ข่าว

เพื่อไทย เตรียม 20 ขุนพล อภิปราย "ร่างกม.ลูก 2 ฉบับ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานวิปฝ่ายค้าน สุทิน คลังแสง เผยเพื่อไทย เตรียม 20 ขุนพล อภิปราย "ร่าง กม.ลูก 2 ฉบับ " 24-25 ก.พ.นี้ จุดยืนจะโหวตผ่านร่างกฎหมายลูก ทั้ง 10 ฉบับ

23 ก.พ. 65 นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้านและส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความพร้อมพรรคเพื่อไทยในการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 24-25 กุมภาพันธ์ ว่า พรรคเพื่อไทยเตรียมผู้อภิปราย "ร่างกฎหมายลูก"ทั้งสองฉบับไว้ 20 คน

 

ส่วนกระแสข่าวที่ว่าส.ส.รัฐบาล และส.ว.จะคว่ำ "ร่างกฎหมายลูก"ของพรรคเพื่อไทยนั้น ตนไม่ทราบ แต่จุดยืนของพรรคเพื่อไทยจะโหวตผ่านให้ "ร่างกฎหมายลูก"ทั้ง 10 ฉบับ แล้วค่อยนำไปถกกันอีกครั้งในชั้นแปรญัตติ ที่จะมุ่งเน้นไปยังเรื่องบัตรเลือกตั้งระบบเขตเลือกตั้งและบัญชีรายชื่อ ให้เป็นเบอร์เดียวกันทั่วประเทศ ซึ่งไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 90 และการนับคะแนนส.ส.บัญชีรายชื่อ ให้กลับไปยึดแบบรัฐธรรมนูญ 2540 เป็นหลัก

 

ส่วนข้อกังวลของพรรคการเมืองขนาดเล็ก หาก "ร่างกฎหมายลูก"ทั้ง 2 ฉบับผ่าน จะทำให้เสียเปรียบ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่อยากให้คิดอย่างนั้น หากร่างกฎหมายผ่านไปก็ต้องใช้กฎหมายฉบับใหม่ อยากให้ไปมองที่การชี้วัด การเลือกตั้งให้ไปถึงความนิยม หากคนนิยมมากก็จะได้คะแนนมามาก แม้แต่พรรคเพื่อไทย หากมีการแก้เป็นระบบบัตร 2 ใบ ที่มองว่า จะทำให้ชนะเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย หรือแลนด์สไลด์ไม่ใช่เรื่องง่ายขนาดนั้น แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับความนิยมของประชาชนและเรื่องนโยบายมากกว่า

logoline