ข่าว

สุพรรณบุรียอดโควิดพุ่งเกือบ 500 ราย เช็คสายด่วนครบทุกอำเภอ ที่นี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด 19 ในสุพรรณบุรีน่าเป็นห่วง ยอดผู้ติดเชื้อใหม่พุ่งเกือบ 500 ราย จากหลายคลัสเตอร์ สสจ.ยอมรับ เตียงเริ่มแน่น แต่ยังมั่นใจ เอาอยู่

นพ.รณรงค์ ศรีม่วง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี ได้เรียกประชุมสาธารณสุขอำเภอ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนทั้ง 10 อำเภอ เพื่อหารือถึงสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิค 19 ที่ขยายออกเป็นวงกว้าง ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อล่าสุดมากถึง 474 ราย 

ทำให้จังหวัดสุพรรณบุรีมียอดผู้ติดเชื้อสะสมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 ถึงเวลา 12.00 น. วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565 มากถึง 5,863 ราย กำลังรักษาอยู่ 2,635 ราย มีผู้เสียชีวิตสะสมรวม 18 ราย 

สุพรรณบุรียอดโควิดพุ่งเกือบ 500 ราย เช็คสายด่วนครบทุกอำเภอ ที่นี่

นพ.รณรงค์ เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของโควิด 19 พื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี ขณะนี้อยู่ในช่วงขาขึ้นสูงมาก สาเหตุเกิดจากงานเลี้ยงสังสรรค์ การรวมกลุ่มกันโดยไม่รักษาระยะห่าง การจัดกิจกรรมงานประเพณี แล้วการ์ดตก จึงมีผู้ติดเชื้อหลายกลุ่มก้อน ทั้งคลัสเตอร์โรงงาน  สถานศึกษา งานเลี้ยงสังสรรค์ และผู้สัมผัสร่วมบ้าน

ทั้งนี้กรณีผู้สัมผัสร่วมบ้านจะมีเยอะ เนื่องจากสังคมเราอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม บางคนก็จะไปรับเชื้อจากที่อื่นเอามาแพร่ที่บ้าน แล้วก็ติดกันภายในบ้าน สังเกตได้ว่าระยะนี้การติดเชื้อในชุมชนหมู่บ้านเยอะขึ้นมาก

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวถึงแนวทางการรักษา ว่า คนที่อาการน้อยและสามารถแยกได้ จะให้เป็น Home Isolation คือการรักษาตัวที่บ้าน  แต่ถ้ามีอาการที่เริ่มไม่มั่นใจ  ก็จะให้ Community Isolation คือกักตัวภายในชุมชน แต่ถ้าเป็นคนกลุ่มเสี่ยงในภาวะโรคร่วม เช่น อายุ 60 ปีขึ้นไป มีโรคเบาหวาน ความดัน โรคเกี่ยวกับเส้นเลือด จะพยายามให้ได้นอนโรงพยาบาล

ตอนนี้สถานการณ์เตียงเริ่มแน่น จึงพยายามไม่รับแอดมิดคนที่ไม่มีอาการ โดยให้รักษาตัวอยู่ที่บ้าน หรือเข้าระบบ Community Isolation เพื่อสำรองเตียงไว้สำหรับคนที่มีอาการ และคนที่มีความเสี่ยงมีโรคร่วมต่าง ๆ 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้เปิดโรงพยาบาลสนามไปแล้วหลายอำเภอ รวมแล้วเกือบ 2,000 เตียง เช่น อ.อู่ทอง เปิดไปแล้ว 400 เตียง  อ.บางปลาม้า ที่วัดสวนหงส์และวัดกลาง อีก 200 กว่าเตียง อ.เดิมบางนางบวช เปิดตามชุมชนต่าง ๆ เป็น Community Isolation ส่วน อ.ด่านช้าง อ.ดอนเจดีย์ ก็เปิดแล้ว และที่ อ.เมือง ก็เปิดที่โรงแรมสองพันบุรี

ในด้านสถานที่เราพร้อม เนื่องจากเคยมีประสบการณ์ ในเรื่องการรักษาคิดว่าสามารถเอาอยู่ เนื่องจากเชื้อนี้ยังไม่รุนแรง และอัตราการเสียชีวิตก็ไม่ได้เพิ่มขึ้นมาก 

สสจ.สุพรรณบุรี ยังกล่าวถึงสถิติการฉัดวัคซีนว่า เข็ม 1 ฉีดไปแล้ว 70 กว่าเปอร์เซ็นต์ , เข็ม 2 ประมาณ 70 กว่าเปอร์เซ็นต์ ส่วนเข็ม 3  ประมาณ 60 กว่าเปอร์เซ็นต์ จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาฉีดวัคซีนกันเยอะ ๆ เพราะสายพันธุ์โอไมครอนนั้น คนที่ฉีดวัคซีนแล้วโอกาสอาการหนักจะลดลง

แต่หลักการสำคัญยังเป็นการป้องกันตัวเองด้วยการใส่หน้ากาก รักษาระยะห่าง หมั่นล้างมือ และฉีดวัคซีน การป้องกันเป็นหน้าที่ของท่าน การรักษาเป็นเรื่องของหมอ ถ้ายังไม่ได้ฉีดวัคซีน โอกาสติดเชื้อก็เพิ่มมากขึ้น ดังนั้นขอให้รีบไปฉีดวัคซีน ถ้าครบ3เข็มได้ยิ่งดี ตอนนี้วัคซีนมีเพียงพอ  สามารถไปลงทะเบียนฉีดได้ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุกที่ 

สุพรรณบุรียอดโควิดพุ่งเกือบ 500 ราย เช็คสายด่วนครบทุกอำเภอ ที่นี่

( มงคล สว่างศรี ผู้สื่อข่าวสุพรรณบุรี )

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ