ข่าว

เศร้า "โลมาอิรวดี" สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ เป็นซากเกยตื้นที่แหลมงอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พบซาก "โลมาอิรวดี" สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ของไทย ตายเกยตื้น ที่ อ.แหลมงอบ จ.ตราด ส่วนที่ลาว ปิดตำนาน "ทัวร์ปลาข่า" แห่งลาวใต้ หลังสูญเสีย "โลมาอิรวดี" ตัวสุดท้ายแล้ว

นายแสงสุรี ซองทอง หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 4 จ.ตราด เปิดเผย​ว่า​ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ได้รับการแจ้งข่าวจากชาวบ้าน ว่าพบซาก โลมาอิรวดี ความยาว 1.04 เมตร น้ำหนัก 5.75 กิโลกรัม บริเวณสะพานอรุณ (อ่าวธรรมชาติ)  ต.คลองใหญ่ อ.แหลมงอบ จ.ตราด ก่อนนำส่งซาก โลมาอิรวดี ตัวดังกล่าว ให้กับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เพื่อพิสูจน์สาเหตุการตายต่อไป

เศร้า "โลมาอิรวดี" สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ เป็นซากเกยตื้นที่แหลมงอบ เศร้า "โลมาอิรวดี" สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ เป็นซากเกยตื้นที่แหลมงอบ

ปัจจุบัน โลมาอิรวดี มีจำนวนลดลงไปมาก เนื่องการล่าของมนุษย์  บางพื้นที่นำมาบริโภค และเพื่อเป็นการปกป้องจากการถูกทำร้ายจนใกล้จะสูญพันธุ์  ประเทศไทยจึงจัดให้ โลมาอิรวดี เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535 ทั้งยังถูกจัดให้อยู่ในสถานภาพใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง

และในที่ประชุมไซเตส (Cites) ปี 2546 ไทยได้เสนอให้ โลมาอิรวดีเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองบัญชีที่ 1  อันมีผลทำให้โลมาอิรวดีได้รับการคุ้มครองในระดับนานาชาติ จัดเป็นสัตว์สัญลักษณ์ที่ควรอนุรักษ์ 1 ใน 20 ของปีสากลแห่งความหลากหลายทางชีวภาพของประเทศไทยอีกด้วย
เศร้า "โลมาอิรวดี" สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ เป็นซากเกยตื้นที่แหลมงอบ

ขณะที่สถานการณ์ในประเทศไทย อยู่ในสถานภาพใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง เป็นเรื่องน่าเศร้าที่ โลมาอิรวดีตัวสุดท้าย ของกัมพูชา ได้ตายลงแล้ว เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมานี้เอง 

The Phnom Penh Post  รายงานว่า โลมาอิรวดีตัวสุดท้ายที่เหลืออยู่ในสระเฌอเตียล ( Chheuteal ) ของจังหวัดสตึงแตรง ตายลงแล้ว โดยผู้เชี่ยวชาญสรุปว่าสาเหตุอาจมาจากอาการบาดเจ็บตรงหางที่เกิดจากอวนจับปลา

ทั้งนี้บริเวณดังกล่าวเป็นพรมแดนระหว่างประเทศกัมพูชาและประเทศลาว ซึ่งการที่โลมาอิรวดีตัวสุดท้ายนี้ตายลง เท่ากับการสูญสิ้นสปีชีส์นี้ไปเลยจากพื้นที่ของประเทศลาว ซึ่งเรียกมันว่า "ปลาข่า" จากที่ก่อนนี้การล่องเรือชมปลาข่า นับเป็นกิจกรรมการท่องเที่ยวยอดนิยมทางตอนใต้ของลาว 

ขณะที่ฝั่งกัมพูชามีข้อเสนอว่าอาจนำพันธุ์โลมาจากที่อื่นเข้ามาเลี้ยงทดแทนหรือไม่ แต่ในทางเทคนิคนั้น กองทุนสัตว์ป่าโลก (WWF) ประกาศว่า โลมาอิรวดีน้ำจืด ในพื้นที่นี้ สูญพันธุ์ไปแล้วเพราะคู่ผสมพันธุ์น้อยเกินไป โดยเมื่อปี 2561 พบว่ามีโลมาที่รอดชีวิตเพียง 3 ตัว และเหลือตัวสุดท้ายตั้งแต่ต้นปี 2564 กระทั่งมันตายลงในที่สุด

เศร้า "โลมาอิรวดี" สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ เป็นซากเกยตื้นที่แหลมงอบ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ