ข่าว

"หน้ากากอนามัย" จากญี่ปุ่นส่งต่อ "ครู-นักเรียน" รับมือ โควิด19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

135 ปีสายสัมพันธ์ "ไทย-ญี่ปุ่น" มอบ "หน้ากากอนามัย" จากญี่ปุ่นให้ "ครูโอ๊ะ กนกวรรณ" เพื่อส่งต่อให้ถึงมือ ครู-นักเรียน เช็ครายละเอียดที่นี่

เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2565 ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีรับมอบ “หน้ากากอนามัย” ป้องกันแบคทีเรีย ไวรัส และมลภาวะฝุ่นควัน PM 2.5 จำนวน 1.2 แสนแพ็ค มูลค่ากว่า 2.4 ล้านบาท จากนายโอบะ ยูอิจิ อุปทูต สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย, นายโยชิกิ โมริ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอริส โอยามะ (ประเทศไทย) จำกัด

 

โดยมีนายซาโนะ โชทาโระ ผู้ช่วยทูตฝ่ายพาณิชย์ สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย, นายกมล รอดคล้าย ที่ปรึกษา รมช.ศธ., นางสาวสุชาดา แทนทรัพย์ ปฏิบัติหน้าที่เลขานุการ รมช.ศธ., นายประยูร หรั่งทรัพย์ รองเลขาธิการ กช. ร่วมเป็นสักขีพยาน ณ ประชุมราชวัลลภ

 

ดร.กนกวรรณ กล่าวว่า ประเทศไทยและญี่ปุ่น เป็นประเทศคู่ภาคีที่มีความสัมพันธ์อันดีร่วมกันมาอย่างยาวนานกว่า 600 ปี และในปีนี้จะเป็นปีแห่งการครบรอบความสัมพันธ์ทางการทูต 135 ปี ของทั้งสองประเทศ ที่ผ่านมาได้มีความร่วมมือกันหลายด้าน

หน้ากากอนามัย จากภาครัฐ-เอกชนญี่ปุ่น มอบให้ ครูโอ๊ะ กนกวรรณ  วิลาวะลย์ รมช.ศึกษาธิการ

 

ไม่ว่าจะเป็นด้านการเมือง การต่างประเทศ มีการแลกเปลี่ยนการเยือนของบุคคลสําคัญในพระราชวงศ์และผู้นําระดับสูงของรัฐบาลทั้งสองประเทศอย่างต่อเนื่อง รวมถึงด้านเศรษฐกิจ ญี่ปุ่นถือเป็นผู้ลงทุนรายใหญ่ที่สุดและมีบริษัทมากที่สุดในประเทศไทย

นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นยังได้มีบทบาทสําคัญในการส่งเสริมและสนับสนุนด้านการศึกษา ให้แก่ไทยในหลายโครงการ อาทิ โครงการผู้ช่วยสอนภาษาญี่ปุ่น นิฮงโกะ พาร์ทเนอร์ ถือเป็นโครงการที่สําคัญและเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการพัฒนาทักษะภาษาญี่ปุ่นของนักเรียนไทย, 

 

โครงการแลกเปลี่ยนทางการศึกษาระหว่างประเทศ ที่เปิดโอกาสให้ครูของไทยและญี่ปุ่นได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและประสบการณ์สอน 


โครงการจัดตั้งสถาบันไทย-โคเซ็น เพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ผลิตวิศวกรคุณภาพและพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบและมาตรฐานเดียวกับโคเซ็นของประเทศญี่ปุ่น

 

การพัฒนารถไฟและระบบรางในไทย รวมถึงการมอบทุนศึกษาต่อ ณ ประเทศญี่ปุ่นให้แก่นักเรียน นักศึกษา ครู และข้าราชการของไทยเป็นประจำทุกปี

สำหรับการส่งมอบ “หน้ากากอนามัย” ให้แก่กระทรวงศึกษาธิการในครั้งนี้ เป็นการเน้นย้ำว่าไม่เพียงแต่ภาครัฐของฝ่ายญี่ปุ่น ยังมีภาคเอกชนที่มีความปรารถนาดีต่อประเทศไทยในฐานะมิตรประเทศ ต้องขอบคุณในไมตรีจิตของบริษัทไอริส โอยามะ (ประเทศไทย) จํากัด 

 

และสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นฯ ที่ได้ระลึกถึงและมีความห่วงใยในด้านสุขภาพอนามัยของนักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาของไทยในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด19 ที่ยังคงอยู่ในปัจจุบัน

 

โดย กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) จะนํา "หน้ากากอนามัย" ไปส่งต่อและกระจายให้แก่นักเรียน ครู และบุคลากรในสถานศึกษาต่าง ๆ ได้ใช้ประโยชน์อย่างทั่วถึงต่อไป

นายโอบะ ยูอิจิ

 

นายโอบะ ยูอิจิ กล่าวว่า มีความยินดีที่ทางบริษัท ไอริส โอยามะ (ไทยแลนด์) จำกัด ภาคเอกชนสัญชาติญี่ปุ่นรายใหม่ จะได้ให้การสนับสนุน "หน้ากากอนามัย" เพื่อส่งมอบความปลอดภัยในการดำเนินชีวิตแก่นักเรียน ครูและบุคลากรด้านการศึกษาของไทย

 

"และขอบคุณรัฐบาลไทย ที่ได้วางมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด19 เป็นอย่างดี พร้อมทั้งจัดหาวัคซีนให้กับประชาชน เพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตและทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างปลอดภัย"นายโอบะ กล่าว

 

ในส่วนของหน้ากากอนามัยที่นำมามอบให้กับกระทรวงศึกษาธิการครั้งนี้ เป็น "หน้ากากอนามัย" ที่ได้รับการประเมินคุณภาพว่ามีประสิทธิภาพในระดับสูง ทั้งยังได้รับความนิยมจากผู้บริโภคทั้งในประเทศไทยและประเทศต่าง ๆ

 

เนื่องจากได้รับความไว้วางใจในตัวผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพในระดับสินค้าญี่ปุ่น เช่น หน้ากากอนามัยสำหรับเด็ก ซึ่งมีการผลิตและออกแบบด้วยความพิถีพิถัน สายคล้องหูมีความหนานุ่น ใส่แล้วไม่เจ็บหู ซึ่งถือเป็นหนึ่งในความใส่ใจในการผลิต ที่คำนึงถึงผู้บริโภคมาเป็นอย่างดี

 

ในโอกาสที่ประเทศไทยและญี่ปุ่นมีความสัมพันธ์ทางการทูต ครบรอบ 135 ปี จึงหวังว่าจะพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างกันให้ยาวนาน เพื่อร่วมสร้างอนาคตของสองประเทศต่อไป

 

นายโยชิกิ โมริ กล่าวว่า บริษัท ไอริส โอยามะ (ไทยแลนด์) จำกัด เริ่มเข้ามาเปิดบริษัทสาขาในประเทศไทยเมื่อเดือนมกราคม ปี 2564 ที่ผ่านมา เป็นบริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าประเภทเครื่องใช้ในบ้าน สินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยง อุปกรณ์เก็บของ หลอดไฟ LED และหน้ากากอนามัยจากประเทศญี่ปุ่น

 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งตัวผลิตภัณฑ์หน้ากากอนามัย ที่ได้ผ่านการรับรองจากสภาองค์กรของผู้บริโภค สามารถป้องกันแบคทีเรีย ไวรัส และมลภาวะฝุ่นควัน หรือ PM 2.5 เข้าสู่ร่างกายได้ ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งในช่วงสถานการณ์โควิด19 ที่กำลังระบาด

ครูโอ๊ะ กนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ

 

ทางบริษัทได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในข้อนี้จึงได้แสดงความประสงค์ที่อยากจะสนับสนุนหน้ากากอนามัยทั้งขนาดที่เหมาะสมสำหรับเด็กนักเรียน และขนาดสำหรับผู้ใหญ่โดยเฉพาะ ให้แก่กระทรวงศึกษาธิการ 1.2 แสนแพ็ค เพื่อนำไปจัดสรรมอบแก่นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อที่พวกเขาเหล่านั้นจะได้มีความปลอดภัยจากเชื้อโรค สามารถกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างปกติมากที่สุด

"หน้ากากอนามัย" จากญี่ปุ่นส่งต่อ "ครู-นักเรียน" รับมือ โควิด19

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเสร็จพิธี ครูโอ๊ะ กนกวรรณ วิลาวัลย์  รมช.ศึกษาธิการ ได้มอบ "หน้ากากอนามัย" จำนวนหนึ่งให้แก่ตัวแทนนักเรียนผู้มีความบกพร่องทางร่างกาย พร้อมนำเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์การศึกษาไทย ภายในอาคารราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ