ข่าว

สลด ยูเครน เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 50 คน หลังถูกโจมตี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยูเครนเผยมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 50 คน หลังรัสเซียเปิดฉากโจมตีทั้งทางบก อากาศ และทะเล ในวันนี้ ซึ่งเป็นการโจมตีครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในยุโรปนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง

หลังจากรัสเซียเริ่มปฏิบัติการทางทหารต่อยูเครนตั้งแต่รุ่งสางวันนี้ มีรายงานจากสำนักข่าวต่างประเทศ อ้างที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ว่า มีผู้เสียชีวิตจากการโจมตีของรัสเซียแล้วไม่ต่ำกว่า 50 คน โดยเป็นทหารประมาณ 40 นาย และพลเรือนอีก 10 คน 

ทั้งนี้ศูนย์บัญชาการทหารยูเครน ในกรุงเคียฟ เมืองหลวง ถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธ โดยมีรายงานผ่านสื่อ รวมทั้งโลกออนไลน์ ทวิตเตอร์ ว่ามีเสียงระเบิดดังขึ้นในกรุงเคียฟ ขณะนี้เสียงไซเรนเตือนภัยทางอากาศดังลั่นไปทั่วเมือง

การจราจรในกรุงเคียฟติดขัดอย่างหนัก หลังจากประชาชนพากันอพยพออกนอกเมือง บางส่วนหนีไปหลบภัยในสถานีรถไฟใต้ดิน บางส่วนเข้าแถวยาวรอขึ้นรถบัส เติมน้ำมันที่สถานีบริการ และถอนเงินสดที่ตู้เอทีเอ็ม

นอกจากนี้ยังได้ยินเสียงยิงถล่มใกล้สนามบินหลัก รวมถึงเมืองคาร์คีฟ เมืองใหญ่อันดับ 2 ใกล้กับชายแดนรัสเซีย ส่งผลประชาชนแตกตื่นวิ่งหนีออกจากบ้านเรือน

 

รายงานแจ้งด้วยว่า กองกำลังทหารทหารรัสเซียบุกข้ามพรมแดนทางตะวันออกเข้าสู่เมืองเชอร์นิฮิฟ เมืองคาร์คีฟ และภูมิภาคลูฮันสก์ ทั้งยังบุกทางทะเลขึ้นฝั่งที่เมืองโอเดสซา และมาริอูโปลทางตอนใต้ด้วย  

ส่วนการจราจรบนน่านฟ้า ทางการยูเครนประกาศปิดน่านฟ้าทั่วทั้งประเทศ ไม่ให้เที่ยวบินพลเรือนเข้าออก ตั้งแต่เวลา 01.59 น.จนถึง 23.59 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้

ด้านสื่อรัสเซียรายงานอ้างกระทรวงกลาโหมรัสเซียว่า ระบบโครงสร้างพื้นฐานทางทหารตามฐานทัพอากาศต่าง ๆ รวมถึงระบบป้องกันภัยทางอากาศของยูเครน ถูกทำลายลงในเวลาเพียง 3 ชั่วโมง หลังประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน มีคำสั่งให้กองทัพใช้ปฏิบัติการพิเศษทางทหารในภูมิภาคดอนบาสทางตะวันออกของยูเครน 

กระทรวงกลาโหมรัสเซีย ยังปฏิเสธข่าวที่ฝ่ายยูเครนระบุว่า สามารถยิงเครื่องบินรัสเซีย 5 ลำ และเฮลิคอปเตอร์ 1 ลำ จนตก

รัสเซียยังประกาศว่าได้เข้าควบคุมช่องแคบทะเลอาซอฟ ปิดการเดินเรือทั้งหมดในบริเวณนี้ ซึ่งมีเมืองท่าหลายแห่ง รวมถึงเมืองมาริอูโปล

 


 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ