ข่าว

พรุ่งนี้ แจก "ATK" ฟรี ฝ่ายค้านอัดรัฐบาลล้มเหลวรับมือ "โควิด"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝ่ายค้านอัดนโยบายรัฐไร้ความชัดเจนเปลี่ยนรายวัน มาตรการรับมือ "โควิด" ทำผู้ประกอบการสับสน สปสช. แจก " ATK " กลุ่มเสี่ยงฟรี เริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้

นายแพทย์สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่าจากกรณีที่ไวรัสโควิด-19 สายพันธ์โอมิครอน ที่กำลังระบาดในประเทศไทย มีความรุนแรงมากขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากการสื่อสารที่ผิดพลาดของรัฐบาลที่ออกประกาศว่า โควิดสายพันธ์โอไมครอนไม่อันตราย ส่งผลให้ประชาชนบางส่วนคลายความกังวลจนเป็นผลให้ไวรัสแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว

ที่ผ่านมาในแต่ละวันประชาชนติดโควิดสูงถึง 20,000-30,000 คน ขณะเดียวกันพบว่ามีจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิดถือว่ายังสูง รัฐบาลกลับไม่ให้ความสำคัญ หลายครอบครัวแตกสลายลูกกำพร้าพ่อ กำพร้าแม่เกิดขึ้นทุกวัน เพราะรัฐบาลยังไม่มีความชัดเจนว่าจะมีนโยบายอะไรที่จะมาช่วยสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนได้

นายแพทย์สุรวิทย์ กล่าวด้วยว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกนโยบายที่ไม่อยู่กับร่องกับรอย และสร้างความสับสนให้กับทั้งประชาชนและผู้ประกอบการ ส่งผลกระทบต่อแผนงานทางธุรกิจของภาคธุรกิจอย่างมาก

 

พรุ่งนี้ แจก "ATK" ฟรี ฝ่ายค้านอัดรัฐบาลล้มเหลวรับมือ "โควิด"

 

ขณะที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เตรียมแจกชุดตรวจโควิดด้วยตนเอง (ATK) สำหรับประชาชนทุกสิทธิที่เป็นกลุ่มเสี่ยง เริ่ม 1 มี.ค. 65 เป็นต้นไป แนวทางการรับชุดตรวจ ATK เมื่อคัดกรองความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 ผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตังแล้ว หากผลประเมินว่าเป็นกลุ่มเสี่ยง สามารถขอรับชุดตรวจคนละ 2 ชุด ได้ที่หน่วยบริการที่เข้าร่วมกระจายชุดตรวจ ATK ได้แก่ ร้านยา, คลินิกพยาบาล, คลินิกกายภาพบำบัด, หน่วยเทคนิคการแพทย์ฯ หรือหน่วยบริการอื่นกว่า 2,000 แห่ง

สำหรับประชาชนกลุ่มเสี่ยงสามารถติดต่อรับชุดตรวจATKได้หลายบช่องทางดังนี้
กรณีไม่มีมือถือสมาร์ทโฟนไปขอรับโดยตรงได้ที่หน่วยบริการที่เข้าร่วมโครงการ
กรณีมีสมาร์ทโฟน

เข้าแอปฯ เป๋าตัง เลือก กระเป๋าสุขภาพ เลือก “ฟรี ชุดตรวจโควิด”

ทำแบบประเมินความเสี่ยง

หากเป็นกลุ่มเสี่ยง ระบบจะให้ค้นหาหน่วยบริการใกล้บ้านภายในวันนั้น

เดินทางไปรับพร้อมมือถือที่มีแอปเป๋าตัง เพื่อใช้สแกน QR Code ของหน่วยบริการ

จะได้รับชุดตรวจคนละ 2 ชุด นำกลับมาตรวจและบันทึกผลผ่านแอปเป๋าตัง

กรณีไม่มีสมาร์ทโฟน 

 โทร.1330 ตรวจสอบข้อมูลหน่วยบริการที่เข้าร่วมโครงการ

 เดินทางไปที่หน่วยบริการพร้อมบัตรประชาชนแล้ว ทำประเมินความเสี่ยง

 หากเป็นกลุ่มเสี่ยงจะได้รับชุดตรวจ 2 ชุด และนำกลับมาตรวจและแจ้งผลตรวจกับตัวแทนหน่วยบริการเพื่อบันทึกผลตรวจให้

logoline