ข่าว

"อรุณี" โอดโควิด19 ระบาดหนัก เด็ก "เรียนออนไลน์" แต่จ่ายค่าเทอมเท่าเดิม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หวั่นเสียโอกาส "อรุณี" โอดโควิด19 พรากเด็กจากห้องเรียนมาแล้วเป็นเวลาเกือบ 3 ปี รัฐบาล "พลเอกประยุทธ์" อย่าดับฝันแม้แต่โอกาสในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยของเด็กไทย

ดร.อรุณี กาสยานนท์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทยและที่ปรึกษาประจำคณะกรรมาธิการการศึกษาสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง ปัญหาการสอบเข้ามหาวิทยาลัยภายใต้การระบาดของโควิด19 สายพันธุ์โอมิครอน ที่กำลังการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในขณะนี้ จนมียอดผู้ติดเชื้อรายใหม่เกือบ 30,000 คนต่อวัน

 

ยังไม่นับรวมการตรวจด้วย ATK ทำให้เกิดความกังวลกับผู้ปกครอง นักเรียนและนักศึกษาที่ต้องการสอบเข้ามหาวิทยาลัยในปีการศึกษา 2565

 

เนื่องจากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) และประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ยังไม่มีมาตรการที่ชัดเจน สำหรับเด็กที่มีการตรวจ ATK แล้วพบเชื้อโควิด-19 อาจหมดสิทธิในการสอบเข้าต้องรอปีการศึกษาถัดไป

 

"สะท้อนชัดว่ารัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ อว.ไม่สนใจจะเตรียมความพร้อมให้กับอนาคตทางการศึกษาของเด็กไทย" ดร.อรุณี ระบุ

นอกจากนี้ ปัญหาเรื่องค่าเล่าเรียนที่เกือบทุกแห่งยังเก็บค่าเทอม เหมือนเปิดภาคเรียนปกติ ขณะที่มาตราฐานการเรียนของนักเรียน นักศึกษา ต่ำกว่ามาตราฐาน จนทำให้ผู้ปกครอง เรียกร้องให้กระทรวงศึกษาธิการหาทางแก้ไข แต่ไม่มีอะไรคืบหน้า บุตรหลานก็ยังต้องเรียนออนไลน์

 

ดร.อรุณี กล่าวต่ออีกว่า ถึงแม้ว่าการสอบ TCAS จะเปิดให้ยื่นผลสอบได้สองรอบ แต่การสอบ O-net รวมไปถึง GAT/PAT เปิดให้สอบเพียงแค่รอบเดียว ซึ่งอาจมีนักเรียนจำนวนไม่น้อยที่ติดโควิด-19 หรือต้องกักตัวในช่วงที่มีการจัดสอบกำลังจะเสียสิทธิ์เนื่องจากไม่สามารถเข้าสอบได้ 

 

โดยที่ อว.และ ที่ประชุม (ทปอ.) ไม่ได้คิดแก้ไขอย่างจริงจัง การแก้ปัญหาด้วยการผลักให้ไปสอบในปีการศึกษาถัดไปพร้อมกับการสอบในปี 2566 จะเป็นการตัดโอกาสเด็กหรือไม่

ขณะที่มาตรฐานการวัดผลต่ำกว่าเกณฑ์ไม่สามารถแข่งขันได้ ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายในการสอบอีกหลายพันบาท ที่แม้ ทปอ.จะลดค่าสอบ TCAS ลง 15% แต่ไม่เพียงพอกับสภาพความลำบากของผู้ปกครองในสถานการณ์ขณะนี้ และค่าเสียโอกาสที่เด็กต้องสูญเสีย

 

 ทั้งที่รัฐบาลควรสนับสนุนเพราะโอกาสในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยควรเป็นของเด็กไทยทุกคน จึงอยากเรียกร้องให้ อว.และ ทปอ. ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณา ดังนี้

 

1.จัดส่งชุดตรวจ ATK ฟรีให้เด็กทุกคนที่สมัตรสอบ และจัดเตรียมพื้นที่แยกสอบ อย่างเป็นระบบกรณีตรวจพบโควิด-19 และผู้คุมสอบให้มีชุดและมีมาตรฐานความปลอดภัย

 

2.จัดเตรียมโรงพยาบาลสนามเพื่อรองรับนักเรียนติดโควิด-19 และกักตัวอยู่ที่บ้านให้มีสิทธิ์ในการสอบ

 

3.ควรเพิ่มรอบสอบโดยมีรอบพิเศษสำหรับนักเรียนที่ติดโควิดก่อนวันสอบ

 

"วันนี้ การระบาดของโควิด19 พรากเด็กจากห้องเรียนมาแล้วเป็นเวลาเกือบ 3 ปี รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ยังดับฝันแม้แต่โอกาสในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยของเด็กไทยอีกหรือ”ดร.อรุณี กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ