ข่าว

วิกฤติ "ยูเครน" ปูติน เซ็นรับรอง 2 สาธารณรัฐ ไม่หวั่นคำขู่ พร้อมตอบโต้ (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกาะติดวิกฤติ "ยูเครน" ประธานาธิบดีรัสเซีย ลงนามกฤษฎีกาสองฉบับ รับรอง สาธารณรัฐ 2 แห่ง ชี้ ชาติตะวันตกกำลังพยายาม ขู่ ยืนยัน มีสิทธิทุกประการที่จะใช้มาตรการตอบโต้เพื่อรับประกันความมั่นคงของตนเอง

 

เกาะติดวิกฤติ "ยูเครน" ล่าสุด ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ลงนามกฤษฎีกาสองฉบับ ซึ่งรับรอง สาธารณรัฐประชาชนลูกันสก์ (LPR) และ สาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์ (DPR) ในฐานะรัฐเอกราช ณ ทำเนียบเครมลิน เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2565

 

 

แถลงการณ์จากทำเนียบเครมลิน ระบุว่า ปูตินยังลงนามสนธิสัญญามิตรภาพ ความร่วมมือ และความช่วยเหลือซึ่งกันและกันของรัสเซียกับสาธารณรัฐประชาชนลูกันสก์ และสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์ กับผู้นำ สาธารณรัฐ ทั้งสองแห่งด้วย

 

 

 

 

ปูติน เผยความจำเป็นของการตัดสินใจในสิ่งที่ยืดเยื้อมานาน ได้แก่ การรับรองอำนาจอธิปไตยของสองสาธารณรัฐดังกล่าวทันที รัสเซียได้ทำทุกอย่างแล้วเพื่อรักษาบูรณภาพแห่งดินแดน "ยูเครน" ดังจะเห็นได้จากการต่อสู้เพื่อปฏิบัติตามข้อตกลงมินสก์ 2015 ทว่า ความพยายามทั้งหมดกลับจบลงโดยเปล่าประโยชน์

 

 

ปูติน กล่าวว่า ปัจจุบันเกิดเหตุยิงในภูมิภาคดอนบาสส์ทุกวันและ ไม่มีท่าทีจะสิ้นสุดลง พร้อมเน้นย้ำว่า วิกฤติความมั่นคงของยุโรปเกิดจากการขยายตัวมาทางตะวันออกขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต (NATO) ซึ่งนำไปสู่การสูญเสียความไว้วางใจซึ่งกันและกันกับรัสเซีย

 

 

 

ขณะเดียวกัน ปูติน มองว่า นาโต มีแนวโน้มยอมรับยูเครนเป็นรัฐสมาชิกอยู่แล้ว และจะสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกในอาณาเขตยูเครน อันจะยกระดับภัยคุกคามทางทหารต่อรัสเซียขึ้นอย่างมาก

 

 

ก่อนหน้านี้ รัสเซียตั้งคำถามประเด็นการรับประกันความมั่นคงต่อ สหรัฐฯ และ นาโต แต่ประเทศตะวันตกกลับเพิกเฉยข้อกังวลพื้นฐานของรัสเซีย และไม่มีการเปลี่ยนแปลงจุดยืนอันใด รัสเซียจึงมีสิทธิทุกประการที่จะใช้มาตรการตอบโต้เพื่อรับประกันความมั่นคงของตนเอง

 

 

วิกฤติ, ยูเครน, สหรัฐฯ, รัสเซีย, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, สาธารณรัฐ

 

(ภาพจากทำเนียบเครมลิน : วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ลงนามกฤษฎีการับรองสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์ และสาธารณรัฐลูกันสก์ ณ ทำเนียบเครมลิน กรุงมอสโกของรัสเซีย วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2022)

 

 

 

 

ปูติน กล่าวว่า ตนทราบดีว่าชาติตะวันตกกำลังพยายาม ขู่ รัสเซียอีกครั้งด้วยการคว่ำบาตร ทว่าเขาเชื่อว่าการคว่ำบาตรจะดำเนินต่อไปเพียงเพราะรัสเซียยังคงอยู่ ไม่ว่าสถานการณ์ใน "ยูเครน" จะเป็นอย่างไรก็ตาม

 

 

ทั้งนี้ หลังจากรับรองความเป็นอิสระของสาธารณรัฐประชาชนลูกันสก์และสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์ ปูตินมีคำสั่งให้กองกำลังรัสเซียดำเนินงานเพื่อรับประกันสันติภาพใน ประเทศ ทั้งสอง

 

 

วิกฤติ, ยูเครน, สหรัฐฯ, รัสเซีย, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, สาธารณรัฐ

 

 

ก่อนหน้านี้ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งรัสเซียได้จัดประชุมวิสามัญ โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของประเทศสนับสนุนการรับรอง สาธารณรัฐ สองแห่งข้างต้น

 

ช่วงเย็นวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2565 ปูตินได้สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอ็มมานูเอล มาครง และ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี โอลาฟ ชอลซ์ ซึ่ง แสดงความผิดหวัง ต่อแผนการรับรองสองสาธารณรัฐนี้ของปูติน แต่ขณะเดียวกัน พวกเขาก็แสดงความพร้อมที่จะคงการติดต่อสื่อสารต่อไป

 

 

 

 

 

ชมคลิป : คลิกที่นี่

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ