ข่าว

ติดโควิดไม่ต้องกังวล "หมอพร้อม" เปิดระบบประเมินอาการผ่านแอปฯ แม่นยำ 85%

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ติดโควิดไม่ต้องกังวล "หมอพร้อม" เปิดระบบให้ผู้ติดเชื้อประเมินอาการผ่านแอปฯ หรือไลน์หมอพร้อม แม่นยำ 85% หากมีอาการรุนแรงต่อสายตรงหาหมอให้ทันที

เฟซบุ๊ก หมอพร้อม อัปเดตการให้บริการประชาชนคัดกรองประเมินอาการโควิดด้วยตนเอง ได้ที่บ้านขณะกักตัว เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทยมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น กระทรวงสาธารณสุขจึงพัฒนาฟังก์ชันการประเมินความเสี่ยงด้วยตนเองสำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 (Self-assessment) บนระบบ "หมอพร้อม" Chatbot เพื่อเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่จะช่วยคัดกรองผู้ที่มีผลการตรวจโควิด-19 เป็นบวก ให้ได้รับคำแนะนำในการเข้ารับการรักษาพยาบาลเบื้องต้นได้

 

 

โดยการประเมินดังกล่าวจะแบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่

1.การประเมินตนเองเพื่อคัดกรองภาวะวิกฤต

2.การประเมินตนเองเพื่อคัดกรองความเร่งด่วน 

ทั้งนี้ เมื่อผู้ติดเชื้อทำแบบประเมินความเสี่ยง บน "หมอพร้อม" Chatbot ระบบจะวิเคราะห์ข้อมูลสุขภาพพื้นฐานของผู้ติดเชื้อ อาการและความพร้อมในการรักษาตัวที่บ้าน ซึ่งอ้างอิงจากผลการศึกษาทางวิชาการของกรมการแพทย์ โดยสามารถประเมินให้ตนเองหรือบุคคลในครอบครัวที่ติดเชื้อได้ โดยเครื่องมือการประเมินมีค่าความแม่นยำร้อยละ 85

อย่างไรก็ตามผลจากการประเมินเป็นการให้คำแนะนำในเบื้องต้นบนแอปฯ "หมอพร้อม" ไม่ใช่การวินิจฉัยทางการแพทย์ หากประชาชนที่ติดเชื้อโควิด-19 มีอาการรุนแรงขอให้เข้ารับการรักษาโดยเร่งด่วน และหากมีอาการนอกเหนือจากที่แบบประเมินกำหนด หรือมีข้อสงสัยเพิ่มเติมสามารถปรึกษาสถานพยาบาลใกล้บ้านได้ สำหรับช่องทางการประเมินความเสี่ยงบนหมอพร้อม Chatbot สามารถใช้งานได้แล้ววันนี้

ทั้ง LINE Official Account   แอปพลิเคชัน และช่องทางแชทบน Facebook Page ของหมอพร้อม คลิกที่นี่

 

ติดโควิดไม่ต้องกังวล "หมอพร้อม" เปิดระบบประเมินอาการผ่านแอปฯ แม่นยำ 85%

ขั้นตอนการใช้งาน "หมอพร้อม"  

เลือกเมนู ติดโควิด คลิกที่นี่ จากนั้นระบบจะถามคำถามเพื่อประเมินและคัดกรองภาวะวิกฤต ได้แก่

1.มีปัญหาการหายใจ เช่น หายใจไม่ทัน หายใจเหนื่อยจนซี่โครงบาน หายใจเร็วกว่า 20 ครั้งต่อนาที หายใจมีเสียงดัง

2.อาการซึมลง ไม่รู้สึกตัว

3.อาการตัวซีด เย็น

4.อาการเหงื่อท่วมตัว หากมีอาการจะแนะนำว่าเป็นผู้ป่วยฉุกเฉินให้ติดต่อ 1669 เพื่อเรียกรถพยาบาลหรือเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

 

 

หากไม่มีอาการดังกล่าวจะแนะนำให้ทำแบบประเมินคัดกรองความเสี่ยงต่ออาการรุนแรง ซึ่งจะมีการสอบถามช่วงอายุ น้ำหนัก ส่วนสูง โรคประจำตัว สอบถามอาการ เช่น ไอ เจ็บคอ ไข้มากกว่า 39 องศาเซลเซียส ปวดกล้ามเนื้อ ปวดศีรษะ หายใจลำบาก/ไม่อิ่ม จมูกไม่ได้กลิ่น ท้องเสีย และคลื่นไส้อาเจียน

 

 

รวมถึงสอบถามว่าเป็นกลุ่มเปราะบางหรือไม่ เช่น ตั้งครรภ์ มีภาวะติดเตียง ประวัติโรคจิตเวช ซึ่งต้องการการดูแลอย่างใกล้ชิด มีความพิการและไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ