ข่าว

สธ. แจง "ติดโควิด" ยังรักษาตามสิทธิ UCEP ได้ เพิ่มคู่สายรับมือป่วยโควิดพุ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ.แจง "ติดโควิด" ประชาชนยังรักษาได้ตามสิทธิ UCEP เข้ารักษาตัวได้ฟรี พร้อมเพิ่มคู่สาย 1330 รับมือผู้ป่วยโควิดพุ่งหากภายใน 6 ชม.ไม่ได้รับการดูแลแนะให้แอดไลน์ สปสช. @nhso

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวระหว่างการแถลง  แนวทางการรักษาและเบิกจ่ายโควิด 19 UCEP- PLUS  ว่า กระทรวงสธ.เตรียมการดีเดย์ปรับระบบการบริการผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 ให้ผู้ป่วยที่ "ติดโควิด" กลับไปให้การรักษาตามสิทธิ พร้อมทั้งปรับยูเซปพลัส (UCEP+) เพื่อรองรับผู้ป่วยสีแดง และสีเหลืองให้สามารถเข้ารับการรักษาได้ทุกโรงพยาบาล ร้อมทั้งวางแผนอัตราการจ่ายค่าบริการต่าง ๆ โดยวันนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ให้ทางสธ.กลับมา ทบทวนกระบวนการ และทำความเข้าใจกับประชาชนอีกครั้ง โดยเฉพาะแนวทาง รูปแบบการรักษาในกรณีติด  "ติดโควิด" รวมไปถึงการติดต่อ ช่องทางต่าง ๆ ด้านกรณีการปรับ และออกเกณฑ์ยูเซปพลัส เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิดเฉพาะกรณีที่มีอาการหนักให้สามารถเข้ารักษาได้อย่างทันถ่วงที รวมไปการรองรับแนวทางการรักษาโควิดในอนาคตที่จะเน้นการรักษาที่บ้านเป็นหลักด้วย  อย่างไรก็ตามหลังจากที่มีการยกเลิกโควิด UCEP ไปแล้วนั้นระบบการดูแลผู้ที่ติดโควิด-19 ยังใช้หลักการยูเซปดูแลประชาชนเหมือนเดิม   

 

ส่วนระบบการดูแลผู้ติด "ติดโควิด" ด้วยการเปิดฮอสพิเทลต้องถือว่า เป็นกระบวนการที่ใช้อำนาจออกประกาศสถานพยาบาลขณะนี้มีฮอสพิเทลที่เปิดให้บริการประมาณ 200 แห่ง 36,000 กว่าเตียง ยังคงดูแลผู้ป่วยโควิดที่มีอาการน้อยตามปกติ สำหรับกรณีที่โรงพยาบาลเอกชนที่ปฏิเสธการรับผู้ป่วยนั้น ชี้แจงว่า กลไกการรักษายูเซปยังมีผลอยู่หากพบผู้ป่วยต้องรักษา และส่งต่อ ไม่มีการเก็บค่ามัดจำ 

ด้าน นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า   แนวทางการรักษาและการเบิกจ่าย  ในกรณีการรักษาผู้  "ติดโควิด" ยังรักษาตามสิทธิโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ในอนาคตหากมีการปรับระบบ โควิดยังเป็นโรคที่สามารถติดต่อรับการรักษาได้ทุกที่ รวมไปถึงโรคอื่น ๆ ด้วย เนื่องจากที่ผ่านมามีการยกระดับสิทธิบัตรทองไปแล้ว  สำหรับช่องทางการติดต่อระหว่างการจับคู่ผู้ป่วยที่ผ่านมาอาจจะมีปัญหานั้นต้องชี้แจงว่า  เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในปัจจุบันซึ่งมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ทำให้มีผู้ติดเชื้อโทรเข้ามาที่สายด่วน 1330 เพื่อประสานเข้าระบบการดูแลรักษาที่บ้านหรือ Home Isolation หรือขอความช่วยเหลืออื่นๆ รวมประมาณวันละ 20,000 สาย ล่าสุดวานนี้ (21 ก.พ.65) มีคนโทรเข้าสูงสุด 49,005 สาย ทำให้เกิดปัญหาโทรติดแล้วไม่มีเจ้าหน้าที่รับสายหรือ Abandon Call (มีผู้โทรเข้า 1330 จำนวนมากในช่วงเวลาเดียวกัน)   สปสช.ได้แก้ปัญหาในหลายๆ รูปแบบ เช่น การเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ Call Center เพิ่มอีก 70 ที่นั่ง การประชาสัมพันธ์ให้ผู้ติดเชื้อลงทะเบียนเข้าสู่ระบบ Home Isolation ด้วยตัวเองทางเว็บไซต์ สปสช. คลิกที่นี่

หรือผ่านไลน์ออฟฟิเชียล @nhso หรือคลิกที่นี่  

แนวทางการคัดกรองกรณี "ติดโควิด" ในเดือนมีนาคมนั้น จะมีการคัดกรองเป็นหน่วยบริการในระบบ ปรับปรุงระบบเพิ่มเติม  โดยประชาชนกลุ่มเสี่ยงคัดกรองได้ทุกพื้นที่ ไม่ต้องกลับไปคัดกรองที่หน่วยบริการตามสิทธิ  และตรวจ ATK  เป็นบวกติดต่อหน่วยบริการได้โดยตรง  หากติดต่อไปได้ ให้แอดไลน์ สปสช. เพื่อทำการจับคู่ในการรักษา  ทั้งนี้หากติดต่อไปแล้วเกิน 6 ชม.ยังไมได้เข้าระบบหรือไม่สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ได้ สปสช.จะมีการติดต่อกลับทันที  ทั้งนี้ในวันที่ 1 มี.ค. 65 สปสช.กระจาย ATK ไปยังร้านยาเพิ่มเติม 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ