ข่าว

รู้ไว้ "วิธีลอยตัวในน้ำ" เพื่อเอาชีวิตรอด ว่ายน้ำไม่เป็นยิ่งต้องรู้ (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อุบัติเหตุทางน้ำเกิดขึ้นกับใครก็ได้ ยิ่งใกล้ฤดูร้อนที่มักมีการท่องเที่ยวทางน้ำ หรือทางทะเล หากเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นจะทำอย่างไร ใครว่ายน้ำไม่เป็นยิ่งต้องดู "วิธีลอยตัวในน้ำ" มีคลิปละเอียดยิบ

กรณีนักแสดงสาวมากความสามารถ "แตงโม นิดา" พลัดตกแม่น้ำจนเสียชีวิต ซึ่งสาเหตุที่แท้จริงเป็นอย่างไรก็คงต้องติดตามกันต่อไป แต่ประเด็นหนึ่งที่พวกเราต้องนำมาเป็นบทเรียน เพื่อช่วยกันไม่ให้เกิดความสูญเสียขึ้นอีก นั่นคือการเรียนรู้วิธีเอาตัวรอดเมื่อเกิดอุบัติเหตุตกน้ำ รวมถึงวิธีการให้ความช่วยเหลืออย่างถูกต้อง
 

ทั้งนี้ไม่ใช่ทุกคนที่สามารถว่ายน้ำได้ แต่ก็ใช่ว่าคนที่ว่ายน้ำไม่เป็นทุกคนจะต้องเสียชีวิตจากการจมน้ำ เพราะหากรู้จักวิธีลอยตัวให้ได้นาน ก็สามารถรอความช่วยเหลือได้ หรือแม้แต่คนที่ว่ายน้ำเป็น หากตกลงไปในทะเลหรือแหล่งน้ำขนาดใหญ่ หากมุ่งว่ายน้ำจนเหนื่อย ก็อาจหมดแรงและเสียชีวิตได้ จึงควรเรียนรู้วิธีลอยตัวเพื่อเก็บแรงไว้ด้วย วันนี้ "คมชัดลึก" จึงขอนำความรู้ดี ๆ มาฝากกัน 


สิ่งแรกที่ทุกคนต้องมี หากพลัดตกน้ำหรือจำเป็นต้องกระโดดลงน้ำ เช่น เรือที่โดยสารมาเกิดอุบัติเหตุ นั่นคือ "สติ" เนื่องจากคนเรามักตกใจ และใช้แรงของร่างกายอย่างมากในช่วงนาทีแรกที่ตกน้ำ ดังนั้น สิ่งที่ต้องอย่างแรกคือควบคุมสติ แล้วพยุงร่างกายให้ศีรษะพ้นน้ำ อย่าเกร็ง แต่หากเป็นกรณีเรือล่ม ต้องพยายามเอาตัวเองออกห่างจากเรือให้เร็วที่สุด เพราะขณะที่เรือจมลม จะมีกระแสน้ำดูดลงไปด้วย

สำหรับ "วิธีลอยตัวในน้ำ" ทำได้ทั้งในลักษณะลำตัวตั้ง หรือเรียกว่าการลอยตัวในแนวดิ่ง ศีรษะพ้นน้ำ หายใจเข้า-ออกช้า ๆ สม่ำเสมอ ทัั้งนี้การหายใจช้าลงจะช่วยให้จิตใจสงบและประหยัดพลังงานอีกด้วย 

แขนสองข้างที่อยู่ใต้น้ำ ให้ขยับในแนวนอนไปข้างหน้าและข้างหลัง  หันฝ่ามือไปในทิศทางที่ขยับแขนไป จะช่วยให้ร่างกายท่อนบนลอยอยู่เหนือน้ำ แต่ถ้าขยับแขนขึ้นลงในแนวตั้ง จะทำให้ลำตัวขยับขึ้นลงแทน  

ส่วนขาทั้งสองข้าง อาจใช้วิธีขยับเป็นวงกลมเหมือนกำลังขี่จักรยาน  หรือเตะขาไปข้างหน้าและหลัง และควรพักร่างกายเป็นระยะ โดยนอนหงายบนผิวน้ำแทน แต่แขนขาก็ยังต้องพายไปมา

วิธีการลอยตัวแนวดิ่งในน้ำ โดยวิกิฮาว พร้อมคลิปวิธีเคลื่อนไหวร่างกาย คลิกที่นี่

สำหรับวิธีการลอยตัวแบบนอนหงาย เป็นวิธีลอยตัวที่ง่ายที่สุดและดีที่สุดในการเอาตัวรอดเมื่อเกิดอุบัติเหตุทางน้ำ ทำได้โดยการสูดหายใจให้เต็มปอด เนื่องจากปอดของเรามีลักษณะเหมือนลูกโป่งหรือถุงลม การเก็บลมไว้ในปอดจึงทำให้ลอยตัวได้ จากเอนศีรษะไปข้างหลังตามด้วยเอนหลังในแนวเดียวกับผิวน้ำ ปล่อยแขนและขาทั้งสองให้ลอยขึ้นขนานกับผิวน้ำ 

นอกจากนี้ยังมี "วิธีการลอยตัวในน้ำ" อีกหลายท่า เพื่อใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ เช่น เป็นตะคริว หรือร่างกายแสบร้อนเพราะต้องลอยตัวกลางแดดเวลานาน รวมถึงวิธีประยุกต์ใช้อุปกรณ์ง่าย ๆ ใกล้ตัวอย่างขวดน้ำพลาสติก หรือถุงพลาสติกหูหิ้วมาช่วยในการพยุงตัว คลิกดูได้ในคลิป ฝึกสอนโดย ร.อ.สมัคร ใจแสน ประธานชมรมกู้ชีพทางน้ำประเทศไทย (ขอบคุณรายการ ชุมชนคนทำจริง TCNN )



logoline

ข่าวที่น่าสนใจ