ข่าว

"ผงหวานน้ำตาลโตนด" นวัตกรรมนศ.ปี4คว้าเหรียญทอง "วันนักประดิษฐ์" ปี64-65

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภูมิปัญญาไทยจากรุ่นสู่รุ่น "ผงหวานน้ำตาลโตนด" ต้นทุนต่ำ นวัตกรรมผลงานนักศึกษาปี4 คว้าเหรียญทอง "วันนักประดิษฐ์" ประจำปี64-65 ยกระดับภูมิปัญญาท้องถิ่นสร้างเศรษฐกิจระดับฐานรากเข้มแข็ง

งาน "วันนักประดิษฐ์" ประจำปี 2564-2565 ระหว่างวันที่ 2-6 กุมภาพันธ์ 2565 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค บางนา กรุงเทพฯ จัดโดย สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.)สิ้นสุดไปแล้ว พร้อมการแจ้งเกิดของคนรุ่นใหม่ผ่านนวัตกรรม “ผงหวานน้ำตาลโตนด” ที่คว้าเหรียญทองและรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 จากงานนี้

 

เจ้าของผลงานนวัตกรรม ผงน้ำตาลโตนด หรือ "ผงหวานน้ำตาลโตนด" เป็นของคนรุ่นใหม่วัยหนุ่มสาว สองนักศึกษา "นายกัมพล กุรัมย์ และ นางสาวโยฐิตา จันทรส" นักศึกษาชั้นปีที่ 4 แขนงวิชาฟิสิกส์ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และนวัตกรรม คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา 

 

สามารถคว้าเหรียญทองและรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 จากการส่งผลงานนวัตกรรม "ผงหวานน้ำตาลโตนด" เข้าร่วมประกวดสิ่งประดิษฐ์ระดับเยาวชน โครงการ Thailand New Gen Inventor Award 2021 ภายใต้การควบคุมดูแลของ "ผศ.ดร.ศันสนีย์ แสนศิริพันธ์" ที่เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาหลัก และ "อาจารย์ ดร.พลอยทราย โอฮาม่า" เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาร่วมด้วย

นางสาวโยฐิตา จันทรส  เปิดเผย "คมชัดลึกออนไลน์" ว่านวัตกรรม "ผงหวานน้ำตาลโตนด" เป็นการพัฒนาต้นแบบนวัตกรรมอาหาร เพื่อเพิ่มมูลค่าและคุณค่าเชิงสุขภาพของน้ำตาลโตนด

นางสาวโยฐิตา จันทรส

 

ซึ่งมีเป้าหมาย ในการยกระดับผลิตภัณฑ์อาหารตาลโตนดจากภูมิปัญญาท้องถิ่นวิถีการทำตาลในพื้นที่อำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นภูมิปัญญาด้านการเกษตรที่ถือว่าเป็นมรดกชิ้นสำคัญที่ตกทอดจากรุ่นสู่รุ่น 

 

“และเป็นการส่งเสริมการสืบทอดภูมิปัญญาตาลโตนด อาชีพการขึ้นตาล และทำน้ำตาลจากบรรพบุรุษ ในชุมชนอำเภอบางคล้า ไม่ให้สูญหายไปตามกาลเวลา โดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการสร้างความแตกต่างและสร้างมูลค่าเพิ่มในด้านการเป็นอาหารสุขภาพให้เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค” นางสาวโยฐิตากล่าว

 

นายกัมพล กล่าวเสริมว่า และทำให้มีกรรมวิธีที่ไม่ยุ่งยาก ต้นทุนต่ำในการพัฒนาผลิตภัณฑ์น้ำตาลโตนดสด ให้มีความทันสมัยตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในปัจจุบันมากขึ้น

นายกัมพล กุรัมย์

 

นายกัมพล กล่าวต่อว่า พวกเราจึงได้คิดว่า หากแปรรูปน้ำตาลโตนดสด ซึ่งเป็นน้ำหวานจากช่อดอก และช่อผลของตาลโตนดธรรมชาติ 100% ที่มีความหวานและความหอม รสชาติเป็นเอกลักษณ์ และเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ เพราะมีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ 

นวัตกรรม "ผงหวานน้ำตาลโตนด" ผลงานนักศึกษาปี4

ผศ.ดร.ศันสนีย์ แสนศิริพันธ์ อาจารย์ที่ปรึกษาหลักโครงการ Thailand New Gen Inventor Award 2021 กล่าวเสริมว่า "ผงหวานน้ำตาลโตนด" ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงกว่าน้ำตาลทรายขาว ให้เป็นน้ำตาลโตนดในรูปแบบผง ซึ่งมีรสหวานอร่อย ไม่ปรุงแต่งรสและสี ละลายง่าย มีความสะดวกต่อการใช้งานมากยิ่งขึ้น ให้สามารถนำไปประกอบในเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพตามความต้องการของผู้บริโภคได้ 

 

"ไม่เพียงเท่านั้น ทั้งยังเป็นการกระตุ้นในการสร้างค่านิยมใหม่ด้านการบริโภคน้ำตาลโตนดเพื่อสุขภาพ รวมถึงเป็นการเพิ่มรายได้ครัวเรือนแก่เกษตรกรผู้ปลูกตาลและผู้มีอาชีพทำน้ำตาลโตนด ตามนโยบายสร้างความเข้มแข็งแก่เศรษฐกิจระดับฐานรากอีกด้วย"ผศ.ดร.ศันสนีย์ กล่าว

นวัตกรรม "ผงหวานน้ำตาลโตนด"  คว้ารางวัลเหรียญทอง

 

ผศ.ดร.ศันสนีย์ กล่าวอีกว่า ผงน้ำตาลโตนด ผลิตจากน้ำตาลโตนดด้วยเทคโนโลยีกระบวนการทำแห้งแบบโฟมแมท (Foam-mat drying) ให้น้ำตาลโตนดในรูปแบบผงที่ให้รสหวาน โดยไม่มีส่วนผสมของน้ำตาลทราย 

 

"ใช้ชงเข้ากับเครื่องดื่ม ซึ่งได้รับทุนวิจัยจากงบประมาณบูรณาการวิจัยและนวัตกรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ภายใต้ชื่อโครงการวิจัย ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มสมุนไพรผงชงดื่มผสมน้ำตาลโตนด (Instant Herb Beverage Powder with Toddy Palm Sugar) 

นวัตกร พร้อมอาจารย์ที่ปรึกษา

 

และอยู่ในชุดโครงการวิจัย การพัฒนาต้นแบบนวัตกรรมอาหารเพื่อการเพิ่มมูลค่าและคุณค่าเชิงสุขภาพของน้ำตาลโตนด (Development of Food Innovation for Value-added and Health Benefit of Toddy Palm Sugar) ซึ่งขณะนี้ ผลงานดังกล่าวได้ยื่นขอจดอนุสิทธิบัตรในนามของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณา” ผศ.ดร.ศันสนีย์ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ