ข่าว

รอง โฆษก ตร. จวกยับ ครูฉาว "ทักแชทแลกเกรด" นักเรียนสาว เข้าข่ายคุกคามทางเพศ

รอง โฆษก ตร. จวกยับ พฤติกรรมครูฉาว "ทักแชทแลกเกรด" นักเรียนเชิงชู้สาว เข้าข่ายคุกคามทางเพศโทษหนักจำคุก ฝากเตือนผู้ปกครองดูแลบุตรหลาน หากพบการกระทำความผิด แจ้งตำรวจทันที

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีครูโรงเรียนแห่งหนึ่ง มีพฤติกรรมทักข้อความพูดคุยกับนักเรียนสาว "ทักแชทแลกเกรด" ในลักษณะเชิงชู้สาว และอาจเข้าข่ายการคุกคามทางเพศ ว่า เรื่องนี้เกิดบนสื่อสังคมออนไลน์ ที่ได้นำเสนอข้อมูลว่า มีครูชั้นผู้ใหญ่รายหนึ่ง ซึ่งมีพฤติกรรมการพูดคุยผ่านแชทในเชิงชู้สาวกับนักเรียน 

 

รอง โฆษก ตร. จวกยับ ครูฉาว \"ทักแชทแลกเกรด\" นักเรียนสาว เข้าข่ายคุกคามทางเพศ

 

อีกทั้งมีการขอดูรูป ส่งข้อความในลักษณะแทะโลมในรูปแบบต่างๆ ตลอดจนหลอกล่อให้นักเรียนไปหาที่บ้าน เพื่อแลกกับการแก้เกรดให้ ต่อมาเรื่องดังกล่าวได้ถูกโพสต์ลงบนสื่อสังคมออนไลน์ ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากถึงประเด็นในเรื่องความเหมาะสม, จรรยาบรรณความเป็นครู และในเรื่องของข้อกฎหมาย
 

 

โดยการชักชวนดังกล่าวนั้น อาจจะเป็นการกระทำความผิดฐาน กระทำด้วยประการใดๆ ต่อผู้อื่น อันเป็นการรังแก ข่มเหง คุกคาม หรือกระทำให้ได้รับความอับอาย หรือเดือดร้อนรำคาญ และเป็นการกระทำอันมีลักษณะส่อไปในทางที่จะล่วงเกินทางเพศ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือนหรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

หรือ หากเข้าข่ายกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในฐานความผิดดังกล่าวนั้น เป็นความผิดต่อส่วนตัว ผู้เสียหายจะต้องมาร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนเพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด ตามขั้นตอนของกฎหมาย

 

นอกจากนี้แล้ว หากหลังจากได้รับข้อความชักชวน "ทักแชทแลกเกรดดังกล่าว แล้วนักเรียนได้เดินทางไปที่บ้านของครูรายนี้จริง ก็จะเข้าข่ายการกระทำผิดอีกหลายข้อหา เช่น หากกรณีผู้เสียหายอายุต่ำกว่า 15 ปี อาจจะเข้าข่ายความผิดฐานพรากเด็กอายุยังไม่เกิน 15 ปี ไปเสียจากบิดามารดา ผู้ปกครอง หรือผู้ดูแล โดยปราศจากเหตุอันสมควร ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3-15 ปี

 

และปรับตั้งแต่ 60,000 ถึง 300,000 บาท หรือกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องหากกรณีผู้เสียหายอายุระหว่าง 15-18 ปี อาจเข้าข่ายความผิดฐานพรากผู้เยาว์อายุกว่า 15 ปี แต่ไม่เกิน 18 ปี ไปจากบิดา มารดา หรือผู้ปกครอง โดยผู้เยาว์นั้นไม่เต็มใจ มีโทษจำคุก 2-10 ปี ปรับ 40,000-200,000 บาทหรือกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
 

 

รองโฆษกตร. ขอฝากเตือนไปยังบุคคลที่ใช้สื่อสังคมออนไลน์หรือแอปพลิเคชันต่างๆ ที่กระทำในลักษณะ "ทักแชทแลกเกรดคล้ายกรณีดังกล่าว การกระทำของท่านเป็นการกระทำที่ผิดต่อกฎหมาย ทั้งนี้ตำรวจจะเร่งปราบปราม และเอาผิดกับผู้ก่อเหตุลักษณะดังกล่าวอย่างต่อเนื่องจริงจัง

 

พร้อมกันนี้ขอฝากไปยังผู้ปกครองช่วยดูแลบุตรหลาน ให้คำปรึกษา หากพบพฤติกรรมในลักษณะที่ถูกคุกคามทางเพศให้รีบแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตรวจสอบ และหากมีการกระทำความผิดให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป 
 

 

นอกจากนี้หากพบเห็นเบาะเเสการกระทำความผิด สามารถแจ้งไปยัง Call Center สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หมายเลขโทรศัพท์ 191 หรือ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
 

 

ข่าวยอดนิยม