ข่าว

"ศบค" ถกด่วนวันนี้ จ่อปรับมาตรการรับมือ "โควิด" มีอะไร? เตรียมตัวให้พร้อม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับตา นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ ศบค.ชุดใหญ่ นัดถกด่วน จ่อปรับมาตรการเข้าไทย-แผนวัคซีน หลังยกระดับเตือนภัยระดับ 4 ถึงรายละเอียด

จากกรณีที่ นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) "โควิด" จะเป็นประธานการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล ในวันพุธที่ 23 ก.พ. 2565 

 

ซึ่งที่ประชุม ศบค.จะมีการพิจารณาการปรับมาตรการป้องกันโรค สำหรับการเดินทางเข้าราชอาณาจักร แผนการให้บริการวัคซีนโควิด-19 โดยจะเน้นเรื่องความปลอดภัยของคนไทยเป็นสำคัญ รวมถึงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจควบคู่ไปด้วย โดยขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขยกระดับการเตือนภัยโควิด-19 เป็นระดับ 4 ทั่วประเทศ ขอความร่วมมือประชาชนงดเข้าสถานที่เสี่ยง เลี่ยงการรวมกลุ่ม ชะลอการเดินทางข้ามจังหวัด ดังนั้น หากมีความเสี่ยงขอให้กักตัวเอง  และมาตรการในการควบคุมโรคยังมีความสำคัญ

มาตรการของการเตือนภัยโควิดระดับ 4

  • งดเข้าสถานที่เสี่ยง
  • งดทานอาหารร่วมกัน - ดื่มสุราในร้าน - เลี่ยงไปซื้อของที่มีคนจำนวนมาก เช่นตลาด ห้างสรรพสินค้า
  • เลี่ยงใกล้ชิดผู้อื่นนอกบ้าน

 

  • งดร่วมกิจกรรม - กลุ่มตามเกณฑ์ต่างๆ - มาตรการทำงานที่บ้านให้ได้ร้อยละ 50 - ร้อยละ 80 
  • ชะลอการเดินทางข้ามจังหวัด หากจำเป็นใช้รถยนต์ส่วนตัว
  • เลี่ยงไปต่างประเทศ
  • หากเข้าประเทศต้องปรับตัวในสถานที่กักกัน

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อไปว่า นายกรัฐมนตรียังยืนยันถึงแนวทางการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ประชาชนสามารถใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บัตรทอง สิทธิ์ประกันสังคมและสิทธิ์สวัสดิการข้าราชการ แต่หากผู้ป่วยโควิด-19 มีอาการปอดบวม มีไข้สูง อยู่ในเกณฑ์สีแดงหรือภาวะการเข้าข่าย ฉุกเฉิน ก็ยังสามารถเข้ารักษายังหน่วยบริการนอกระบบตามหลักเดิมของ UCEP ที่มีอยู่เดิมได้ แต่หากไม่มีอาการก็เข้ารักษาในสถานพยาบาลตามสิทธิ์ 

 

สำหรับสิทธิการรักษาผู้ป่วยฉุกเฉิน หรือ UCEP คือ สิทธิการรักษาตามนโยบายรัฐเพื่อคุ้มครองผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤติให้สามารถเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลทุกแห่งที่ใกล้ที่สุดได้ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายจนพ้นวิกฤติและสามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างปลอดภัย แต่ไม่เกิน 72 ชั่วโมง ส่วนประกาศยกเลิกการกำหนดให้ผู้ติดโควิด-19 เป็นผู้ป่วยฉุกเฉิน หรือ UCEP แล้วให้ไปใช้สิทธิตามหลักประกันสุขภาพของแต่ละบุคคล จะเริ่มในวันที่ 1 มี.ค.2565 นี้ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ