ข่าว

ยูเครนเสียชีวิตพุ่งเป็น 137 ราย UN อนุมัติงบช่วยเหลือ 20 ล้านดอลลาร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยูเครนเผยตัวเลขผู้เสียชีวิตจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธของรัสเซีย พบแล้วอย่างน้อย 137 ราย บาดเจ็บอีก 316 คน ด้านประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ ยืนยันยังอยู่ในประเทศ แม้ถูกหมายหัว

ผ่านไปแล้วกว่า 24 ชั่วโมง หลังรัสเซียเริ่มปฏิบัติการโจมตียูเครนด้วยขีปนาวุธ นายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เปิดเผยจำนวนผู้เสียชีวิต ซึ่งเขาเรียกว่าเป็นวีรบุรุษแล้วอย่างน้อย 137 ราย ซึ่งมีทั้งทหารและประชาชน ส่วนจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บมีอีกกว่า 316 คน ขณะที่ประชาชนอีกกว่า 100,000 คน ต้องหลบหนีออกจากที่อยู่อาศัยไปหลบภัยตามที่ต่าง ๆ เพื่อความปลอดภัย

มีรายงานว่ารัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตียูเครนกว่า 100 ครั้ง ทำลายเป้าหมายทางทหารประมาณ 70 แห่ง รวมถึงสนามบินของทหารอีก 11 แห่ง จากนั้นกองทัพรัสเซียได้เคลื่อนกำลังพลข้ามแนวชายแดนและปะทะกับทหารยูเครนตามเมืองที่อยู่ใกล้กับชายแดน  ทั้งทางเหนือ ทางใต้ และตะวันออก รวมถึงเมืองคาร์คีฟ เมืองใหญ่อันดับสองของยูเครน ที่อยู่ห่างจากชายแดนรัสเซียเพียง 40 กิโลเมตร

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีรายงานว่ามีเสียงปืนและเสียงระเบิดดังขึ้นตลอดทั้งคืน ซึ่ง เซเลนสกี ประกาศว่าจะยืนหยัดต่อสู้กับกองทัพของรัสเซียจนถึงที่สุด

ทั้งนี้จากเหตุการณ์รัสเซียโจมตียูเครน ส่งผลให้สหรัฐฯ และอีกหลายชาติออกมาประณามการกระทำดังกล่าว และประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย แต่ยังไม่ชาติใดร่วมส่งทหารเข้าไปช่วยสู้รบในยูเครน

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ ยังกล่าวด้วยว่า เขากับครอบครัวยังอยู่ในยูเครน แม้จะเป็นเป้าหมายอันดับ 1 ของรัสเซีย เพราะรัสเซียต้องการทำลายระบอบการเมืองยูเครน ด้วยการโค่นผู้นำ ทั้งยังตัดพ้อว่ายูเครนถูกทอดทิ้งให้ต่อสู้อย่างโดดเดี่ยว พร้อมตั้งคำถามว่าใครพร้อมจะรับรองสมาชิกภาพของยูเครนในนาโต

ทางด้าน สหประชาชาติ ได้อนุมัติงบประมาณ 20 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 652 ล้านบาท เพื่อให้การช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมต่อยูเครนโดยทันที 

นายแอนโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ประกาศว่า สหประชาชาติและพันธมิตรกำลังมุ่งมั่นให้ความช่วยเหลือชาวยูเครนในช่วงเวลาที่พวกเขาต้องการ ท่ามกลางตัวเลขผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้น และภาพของความกลัว ความโกรธ ความเศร้าหมอง ที่มีอยู่ทั่วยูเครน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ