเหียน ประธานยุทธศาสตร์พรรคพลัง  โฉมหน้า ว่าที่รัฐมนตรีว่าการฯ  เสนาบดีกระทรวงใด กระทรวงหนึ่งในสมัยหน้า สังกัดพรรคพลัง ภารกิจยุทธศาสตร์พรรคพลัง ปั้นดาวดวงใหม่ ขุมกำลังแห่งอำนาจ ให้”พรรคพลัง” บนกระดานการเมืองไทย เป็นรัฐบาลตามโมเดลสุพรรณบุรีหรือบุรีรัมย์ตลอดกาล. 

logoline