ข่าว

ยื่น3ข้อเสนอ เปิดโอกาสทางการศึกษาเด็กไทย ยุค "โควิด"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โควิด"ระบาด ทำให้มาตรฐานวัดผลการศึกษาต่ำกว่าเกณฑ์ ผู้ปกครองแบกค่าใช้จ่ายอื้อ แต่ลูกได้แค่เรียนออนไลน์ เสียสิทธิสอบเข้า "มหาวิทยาลัย"

ดร.อรุณี กาสยานนท์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทยและที่ปรึกษาประจำคณะกรรมาธิการการศึกษาสภาผู้แทนราษฎร  กล่าวถึง ปัญหาการสอบเข้ามหาวิทยาลัยภายใต้การระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ที่กำลังการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในขณะนี้ จนมียอดผู้ติดเชื้อรายใหม่เกือบ 30,000 คนต่อวัน ยังไม่นับรวมการตรวจด้วย ATK ทำให้เกิดความกังวลกับผู้ปกครอง นักเรียนและนักศึกษาที่ต้องการสอบเข้ามหาวิทยาลัยในปีการศึกษา 2565  เนื่องจากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) และประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย  (ทปอ.) ยังไม่มีมาตรการที่ชัดเจน สำหรับเด็กที่มีการตรวจ ATK แล้วพบเชื้อโควิด-19 อาจหมดสิทธิในการสอบเข้าต้องรอปีการศึกษาถัดไป สะท้อนชัดว่ารัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ อว.ไม่สนใจจะเตรียมความพร้อมให้กับอนาคตทางการศึกษาของเด็กไทย    นอกจากนี้ปัญหาเรื่องค่าเล่าเรียนท่ีเกือบทุกแห่งยังเก็บค่าเทอม เหมือนเปิดภาคเรียนปกติ ขณะที่มาตราฐานการเรียนของนักเรียน นักศึกษา ต่ำกว่ามาตราฐาน จนทำให้ผู้ปกครอง เรียกร้องให้กระทรวงศึกษาหาทางแก้ไข แต่ไม่มีอะไรคืบหน้า บุตรหลานก็ยังต้องเรียนออนไลน์

 

ยื่น3ข้อเสนอ เปิดโอกาสทางการศึกษาเด็กไทย ยุค "โควิด"

 

ส่วนการสอบ TCAS ถึงแม้ว่าจะเปิดให้ยื่นผลสอบได้สองรอบ แต่การสอบ O-net รวมไปถึง GAT/PAT เปิดให้สอบเพียงแค่รอบเดียว  ซึ่งอาจมีนักเรียนจำนวนไม่น้อยที่ติดโควิด-19 หรือต้องกักตัวในช่วงที่มีการจัดสอบกำลังจะเสียสิทธิ์เนื่องจากไม่สามารถเข้าสอบได้ โดยที่ อว.และ ที่ประชุม (ทปอ.) ไม่ได้คิดแก้ไขอย่างจริงจัง การแก้ปัญหาด้วยการผลักให้ไปสอบในปีการศึกษาถัดไปพร้อมกับการสอบในปี 2566  จะเป็นการตัดโอกาสเด็กหรือไม่  ขณะที่มาตรฐานการวัดผลต่ำกว่าเกณฑ์ไม่สามารถแข่งขันได้ ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายในการสอบอีกหลายพันบาท ที่แม้ ทปอ.จะลดค่าสอบ TCAS ลง 15% แต่ไม่เพียงพอกับสภาพความลำบากของผู้ปกครองในสถานการณ์ขณะนี้และค่าเสียโอกาสที่เด็กต้องสูญเสีย  ทั้งที่รัฐบาลควรสนับสนุนเพราะโอกาสในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยควรเป็นของเด็กไทยทุกคน

ปรึกษาประจำคณะกรรมาธิการการศึกษาสภาผู้แทนราษฎร เรียกร้องให้ อว.และ ทปอ. ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณา   จัดส่งชุดตรวจ ATK  ฟรีให้เด็กทุกคนที่สมัตรสอบ และจัดเตรียมพื้นที่แยกสอบ อย่างเป็นระบบกรณีตรวจพบโควิด-19 และผู้คุมสอบให้มีชุดและมีมาตรฐานความปลอดภัย   จัดเตรียมโรงพยาบาลสนามเพื่อรองรับนักเรียนติดโควิด-19 และกักตัวอยู่ที่บ้านให้มีสิทธิ์ในการสอบ และควรเพิ่มรอบสอบโดยมีรอบพิเศษสำหรับนักเรียนที่ติดโควิดก่อนวันสอบด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ