ข่าว

ปูติน ประกาศปกป้อง 2 รัฐใหม่ ด้านกองกำลังติดอาวุธเปิดฉากปะทะแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปูติน ประกาศปกป้อง 2 รัฐใหม่ หลังมีจดหมายขอความช่วยเหลือทางทหาร ด้านกองกำลังติดอาวุธเปิดฉากปะทะแล้ว ขณะที่ยูเครนบอกทั่วโลกต้องช่วยกันหยุดปูตินได้แล้ว

ท่ามกลางวิกฤตในภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกของยูเครน หลังสาธารณรัฐโดเนตสค์ และลูกาสค์ ประกาศเอกราช  ซึ่งประธานาธิบดีวลาดิมีร์  ปูติน ได้ลงนามยอมรับทั้งสองรัฐเป็นอิสระจากยูเครน  พร้อมสั่งให้กองทัพรัสเซียเตรียมภารกิจรักษาสันติภาพ

ผู้นำสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสค์ (DPR) และสาธารณรัฐประชาชนลูกาสค์ (LPR) ได้เขียนจดหมายถึงประธานาธิบดีปูตินของรัสเซีย โดยต่างฝ่ายต่างเขียนแต่จดหมายทั้งสองฉบับลงวันที่ 22 กุมภาพันธ์เหมือนกัน  เนื้อหาของจดหมายขอให้มอสโกช่วยเหลือในการต่อต้านการรุกรานทางทหารจากยูเครน  ซึ่กำลังทำสงครามกับพวกเขาอยู่

ด้านประธานาธิบดีปูติน ก็ตอบรับทันควัน  ประกาศให้กองทัพรัสเซียปฏิบัติการพิเศษในภูมิภาคดอนบาส เพื่อให้การป้องกัน 2 รัฐใหม่ ที่ขอความช่วยเหลือทางทหารจากมอสโก โดยระบุด้วยว่าจากสถานการณ์ขณะนี้ ทำให้ต้องดำเนินการอย่างเด็ดขาดและทันที เพื่อทำให้ปลอดทหารและ กำจัดนาซียูเครน

ขณะที่ วาสซิลี เนเบนเซีย เอกอัครราชทูตมอสโก ประจำสหประชาชาติ กล่าวเตือนยูเครนว่าอย่าพยายามรุกรานดอนบาส หลังจากมอสโกยอมรับทั้งสองรัฐเป็นรัฐอิสระ วาสซิลี และมีการสั่งให้กองทัพรัสเซียเตรียมภารกิจรักษาสันติภาพที่นั่น  มอสโกยืนยันว่ายังไม่มีทหารรัสเซียในอาณาเขตของดอนบาส  ประธานาธิบดีปูตินเพียงสั่งให้กระทรวงกลาโหมรัสเซียเตรียมปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพ หลังสภานิติบัญญัติอนุญาตให้ใช้กำลังทหารเมื่อวันอังคาร  ทั้งนี้การวางกำลังทหารจะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขภาคสนาม

 

ล่าสุดเช้าวันพฤหัสบดี (24) กระทรวงกลาโหมของรัสเซียประกาศว่าได้เริ่มโจมตีเป้าหมายทางทหารทั่วยูเครน โดยได้ยินเสียงระเบิดในเมืองใหญ่ ๆ ขณะที่โฆษกกองกำลังติดอาวุธของสาธารณรัฐที่เพิ่งขอแยกดินแดน บอกว่าการสู้รบได้ปะทุขึ้นแล้ว และพวกเขาจะใช้ทุกวิถีทางในการโจมตีกองทัพยูเครน

ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครน ดมิทรี คูเลบา ออกแถลงการณ์ว่า มอสโกเพิ่งเปิดตัวการรุกรานยูเครนเต็มรูปแบบ ซึ่งยูเครนจะปกป้องตัวเองและจะชนะ พร้อมกระตุ้นให้ประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก ต้องร่วมกันหยุดปูตินได้แล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ