ข่าว

"โฆษก ทร." แจง ตั้งกก.สอบครูฝึก "ทำร้ายร่างกาย" พลทหารแล้วยันไม่ป้องคนผิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษกกองทัพเรือ ชี้แจงกรณี ครูฝึก "ทำร้ายร่างกาย" พลทหารจนได้รับบาดเจ็บ ต้นสังกัดสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วนแล้ว ยืนยันไม่ปกป้องคนผิด

จากกรณีที่ แม่ร้องเรียนต่อสื่อว่า ลูกชายซึ่งเป็นพลทหาร ที่ค่ายทหารแห่งหนึ่ง ในพื้นที่จ.ชลบุรี ถูกครูฝึกทำร้ายร่างกายด้วยการใช้ด้ามมีดตีทีศีรษะ จนได้รับบาดเจ็บ บวมปูด และมีอาการปวดศีรษะ ต้องขอลากลับมารักษาตัวและพักฟื้นดูอาการต่อที่บ้าน ตามที่ได้เสนอข่าวไปก่อนหน้านี้

 

 

\"โฆษก ทร.\" แจง ตั้งกก.สอบครูฝึก \"ทำร้ายร่างกาย\" พลทหารแล้วยันไม่ป้องคนผิด

 

 

 

 

 

\"โฆษก ทร.\" แจง ตั้งกก.สอบครูฝึก \"ทำร้ายร่างกาย\" พลทหารแล้วยันไม่ป้องคนผิด

 

 

ล่าสุดวานนี้ 21 ก.พ.2565   พลเรือโท ปกครอง  มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่าจากการสอบสวนทราบว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์  2565 เวลาประมาณ 11.00 น.   ขณะที่ พลทหาร วุฒิพงษ์ กำลังปฏิบัติหน้าที่ ภายในโรงครัว ทหารยศ พันจ่าตรี  ได้เดินเข้ามาตรวจงาน  และตำหนิ พลทหาร วุฒิพงษ์  เรื่องการหั่นผัก พร้อมทั้งใช้ ด้ามมีดหั่นผัก  ตีไปที่ศีรษะของ พลทหารวุฒิพงษ์  จำนวน 1 ครั้ง  และใช้มือตบที่ศีรษะ รวมถึงได้มีการสั่งทำโทษ พลทหาร วุฒิพงษ์  โดยให้ปักศีรษะลงกับพื้นในเวลาต่อมา

 

 

\"โฆษก ทร.\" แจง ตั้งกก.สอบครูฝึก \"ทำร้ายร่างกาย\" พลทหารแล้วยันไม่ป้องคนผิด

 

 

ต่อมาในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา  21.00 น. พลทหาร วุฒิพงษ์  ได้โทรศัพท์ไปบอกมารดาให้มารับ และเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย และเดินทางไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลสัตหีบเพื่อนำมาใช้เป็นหลักฐาน 

   

 

 

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวต่อไปว่า  ขณะนี้ผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดของ พันจ่าตรี คนดังกล่าว   ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และได้สั่งให้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วน ซึ่งจากการที่ ผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดได้พูดคุยและทำความเข้าใจกับพลทหาร วุฒิพงษ์  และมารดา ทราบว่าไม่ติดใจเอาความ แต่เนื่องจากเป็นคดีที่ไม่สามารถยอมความได้ กองทัพเรือ จึงขอให้เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมายและจะลงโทษทางวินัย กับ พันจ่าตรี คนดังกล่าว   โดยไม่ปกป้องคนผิด  

 

ทั้งนี้เจตนารมณ์ของ พลเรือเอก สมประสงค์  นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ มีนโยบายที่จะให้กำลังพล มีระเบียบวินัย มีขวัญกำลังใจที่ดี ด้วยการปกครองบังคับบัญชาอย่างเป็นธรรม มีความรักความสามัคคี รู้หน้าที่มีความรับผิดชอบกอบด้วยคุณธรรมจริยธรรมและมีความภาคภูมิใจในการเป็นทหารเรือ 

 

โฆษกฯ กล่าวอีกว่า กองทัพเรือ ขอเรียนให้ทราบว่ากองทัพเรือ ไม่เคยมีนโยบายในการใช้ความรุนแรงในทุกรูปแบบ โดยคำนึงถึง การใช้ อำนาจตามขอบเขตของกฎหมายตามหลักสิทธิมนุษยชน และ กำหนดเฉพาะบทลงโทษตามวินัยทหาร ซึ่งอาจมีกำลังพลบางนายที่ละเลยและฝ่าฝืน ซึ่งกองทัพเรือจะดำเนินการทางวินัยและทางอาญาเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง  สำหรับในส่วนของ พลทหาร วุฒิพงษ์  ทางหน่วยต้นสังกัดจะติดตามดูแลอาการอย่างใกล้ชิดจนกว่าจะหายเป็นปกติจึงจะให้กลับมาทำงานดังเดิม

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ