ข่าว

อียู เตรียมคว่ำบาตร รัสเซีย หลังรับรองเอกราชกลุ่มแยกดินแดนยูเครน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อียู เตรียมคว่ำบาตร รัสเซีย หลังรับรองเอกราชกลุ่มแยกดินแดนยูเครน ขณะที่สหรัฐฯ เริ่มก่อน สั่งพลเมืองห้ามทำธุรกรรมใดๆ ทั้งทางตรงทางอ้อมกับ โดเนตสค์ และ ลูฮานสค์

หลังจาก นายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ลงนามรับรองการประกาศเอกราชของ โดเนตสค์ และ ลูฮานสค์ ซึ่งเป็น 2 แคว้นที่อยู่ในภูมิภาคดอนบาสของประเทศยูเครน ก็ส่งผลให้หลายประเทศและหลายหน่วยงานต่างออกมาแสดงท่าทีต่อกรณีดังกล่าว 

นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ ลีเยน ประธานคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป (EC) และ นายชาร์ลส์ มิเชล ประธานรัฐสภายุโรป ได้กล่าวประณามการตัดสินใจของรัสเซีย ที่รับรองให้ทั้ง 2 แคว้นดังกล่าวเป็นรัฐอิสระ ถือเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายระหว่างประเทศไทยอย่างชัดเจน รวมถึงข้อตกลงมินสก์ ดังนั้นสหภาพยุโรป (EU) จะคว่ำบาตรผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำที่ผิดกฎหมายนี้

เช่นเดียวกับ นายโจเซป บอร์เรลล์ ประธานฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป ที่เปิดเผยหลังการประชุมร่วมกับบรรดารัฐมนตรีต่างประเทศของยุโรป ณ กรุงบรัสเซลล์ ว่าจะคว่ำบาตรรัสเซียต่อการกระทำดังกล่าว

รวมถึง นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ก็ออกมาประณามการกระทำของรัสเซียในครั้งนี้ และเรียกร้องให้ชาติยุโรปออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียร่วมกัน  ขณะที่สหรัฐและชาติพันธมิตร ได้ขอให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เรียกประชุมฉุกเฉินในช่วงค่ำวันจันทร์ตามเวลาสหรัฐฯ หรือช่วงเช้าวันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์ ตามเวลาไทย

ขณะเดียวกัน นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ได้ลงนามคำสั่งประธานาธิบดี ห้ามชาวอเมริกันทำการค้า การลงทุน รวมถึงทำธุรกรรมด้านการบริการ การซื้อขายสินค้าและเทคโนโลยี ทั้งทางตรงและทางอ้อม กับสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสค์ และ ลูฮานสค์ ที่เพิ่งประกาศเอกราช

สำหรับการประกาศรับรองเอกราชของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในยูเครนดังกล่าว อาจมองได้ว่า ประธานาธิบดีปูติน กำลังทำลายข้อตกลงสันติภาพมินสก์ ซึ่งลงนามกัน ณ กรุงมินสก์ ประเทศเบลารุส เมื่อปี 2558

ทั้งนี้ประเด็นหนึ่งในข้อตกลง คือการกำหนดให้รัฐบาลยูเครนต้องให้อำนาจปกครองตนเองแก่กลุ่มแบ่งแยกดินแดน ซึ่งทำให้ชาวยูเครนจำนวนมากไม่พอใจ เพราะมองว่าเป็นการยอมจำนนต่อรัสเซีย  ทั้งยังกระทบต่อผลประโยชน์ของยูเครนอีกด้วย

logoline