ข่าว

"ยูเครน" เตรียมประกาศภาวะฉุกเฉิน รวมทั้งเคอร์ฟิวและกฎอัยการศึก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สภาความมั่นคงและการป้องกันแห่งชาติของ "ยูเครน" เรียกร้องให้มีการประกาศภาวะฉุกเฉิน เป็นเวลา 30 วัน ในพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ ท่ามกลางความกลัวว่ารัสเซียจะบุกโจมตี

นายโอเลกซีย์ ดานิลอฟ (Oleksey Danilov) ประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติของ "ยูเครน" เปิดเผยว่า สภาฯ ได้เสนอให้มีการบังคับใช้ภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 30 วันในพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ อย่างไรก็ตาม มาตรการนี้ต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐสภาก่อนจึงจะมีผลบังคับใช้ นอกจากนี้ทางการยังอาจประกาศกฎอัยการศึกและเคอร์ฟิวได้ หากจำเป็น แต่ขณะนี้ยังไม่มีแผนที่จะทำเช่นนั้น

ทั้งนี้ตามกฎหมายของยูเครนเมื่อประกาศภาวะฉุกเฉินกำหนด จะมีการจำกัดเสรีภาพในการเคลื่อนไหว ห้ามไม่ให้มีกิจกรรมมวลชน การนัดหยุดงาน รวมถึงการเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญของประเทศ  กฎหมายการเลือกตั้ง และห้ามจัดการเลือกตั้ง

ส่วนแคว้นโดเนตสค์ และ ลูแกนสค์ ซึ่งอยู่ภายใต้ระบอบการปกครองพิเศษตั้งแต่ปี ค.ศ.2014 (พ.ศ.2557) ได้รับการยกเว้นจากคำสั่งนี้
 

นอกจากการประกาศภาวะฉุกเฉินแล้ว ดานิลอฟ ยังเปิดเผยว่า "ยูเครน" จะเกณฑ์ทหารสำรอง 36,000 นายเข้ากองทัพ

การประกาศดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ความตึงเครียดบริเวณชายแดนด้านตะวันออกของยูเครนเพิ่มสูงขึ้น โดยรัสเซียถูกกล่าวหาว่าเสริมกำลังทหารมากกว่า 100,000 นาย ไว้ที่ชายแดน เพื่อเตรียมบุกยูเครน ขณะที่รัฐบาลมอสโกยืนยันว่าไม่จริง

วิกฤตความขัดแยงในภูมิภาคตะวันออกของยูเครน ที่เริ่มมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2014 ทวีความรุนแรงหลังจากสองแคว้นคือ โดเนตสค์ (DPR) และลูกาสค์ (LPR) เพิ่งประกาศตัวเป็นเอกราช

ทั้ง โดเนตสค์ และ ลูกาสค์ ยังไม่ได้รับการรับรองจากทุกประเทศของสหประชาชาติ กระทั่งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (21) นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ประกาศอย่างเป็นทางการว่าทั้ง โดเนตสค์ และ ลูกาสค์ เป็นรัฐอธิปไตย และในวันพุธ (23) วุฒิสภารัสเซียยังมีมติเป็นเอกฉันท์ อนุมัติให้ประธานาธิบดีปูติน สามารถใช้กองทัพรัสเซียนอกประเทศได้ 

มีรายงานเพิ่มเติมว่าว่า "ยูเครน" ได้เรียกร้องให้พลเมืองที่อาศัยอยู่ในรัสเซียออกจากประเทศทันที  โดยคาดว่าอาจมีชาวยูเครนมากถึง3  ล้านคน อาศัยอยู่ในรัสเซีย และจำนวนไม่น้อยที่มีครอบครัวอยู่ในทั้ง 2 ประเทศ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ